Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/chu-trong-phong-ngua-dau-tranh-voi-toi-pham-trom-cap-noi-cong-so-566003/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/chu-trong-phong-ngua-dau-tranh-voi-toi-pham-trom-cap-noi-cong-so-566003/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chú trọng phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp nơi công sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/12/2014, 14:19 [GMT+7]

Chú trọng phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp nơi công sở

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đối tượng đột nhập cơ quan, công sở để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, ảnh hưởng đến tình hình ANTT cũng như gây tâm lý bất an cho cán bộ, công nhân viên của các tổ chức, đơn vị.

Thực hiện Kế hoạch 179 ngày 26/9 của Giám đốc Công an tỉnh, về tăng cường đấu tranh với tội phạm cướp giật và trộm cắp tài sản, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều phương án đấu tranh, phòng ngừa, góp phần làm giảm tội phạm. Tuy nhiên, gần đây với các hình thức, thủ đoạn khác nhau, đối tượng phạm tội "hướng" đến các cơ quan, công sở để thực hiện hành vi, ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Mới đây, rạng sáng 21/11, kẻ gian đã đột nhập vào trụ sở UBND TP Vinh (đường Lê Mao), cạy cửa, phá khóa 9 phòng làm việc lấy trộm một lượng tài sản khá lớn. Hiện, vụ việc đang được Công an TP Vinh phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, điều tra, làm rõ.

24
Cơ quan, công sở đang là đích ngắm của bọn tội phạm - Ảnh minh hoạ

Trước đó không lâu, vào đêm 9/8, tại khuôn viên của Trung tâm Hướng nghiệp và Dạy nghề huyện Quỳ Hợp (đóng tại khối 10, thị trấn Quỳ Hợp), kẻ gian đã đột nhập vào phòng làm việc của Giám đốc Trung tâm lấy trộm 1 máy tính xách tay, 1 tivi với giá trị tài sản gần 20 triệu đồng. Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin từ Ban Giám đốc Trung tâm, Công an huyện Quỳ Hợp đã kịp thời có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin để xác minh, làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và tinh thần đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện đã điều tra thành công và tiến hành bắt giữ 2 đối tượng liên quan gồm: Võ Văn Tuyên (SN 1989) trú tại khối 18, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp và Trương Anh Đức (SN 1985) trú tại xóm Thịnh Mỹ, xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa; đồng thời thu giữ tang vật trao trả cho Trung tâm Hướng nghiệp và Dạy nghề huyện Quỳ Hợp.

Theo Thiếu tá Lương Văn Thơ, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Quỳ Hợp: Các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại công sở thường "nhắm" đến các phòng làm việc cửa không kiên cố, cửa kính không có song, không có camera hoặc đèn báo động chống trộm và nằm tách biệt, xa với phòng của bảo vệ… Bọn chúng thường lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của bảo vệ các cơ quan, hoặc các ngày nghỉ, lễ để đột nhập, “khoắng” những tài sản như máy tính xách tay, CPU máy tính để bàn và các vật dụng liên quan có giá trị.

Qua tìm hiểu các vụ án và ý kiến của những bị hại ở các vụ việc cho thấy, lợi dụng sơ hở, chủ quan, thiếu tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, nhân viên các cơ quan, trường học khi quên đóng cửa ra vào, cửa lưu thông giữa các tầng cũng như các bờ tường ngăn cách giữa cơ quan với khu dân cư, giữa cơ quan này với cơ quan khác, các đối tượng đã thực hiện hành vi đột nhập lấy trộm tài sản một cách trót lọt.

Ngoài ra, để xảy ra các vụ việc tương tự tại các cơ quan phải kể đến vai trò của nhân viên bảo vệ, đa phần họ là những người lao động đã hết tuổi, cán bộ nghỉ hưu, nên không có kinh nghiệm trong việc nắm bắt các thủ đoạn, hành vi đối tượng phạm tội.

Mặt khác, ở các vụ việc, quá trình lấy lời khai, thu thập hiện trường, xác minh cho thấy, có không ít vụ việc nạn nhân là thủ trưởng các cơ quan, hoặc lực lương bảo vệ không trình báo kịp thời; sự phối hợp với cơ quan Công an nơi gần nhất là Công an phường, xã để điều tra, truy tìm thủ phạm còn ít được quan tâm; thêm vào đó, việc trình báo tài sản bị mất có khi không trung thực, khách quan, không đúng giá trị tài sản bị mất cắp, gây khó khăn cho việc điều tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan Công an.

Nhìn chung, các đối tượng trộm cắp nơi công sở chủ yếu là đối tượng lưu động, sinh sống không ổn định, nay đây mai đó nên công tác điều tra, nắm bắt nhân thân, nhận dạng đối tượng cũng gặp khó khăn.

Vì vậy, để phòng ngừa hiệu quả và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc xảy ra thì công tác phối hợp với lực lượng chức năng cũng như phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực tố giác tội phạm, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp cần được chú trọng hơn; kết hợp tăng cường tuần tra vào ban đêm, đặc biệt là những ngày nghỉ cuối tuần, lễ, Tết; tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ tài sản công, thiết kế phòng làm việc chắc chắn; các nhà xe, ga-ra các công sở cần thiết kế gần phòng bảo vệ, khi khóa xe cần kiểm tra cẩn thận trước khi giao dịch, đặc biệt không nên để các tài sản có giá trị lớn tại công sở khi không an toàn.

.

Xuân Thống