Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/manh-tay-voi-xe-qua-kho-qua-tai-647244/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/manh-tay-voi-xe-qua-kho-qua-tai-647244/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mạnh tay với xe 'quá khổ, quá tải' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/11/2015, 14:29 [GMT+7]

Mạnh tay với xe 'quá khổ, quá tải'

(Congannghean.vn)-Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng, đến nay, số lượng xe vi phạm chở quá tải, nhất là quá tải trên 100% trên địa bàn tỉnh đã giảm hơn 80%. Vừa qua, Nghệ An được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là địa phương đi đầu trong việc kiểm soát, phát hiện, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải.

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, các lực lượng chức năng làm công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải ở Nghệ An đã có nhiều biện pháp quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các cá nhân, doanh nghiệp cắt bỏ phần thành thùng xe cơi nới theo quy định.

Tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, thời gian qua xuất hiện số lượng khá lớn xe ôtô tải mang nhãn hiệu DongFeng do Trung Quốc sản xuất, chuyên chở vật liệu xây dựng trên các tuyến đường trong khu vực.

Cũng giống như dòng xe Howo trước đây, các xe DongFeng được chia làm 2 loại, đăng ký trước và sau Thông tư 32/2012/TT-BGTVT (xe đăng ký trước Thông tư có thùng lớn, xe đăng ký sau Thông tư thùng chỉ cao 50 cm - P.V). Lợi dụng điều này, các chủ xe, doanh nghiệp vận tải đã thay thế kích thước thùng xe để vận chuyển hàng quá tải trọng cho phép. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu và tuổi thọ của nhiều tuyến đường cũng như TTATGT trên địa bàn.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện có cơi nới thùng xe
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện có cơi nới thùng xe

Trước tình hình đó, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã phối hợp với lực lượng Công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kết hợp vận động các doanh nghiệp, cá nhân đang sử dụng dòng xe trên có thùng hàng vượt quá kích thước cho phép tự động cắt bỏ phần cơi nới theo đúng quy định tải trọng.

Qua trao đổi, ông Phan Huy Chương, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Trong sáng 11/11/2015, có 10/30 xe mang nhãn hiệu DongFeng của 2 doanh nghiệp và một số cá nhân có thùng hàng vượt kích thước, đang hoạt động ở khu vực huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tự giác đưa đến xưởng cơ khí trên địa bàn để tiến hành cắt gọt phần thành thùng hàng cơi nới. Số xe còn lại cũng đã được các cá nhân và chủ doanh nghiệp cam kết tiến hành cắt gọt thành thùng hàng trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dòng xe ôtô tải DongFeng khi đăng ký có thành thùng xe nguyên bản là 50 cm. Tuy nhiên, khi hoạt động vận tải, hầu hết số xe trên đã được các doanh nghiệp và cá nhân tự ý cơi nới thành thùng hàng lên 1,3 - 1,4 m để chở hàng.

Thời gian qua, sau khi buộc cắt gọt thành thùng hàng của hàng loạt các xe Howo, lực lượng chức năng của tỉnh đã tiếp tục theo dõi, thống kê các loại xe có xuất xứ nước ngoài có kích thước thùng lớn, dấu hiệu cơi nới thành thùng.

Qua thống kê rà soát, lực lượng chức năng đã ghi lại một số lượng khá lớn các xe có dấu hiệu vi phạm kích thước thành thùng hàng. Vì vậy, Sở GTVT đã chỉ đạo các đội TTGT khu vực trực tiếp đến doanh nghiệp, chủ sở hữu phương tiện để kiểm tra, vận động tự giác cắt gọt thành thùng.

Dự kiến từ nay đến hết cuối tháng 11/2015, lực lượng Thanh tra giao thông Nghệ An sẽ tiếp tục vận động, giám sát việc cắt bỏ phần thành thùng hàng cơi nới của các xe còn lại. “Sau quá trình vận động, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường thuộc địa phận huyện Quỳnh Lưu và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm”, ông Chương cho biết thêm.

Theo báo cáo đánh giá, trong 10 tháng qua, công tác chỉ đạo điều hành, xử lý các xe vi phạm về tải trọng trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả, đúng trọng tâm.

Ngoài ra, nhờ việc đầu tư thêm thiết bị, điều chuyển hợp lý các trạm kiểm soát tải trọng đến các “điểm nóng” như: Ngã ba Tuần, huyện Quỳnh Lưu; khu vực Bãi Trành, huyện Nghĩa Đàn; ngã ba Săng Lẻ, huyện Quỳ Hợp; trạm cân Diễn An, huyện Diễn Châu và các trạm lưu động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đã phát hiện, xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm hành chính về quá tải, với số tiền xử phạt gần 14 tỉ đồng. Đồng thời, tước giấy phép lái xe gần 1.450 trường hợp. Nhờ đó, số xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều so với trước đây.

.

Đ.T

.