Thứ Tư, 21/10/2020, 09:08 [GMT+7]

Đồng lòng vì miền Trung ruột thịt

(Congannghean.vn)-Với người miền Trung, lũ lụt là chuyện thường nhưng việc phải hứng chịu liên tiếp 4 cơn lũ lớn liên tiếp, lũ chồng lũ khiến người dân thật sự kiệt quệ. Hơn bao giờ hết, đồng bào miền Trung đang rất cần sự chung tay hỗ trợ của các ngành, các cấp và từ chính mỗi chúng ta.
Các đại biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung - Ảnh: Hồ Hưng
Các đại biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung - Ảnh: Hồ Hưng
 
Trong những ngày qua, mưa lũ đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng, tài sản và đời sống của hơn 135.000 hộ dân tại trên 200 xã, phường của 5 tỉnh, thành phố (Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Đà Nẵng). Tính đến tối 18/10/2020, mưa lũ đã làm 122 người chết và mất tích, nhiều người vẫn còn bị mất liên lạc; gần 600 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi bị sạt lở, vùi lấp. Hàng chục nghìn ha lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.
 
Trước những mất mát, đau thương trên, đồng bào cả nước, không phân biệt giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo đã cùng đồng lòng, chung tay hỗ trợ miền Trung thân yêu. Đó là doanh nhân, ca sĩ nổi tiếng, là chị bán xôi, là cô nhân viên văn phòng. Người thì thu gom quần áo, người lại gói bánh chưng và rất nhiều đoàn đã đến tận nơi các vùng lũ lụt để trao tặng cho đồng bào, sẻ chia với người dân trong lúc khó khăn này. Dẫu sự giúp đỡ bao gạo, chai mắm không thể nào xóa hết những mất mát của bà con sau những trận lũ liên tiếp. Cuộc sống của người dân nơi đây còn là chuỗi ngày vất vả gượng dậy sau lũ. Nhưng đó là cả những yêu thương, vòng tay chia sẻ và sự động viên tinh thần vô cùng lớn với người dân.
 
Trong chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các đại biểu đã tổ chức quyên góp ủng hộ cho đồng bào miền Trung ruột thịt. Ngày 18/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã có thư kêu gọi các tập thể, cá nhân về việc ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai: “Những ngày vừa qua, trên địa bàn các tỉnh miền Trung liên tiếp hứng chịu những trận bão, lũ nặng nề, đặc biệt là các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và Quảng Bình đã xảy ra mưa lũ lớn trên diện rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của nhân dân. Nỗi đau mất đi người thân, sự khốn khó của hàng nghìn gia đình phải lâm vào cảnh sống tạm bợ đói rét do tài sản, nhà bị sụp đổ, cuốn trôi và ngập nước. Hơn lúc nào hết, người dân vùng bị thiên tai, lũ lụt đang rất cần sự quan tâm, sẻ chia, tinh thần “tương thân, tương ái” từ các cấp, các ngành và toàn xã hội”.
 
Phát huy truyền thống đoàn kết và đạo lý “lá lành đùm lá rách”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân bằng tình cảm của mình hãy mở rộng tấm lòng nhân ái, tích cực hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh sẽ tiếp tục nhận mọi sự đóng góp để chuyển đến giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả trong thời gian nhanh nhất. Những đóng góp của đồng bào tỉnh Nghệ An sẽ là nguồn động viên to lớn đối với nhân dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả và nhanh chóng ổn định cuộc sống. Sự ủng hộ của quý cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân xin gửi vào tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An (số tài khoản 3751.0.3008897 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An hoặc số tài khoản: 5101.0008.856.666 tại Ngân hàng  TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nghệ An; ủng hộ bằng tiền mặt vui lòng đến cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, số 2 Phan Đăng Lưu, TP Vinh, Nghệ An.
 
Trong khi đó, những ngày qua, mưa lớn cũng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân Nghệ An. Để đối phó với tình hình mưa lũ được dự báo phức tạp trong những ngày tới, chiều 18/10, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An có Công điện khẩn số 01-CĐ/TU gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh; huyện, thành, thị, đảng ủy trực thuộc. Nội dung công điện nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ hôm nay (18/10) đến ngày 21/10/2020, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa từ 100 - 200 mm, có nơi trên 300 mm. Có thể xảy ra nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng thấp và nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở ở khu vực miền núi. Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị và các lực lượng vào cuộc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, tránh và khắc phục hậu quả lũ lụt.
 
Tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác và có phương án phòng, tránh thiên tai. Kiên quyết chỉ đạo di dời người và tài sản những nơi có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, hạn chế tối đa thiệt hại khi xảy ra tình huống. Triển khai biện pháp cảnh báo ở các điểm giao thông bị ngập lũ, bố trí lực lượng ứng trực, kiên quyết không để người và các phương tiện lưu thông qua địa điểm nguy hiểm. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt trên địa bàn phụ trách.
 
Hiện phía Đông Philippines đang hình thành nhiễu động, có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới, cuối tuần tới sẽ ảnh hưởng khu vực nước ta, nhiều khả năng lại đi vào khu vực miền Trung. Vì thế, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó với mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung. Cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ; hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực còn bị ngập sâu và kể cả người dân ở vùng lũ đã rút, tránh tâm lý chủ quan. Đồng thời chỉ đạo, tổ chức giám sát, vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn công trình và hạ du, dành dung tích để đón đợt lũ tiếp theo.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 5.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 1.000 tấn để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ.

 

.

TUỆ TRANG

.