Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201406/dut-lia-vong-mac-vi-nhan-tin-trong-bong-toi-492015/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201406/dut-lia-vong-mac-vi-nhan-tin-trong-bong-toi-492015/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đứt lìa võng mạc vì nhắn tin trong bóng tối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/06/2014, 15:34 [GMT+7]

Đứt lìa võng mạc vì nhắn tin trong bóng tối

Trang Medical Daily đưa tin, sự cố xảy ra với chàng trai trẻ tuổi người Trung Quốc sau khi anh ta sử dụng phần mềm nhắn tin trên điện thoại di động cho bạn gái cả ngày và thêm nhiều tiếng đồng hồ trên giường vào buổi tối.

Chàng trai trẻ sau đó thông báo đã gặp phải các chớp nháy đột ngột trong tầm nhìn, một biểu hiện phổ biến cho thấy, võng mạc đã bị đứt lìa.

Nhắn tin hàng giờ liên tục trong bóng tối đã gây căng mắt và làm võng mạc đứt lìa khỏi phần sau mắt của chàng thanh niên 26 tuổi. (Ảnh minh họa: Corbis)

Võng mạc là một lớp thành mỏng ở phía sau mắt người, có đặc tính nhạy cảm ánh sáng và gửi các thông điệp đến bộ não thông qua các dây thần kinh thị giác. Tình trạng võng mạc đứt lìa xảy ra khi lớp thành mỏng phía sau mắt này bắt đầu tách rời khỏi các mạch máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho nó.

Sau khi chẩn đoán bệnh cho chàng trai 26 tuổi, các bác sĩ địa phương đã nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu cho anh ta để khắc phục vấn đề. Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng bệnh có thể dẫn tới mù lòa ở bên mắt bị ảnh hưởng.

Chứng đứt lìa võng mạc thường tấn công những người trung niên, trong độ tuổi từ 50 – 70. Tuy nhiên, các nhà khoa học thống kê được rằng, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi lâm vào tình trạng này và điện thoại di động, đặc biệt là các smartphone, có thể là một trong những thủ phạm chính.

Báo Want China Times dẫn lời chuyên gia nhãn khoa Yu Bin nói, trường hợp như chàng thanh niên trên vô cùng hiếm, nhưng có thể xảy ra đối với những người sử dụng điện thoại quá nhiều. Các chuyên gia khuyến cáo, nhìn chằm chằm vào các thiết bị như điện thoại di động và máy tính bảng có thể gây căng thẳng không cần thiết lên mắt người.

“Đôi mắt của chúng ta đã tiến hóa cho việc quan sát 3 chiều. Vì vậy, chúng ta đã tập trung quá mức khi kéo căng mắt để tìm một hình ảnh 3D trên một màn hình 2D sát gần”, Andrea Thau, một chuyên gia đo thị lực ở New York, Mỹ nhấn mạnh.

Năm ngoái, một chuyên gia phẫu thuật mắt khuyến cáo, tỉ lệ cận thị ở người trẻ tuổi đã tăng 35% kể từ khi các smartphone trình làng vào năm 1997. Ông cho rằng, tỉ lệ này có thể tăng tới 50% trong 10 năm tới.

.

Nguồn: NBC News, Daily Mail