Thứ Hai, 14/12/2020, 10:28 [GMT+7]

Huyện Tân Kỳ cần sớm giải quyết dứt điểm việc kinh doanh tại chợ mới

(Congannghean.vn)-Chợ mới được xây dựng, hoàn thiện giai đoạn I từ hơn một năm nay, với 451 ki-ốt, nhưng đến nay chỉ có khoảng 20 ki-ốt có người vào kinh doanh, buôn bán. Trong khi đó, tiểu thương vẫn tiếp tục khiếu nại, kiến nghị đến UBND tỉnh, dự án Trung tâm thương mại tại vị trí cũ vẫn chưa thể triển khai.

Chợ mới Tân Kỳ được đầu tư khang trang, hiện đại nhưng tiểu thương            không vào kinh doanh
Chợ mới Tân Kỳ được đầu tư khang trang, hiện đại nhưng tiểu thương không vào kinh doanh
 
Liên quan đến những vướng mắc, tồn tại trong việc kinh doanh tại chợ mới Tân Kỳ, chiều tối 16/11, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, một số công dân là tiểu thương tại chợ truyền thống, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ tiếp tục đến để kiến nghị những tồn tại, vướng mắc liên quan đến địa điểm kinh doanh tại chợ mới. Cụ thể, hơn 50 hộ tiểu thương buôn bán tại chợ truyền thống, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ mang theo đơn khiếu nại về việc đóng cửa chợ và xoá bỏ chợ cũ đã được UBND huyện Tân Kỳ quyết định tại Thông báo số 170/TB-UBND ngày 4/11/2020 làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các tiểu thương. Các tiểu thương cho rằng, chợ mới xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu; chất lượng công trình thấp, một số hạng mục đã xuống cấp; giá thành các ki-ốt quá cao… Đấy là lí do các tiểu thương không đồng ý chuyển đến chợ mới.
 
Theo các hộ tiểu thương, khu vực chợ cũ các ki-ốt đã được đầu tư khang trang, sạch sẽ, công tác phòng cháy chữa cháy được đầu tư đảm bảo. Do vậy, lý do UBND huyện Tân Kỳ cho rằng, chợ cũ xuống cấp để đầu tư chợ mới và yêu cầu các tiểu thương di dời là không đúng. Về vấn đề này, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đinh Hồng Vinh, Trưởng ban tiếp công dân tỉnh cho biết, liên quan đến sự việc này, ngày 12/11/2020, UBND tỉnh đã có Công văn số 1012/UBND-BTC giao Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ tiếp tục tuyên truyền, vận động và xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật, không để phát sinh phức tạp.
 
Trước đó, để sớm chấm dứt hoạt động tại chợ cũ, ngày 23/10/2020, UBND huyện Tân Kỳ có Công văn số 1889/UBND-KHHT về việc báo cáo chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ cũ thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở Công Thương. Ngày 4/11/2020, UBND huyện Tân Kỳ ra Thông báo số 170/TB-UBND về việc chấm dứt hoạt động và xoá bỏ chợ (cũ) thị trấn Tân Kỳ. Theo nội dung công văn này, huyện Tân Kỳ quyết định chấm dứt hoạt động và xóa bỏ chợ cũ thị trấn kể từ 0 giờ ngày 20/11/2020. Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi có thông báo này, các tiểu thương không thực hiện việc di dời tài sản, hàng hóa ra khỏi khu vực chợ cũ, nếu xảy ra hư hỏng, mất mát thì phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm. 
 
Thông báo là vậy, nhưng đến nay tiểu thương vẫn kiên quyết bám trụ trong sự bất lực của chính quyền địa phương sở tại. Bà Bùi Thị Bắc, phụ trách Ban quản lý chợ Hải An (Tân Kỳ) cho biết: Từ tháng 5/2019, chợ Tân Kỳ khánh thành, đưa vào sử dụng, với tổng mức đầu tư 177 tỉ đồng. Thế nhưng, cho đến nay, chợ Tân Kỳ có tổng số 451 ki-ốt, nhưng chỉ có khoảng 20 ki-ốt có người vào kinh doanh, buôn bán. Hiện trạng hiện nay ở chợ Tân Kỳ, hàng loạt ki-ốt vẫn đang đóng cửa; chỉ một số ít ki-ốt ở khu vực mặt đường kinh doanh, buôn bán, lượng khách hàng không nhiều. Tại khu vực tầng 2, hầu hết các ki-ốt đã có biển hiệu chủ sở hữu, nhưng không hoạt động mua bán. Ban quản lý chợ cho biết, những ki-ốt đã có biển hiệu là thuộc những tiểu thương ở chợ cũ, được diện ưu tiên; nhưng sau khi nhận ki-ốt xong, họ không vào kinh doanh, buôn bán. 
 
Để khuyến khích bà con tiểu thương vào chợ mới kinh doanh, Ban quản lý chợ đã nhiều lần làm việc với huyện Tân Kỳ bàn giải pháp vận động bà con tiểu thương đang kinh doanh ở chợ cũ chuyển vào kinh doanh, buôn bán ở chợ mới, với những chính sách ưu đãi phù hợp như hỗ trợ 1,5 triệu đồng đối với hộ tiểu thương cho việc di dời tài sản, hàng hóa từ chợ cũ sang chợ mới; hỗ trợ từ 1 - 5 triệu đồng đối với tiểu thương có tài sản cơi nới tại chợ thị trấn cũ khi chuyển sang kinh doanh ổn định tại chợ mới. Miễn 2 năm không thu tiền sử dụng điểm kinh doanh cho các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cũ thị trấn khi chuyển vào chợ mới và giảm 10% thuê điểm kinh doanh của 1 năm tiếp theo…
 
Ông Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho rằng: Từ năm 2019 đến nay, chợ cũ thị trấn Tân Kỳ không có chủ thể quản lý do UBND thị trấn đã chấm dứt hợp đồng với cá nhân thầu khoán. Ngoài ra, từ khi chợ mới được hoàn thành đến nay, UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo UBND thị trấn Tân Kỳ thực hiện 5 cuộc đối thoại và 20 cuộc làm việc với các hộ tiểu thương để giải quyết các quyền lợi của các tiểu thương; UBND huyện cũng đã tổ chức 2 cuộc đối thoại với các hộ tiểu thương và nhiều văn bản trả lời kiến nghị, đề xuất của các hộ tiểu thương; cùng đó, huyện đã có 15 cuộc làm việc với nhà đầu tư để giải quyết các nội dung liên quan đến quyền lợi cho các hộ tiểu thương. Mặc dù vậy, đến nay các hộ tiểu thương vẫn kiên quyết bám trụ, không những phát sinh khiếu kiện mà việc chậm di dời còn khiến cho nhà đầu tư không được bàn giao mặt bằng để triển khai dự án Trung tâm tổ chức sự kiện, khách sạn và dịch vụ thương mại Tổng hợp Tân Kỳ tại vị trí chợ cũ hiện tại, đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 826/QĐ-UBND ngày 9/3/2018.
.

THIỆN THÀNH