Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/an-ninh-tai-nhieu-benh-vien-con-long-leo-616947/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/an-ninh-tai-nhieu-benh-vien-con-long-leo-616947/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
An ninh tại nhiều bệnh viện còn lỏng lẻo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/06/2015, 14:51 [GMT+7]

An ninh tại nhiều bệnh viện còn lỏng lẻo

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đã xảy ra nhiều vụ việc người nhà bệnh nhân hoặc bệnh nhân có những hành vi dọa nạt, đe dọa, thậm chí hành hung cán bộ, nhân viên y tế ngay tại bệnh viện, gây bức xúc trong dư luận. Có thể nói, đây là một thực trạng đáng báo động khi công tác an ninh tại các bệnh viện hiện còn rất lỏng lẻo, cần được nhanh chóng chấn chỉnh.
 
Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2013 đến cuối năm 2014, cả nước xảy ra 14 vụ hành hung y, bác sĩ tại các bệnh viện trên cả nước, gây hoang mang cho cán bộ, nhân viên y tế và bức xúc trong dư luận. 
Khoa cấp cứu là nơi thường xảy ra các vụ gây rối,                     ảnh hưởng tới an ninh tại các bệnh viện
Khoa cấp cứu là nơi thường xảy ra các vụ gây rối, ảnh hưởng tới an ninh tại các bệnh viện
Tại Nghệ An, những năm qua cũng đã xảy ra một số trường hợp người nhà đến bệnh viện hành hung y tá, bác sĩ, đáng chú ý là trong đó có những vụ việc nhân viên y tế bị đánh ngay tại phòng cấp cứu. Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào ngày 18/5/2015 tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh: Một người nhà bệnh nhân khi đến phòng cấp cứu đã có những lời nói nhục mạ rồi lao vào đánh một nữ bác sĩ đang trực cấp cứu. Sự việc sau đó được báo lên Công an phường Hồng Sơn, TP Vinh. Qua điều tra xác minh, cơ quan Công an đã làm rõ danh tính và bắt giữ đối tượng Diệp Xuân Dũng (SN 1977) trú tại phường Trung Đô, TP Vinh về hành vi gây rối trật tự công cộng. 
 
Trước đó cũng đã xảy ra một vụ việc hành hung khác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong. Khoảng 22 giờ ngày 5/10/2014, có một người đi xe máy chở theo một nam thanh niên khoảng 30 tuổi vào bệnh viện cấp cứu vì bị tai nạn giao thông. Lúc này, y sĩ Nguyễn Văn Quyết và kíp trực đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong (địa chỉ khối 8, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong). Vì bệnh nhân có một vết thương ở bàn chân đang chảy máu, y sĩ Quyết và các y tá đã nhanh chóng băng bó, cầm máu vết thương. Khi anh Quyết đang làm việc thì đột nhiên, một nam thanh niên là người nhà nạn nhân nhảy lên bàn làm việc, đá vào mặt anh. Bị đánh bất ngờ, anh Quyết ngã xuống nền nhà thì tiếp tục bị nhóm người trên đồng loạt lao vào đánh đấm liên tiếp. Hậu quả, anh Quyết bị chấn thương sọ não, tay trái bị rạn xương, khuôn mặt gần như biến dạng, hai mắt bị tụ máu...
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh, nguyên nhân dẫn đến các vụ việc người nhà bệnh nhân hoặc bệnh nhân có những lời lẽ nhục mạ, dọa nạt, hành hung cán bộ nhân viên y tế là do ý thức chấp hành nội quy khám chữa bệnh của người bệnh chưa cao. 
 
Ông Phạm Văn Long, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An cho biết: “Bệnh nhân khi vào khám, chữa trị đều muốn được các nhân viên y tế thực hiện ngay các biện pháp điều trị ban đầu để đảm bảo an toàn về sức khoẻ. Tuy nhiên, theo quy định, các y, bác sĩ cần phải tuân thủ theo đúng các quy trình khám, chữa trị. Đặc biệt đối với các bệnh nhân có vết thương đang chảy máu thì càng phải cẩn thận hơn. Và để làm đúng quy trình thì cần có thời gian thăm khám, chụp chiếu, xét nghiệm... Vì vậy, nhiều bệnh nhân và người nhà cho rằng, nhân viên y tế thờ ơ, coi thường mạng sống con người nên đã tỏ ra bức xúc, có những lời lẽ nhục mạ, thậm chí đánh đập cả nhân viên y tế ngay tại phòng cấp cứu”.
 
Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Vinh bày tỏ sự lo lắng: “Hiện nay, công tác an ninh trong các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang hết sức lỏng lẻo, hầu hết các bệnh viện đều có đội ngũ bảo vệ nhưng chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ trông coi tài sản, còn vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh vẫn chưa được chú trọng. Chỉ có những bệnh viện lớn mới có đội ngũ bảo vệ thường trực, đủ mạnh để làm tốt công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ tài sản và môi trường làm việc an toàn cho cán bộ, nhân viên bệnh viện”.
.

Đức Thắng

.