Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201405/thu-nghiem-dong-lanh-cuu-nguoi-dang-hap-hoi-490056/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201405/thu-nghiem-dong-lanh-cuu-nguoi-dang-hap-hoi-490056/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thử nghiệm đông lạnh cứu người đang hấp hối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/05/2014, 15:05 [GMT+7]

Thử nghiệm đông lạnh cứu người đang hấp hối

Các bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện UPMC Presbyterian ở Pittsburgh, Mỹ sẽ làm lạnh 10 nạn nhân bị đâm chém hoặc bắn trọng thương sao cho các tế bào máu của họ cần ít oxy để tồn tại hơn. Trong khi cơ thể rơi vào trạng thái này, các chuyên gia sẽ tiến hành chữa trị những vấn đề do vết đâm chém hoặc đạn bắn gây ra.

Thử nghiệm sẽ bắt đầu trong tháng này. Các bác sĩ phẫu thuật tham gia thử nghiệm đang "trực chiến" tại bệnh viện để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có bệnh nhân phù hợp được chuyển đến.

Do các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch không thể xác nhận có đồng ý trải qua phương pháp điều trị mới hay không, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một chiến dịch vận động công khai để cho phép các bệnh nhân tiềm năng lựa chọn. Cụ thể là, cư dân địa phương có thể đeo vòng tay để ám chỉ họ không đồng ý.

Theo báo New Scientist, phương pháp điều trị mới được ví như những gì từng xảy ra với nhân vật Han Solo trong tập phim "Star Wars: Empire Strikes Back" (Chiến tranh giữa các vì sao: Đế chế phản công). Máu của tất cả các bệnh nhân sẽ được thay thế bằng dung dịch muối lạnh, khiến cơ thể của họ sẽ nhanh chóng giảm nhiệt tới 10 độ C chỉ trong 15 phút và tất cả các hoạt động tế bào sẽ chấm dứt.

Trước đây, việc làm lạnh cơ thể từng được sử dụng trong một số cuộc phẫu thuật, nhưng quy trình này đòi hỏi việc lưu thông máu nhờ một hệ thống làm mát. Ở quy trình kỹ thuật mới, bệnh nhân sẽ không còn máu trong hệ thống tuần hoàn, không thở và không hoạt động não.

Các chuyên gia phẫu thuật sẽ tiến hành điều trị những tổn thương cho họ ở trạng thái "không sống cũng không chết" này, rồi làm ấm cơ thể họ trở lại. Nếu bệnh nhân không hồi tỉnh tự nhiên, nhóm điều trị sẽ sử dụng các phương pháp hồi sức cấp cứu thông thường.

"Chúng tôi đang tạm ngưng sự sống, nhưng không muốn gọi như vậy, vì nó nghe có vẻ khoa học viễn tưởng. Do đó, chúng tôi gọi nó là sự bảo quản và hồi tỉnh cấp cứu", chuyên gia phẫu thuật Samuel Tisherman tại bệnh viện UPMC Presbyterian, cho hay.

Trong các thử nghiệm trên động vật, tim của hầu hết các con lợn đã đập trở lại bình thường và chúng không bị ảnh hưởng đau ốm dài hạn nào. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng, kỹ thuật này cũng có tác dụng tương tự ở người.

Tuy nhiên, họ lưu ý, không phải bệnh nhân nguy kịch nào cũng có thể áp dụng kỹ thuật mới. Bệnh nhân phù hợp sẽ là người có trái tim vừa ngừng đập do một thương tổn và không thể hồi tỉnh thành công bằng các kỹ thuật truyền thống.

Peter Rhee, một thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Arizona nói thêm rằng: "Nếu một bệnh nhân đến với chúng tôi 2 giờ đồng hồ sau khi hấp hối, chúng tôi không thể hồi sinh người đó. Nhưng nếu họ đang hấp hối và chúng tôi tạm ngưng quá trình đó, chúng tôi có cơ hội hồi sinh họ sau khi điều trị những vấn đề cấu trúc".

.

Nguồn: vietnamnet.vn