Thứ Sáu, 25/09/2020, 14:32 [GMT+7]

Một lần về xã đang xây dựng nông thôn mới Nghi Yên, huyện Nghi Lộc

(Congannghean.vn)-Nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên, những con đường trong xóm ngoài làng được bê tông hóa, người dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa... là hình ảnh đang hiện hữu từng ngày trên quê hương Nghi Yên (Nghi Lộc). Phát huy tiềm năng, lợi thế của mình, cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây đang ra sức phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM còn lại để về đích đúng kế hoạch đề ra.

Đồng chí Đậu Xuân Luân,  Chủ tịch UBND xã Nghi Yên
Đồng chí Đậu Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã Nghi Yên
Trong chuyến công tác lần này chúng tôi có dịp về với xã Nghi Yên và chứng kiến sự đổi thay của vùng đất khó trong niềm vui được nhân đôi. Những con đường nắng bụi, mưa lầy đã được thay thế bằng những con đường được trải bê tông rộng rãi, trong đó có những đoạn đường do chính người dân tự nguyện hiến đất, góp tiền, góp sức làm nên.
 
So với nhiều xã khác trong huyện Nghi Lộc thì việc phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã Nghi Yên gặp nhiều khó khăn hơn, bởi xuất phát điểm thấp, đời sống người dân khó khăn, cơ sở hạ tầng kém... Nhưng vượt qua những khó khăn ban đầu, với sự đoàn kết, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực cùng nhiều biện pháp chủ động, sáng tạo, thời gian qua, kinh tế - xã hội của Nghi Yên cũng đạt được nhiều kết quả đáng mừng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó nổi bật đó là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, khuyến khích nhân dân mở mang ngành nghề dịch vụ, tập trung khai thác các nguồn lực, tranh thủ các chương trình dự án đầu tư và sự hỗ trợ của trên, phát huy tối đa nội lực trong dân, phát triển mạnh và rộng khắp phong trào chung tay xây dựng nông thôn, tạo bước đột phá về kinh tế. Hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã Nghi Yên đều đạt trên 12%/năm.
Một góc Nghi Yên nhìn từ trên cao
Một góc Nghi Yên nhìn từ trên cao
Tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 359,517 tỉ đồng, đạt 100,3% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 42,3 triệu đồng/người/năm, tăng 18,3 triệu so với năm 2015. Các công trình thiết yếu như: Đường, trường, trạm, hệ thống thủy lợi được đầu tư xây mới và nâng cấp, sửa chữa. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa  phát triển rộng khắp. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Sự lãnh đạo của cấp uỷ, điều hành của chính quyền có nhiều đổi mới. Chất lượng hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị được nâng lên. Đội ngũ cán bộ được tăng cường về số lượng và chất lượng.
Nói về một trong những thành công lớn nhất trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM tại xã Nghi Yên, đồng chí Đậu Xuân Luân, Chủ tịch UBND xã Nghi Yên cho biết thêm: “Thành công nhất của Nghi Yên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM đó chính là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia thực hiện. Năng lực cán bộ cơ sở, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Thời gian tới, Nghi Yên tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững để nâng cao đời sống nhân dân, phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020”.
 
Nghi Yên hôm nay đã bừng lên sắc diện NTM. Ngoài khu vực trung tâm xã với trụ sở hành chính, trường học và trạm y tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại, các khu dân cư cũng lần lượt được xây dựng khang trang. Những cung đường gồ ghề, đầy bụi đỏ vào mùa nắng nóng và lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa trước đây, giờ đã được thay thế bằng những con đường nhựa và bê tông phẳng lỳ. Phong trào xây dựng NTM đã thổi luồng gió mới làm đổi thay đời sống vật chất, tinh thần của người dân Nghi Yên.
.

Văn Hậu - Trọng Đại

.