Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201405/sap-xuat-hien-mua-sao-bang-lon-485272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201405/sap-xuat-hien-mua-sao-bang-lon-485272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sắp xuất hiện mưa sao băng lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/05/2014, 16:24 [GMT+7]

Sắp xuất hiện mưa sao băng lớn

 

Tâm điểm của trận "bão sao băng". Đồ họa: universetoday.com

"Không giống như những trận sao băng 'đến hẹn lại lên' khác, trận mưa này hoàn toàn mới, và theo mô hình tính toán thì nó sẽ là trận mưa sao băng lớn nhất trong hơn một thập kỷ trở lại đây", ông Nguyễn Đức Phường, nhà nghiên cứu thiên văn - vũ trụ cho biết.

Tâm điểm của trận mưa sao băng nằm trong khu vực chòm sao Hươu cao cổ (Camelopardalis) ở phía bắc. Bắc Mỹ và Canada là những vùng lý tưởng nhất để quan sát trận mưa sao băng.

Tại Việt Nam, ông Phường cho biết, do chòm sao Hươu cao cổ ở phía bắc và khá thấp nên người miền Bắc sẽ có điều kiện quan sát tốt hơn miền Nam.

"Thời điểm quan sát trận mưa sao băng tốt nhất từ khoảng 1h đến 4h ngày 24/5, khi người xem hướng về khu vực chòm sao Hươu cao cổ ở hướng bắc, khá gần với sao Bắc Cực - ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Tiểu hùng tinh", ông Phường nói và cho biết thời gian diễn ra sao băng là cuối tháng âm lịch nên ánh trăng sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến việc quan sát.

Các chuyên gia cho biết chỉ có thể nhìn thấy vệt sao băng khi trời quang đãng, không mây. Người xem nên chọn nơi có tầm nhìn thoáng đãng, xa ánh đèn thành phố và quan sát bằng mắt thường là tốt nhất.

Theo các nhà khoa học, khi trái đất đi vào đám mây bụi vốn là tàn dư của sao chổi 209P/LINEAR thì với mật độ tương đối lớn sẽ tạo ra một trận mưa sao băng kỳ thú. 209P/LINEAR được khám phá vào tháng 2/2004.

.

Nguồn: vnexpress.net