Thứ Hai, 31/08/2020, 10:35 [GMT+7]

Xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ: Nông thôn mới bảo tồn 'nông thôn cũ'

(Congannghean.vn)-Trong kháng chiến, xã Lâm Trung Thủy tên gọi của các xã Đức Lâm, Trung Lễ và Đức Thủy trước đây nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng và cũng là vùng đất có nhiều cử nhân, tiến sĩ, danh nhân nổi tiếng. Ngày nay, cũng trên mảnh đất này, những người dân Lâm Trung Thủy lại đi đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), góp sức đưa quê hương nhanh chóng trở thành “điểm sáng” trong xây dựng NTM nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội, của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh nói chung. 
Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ,                          Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy
Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy
Nếu như trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, vùng quê Lâm Trung Thủy chỉ là một xã thuần nông, không có những lợi thế để tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại, thu nhập bình quân đầu người thấp, cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn.Tuy nhiên, từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mới, với tinh thần quyết tâm cao, Đảng bộ và nhân dân xã Lâm Trung Thủy đã nỗ lực, đoàn kết, chung sức, chung lòng để hoàn thành các tiêu chí NTM. 
 
Quá trình xây dựng NTM ở xã Lâm Trung Thủy cho thấy, ngoài điểm chung là việc thành lập các ban chỉ đạo từ xã đến thôn xóm, phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, tổ chức, ở Lâm Trung Thủy còn có một thế mạnh riêng. Đó là khí chất, tấm lòng, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và cả sự nỗ lực vươn lên chinh phục cái mới của con người nơi đây, không hổ danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”. Điều này được thể hiện rõ từ những ngày đầu thực hiện xây dựng NTM, người dân đã tin tưởng vào chủ trương đúng đắn, cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân đã tạo thành khối đoàn kết, nhất quán từ trên xuống dưới, từ cán bộ đến nhân dân đồng nhất vào cuộc, đem lại hiệu quả cao. Đây chính là minh chứng rõ nét cho mục tiêu và quan điểm xây dựng NTM thì nhân dân phải là chủ thể mà xã Lâm Trung Thủy đã xây dựng thành công.
Đường vào thôn Trung Tiến, xã Lâm Trung Thủy hôm nay
Đường vào thôn Trung Tiến, xã Lâm Trung Thủy hôm nay
Kể từ khi về đích NTM đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở xã Lâm Trung Thủy vẫn luôn duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới. Trong 6 tháng đầu năm 2020, 8/15 thôn của địa phương đã phát động nhân dân mở rộng nâng cấp được 9 tuyến đường trục thôn,  đường ngõ xóm đạt chuẩn theo quy định với chiều dài 1.392/1.700 m; hoàn thành gần 3 km đường liên thôn dự án đầu tư (trục thôn 2, liên thôn Ngọc Lâm - Thượng Ích, trục thôn 7), 914 m giao thông nội đồng (Trung Khánh, Trung Đại Lâm) bàn giao đưa vào sử dụng tuyến đường Thủy Bình, nhà xe, nhà vệ sinh Trường Tiểu Học Đức Thủy, khởi công xây dựng nhà đa chức năng tại Trường PTTH cơ sở Lê Văn Thiêm, làm cổng và tường rào Trường Tiểu học Đức Lâm… Ngoài ra, địa phương còn xây dựng được 2.000 m bồn hoa hàng rào xanh; vận động nhân dân hiến 1.290 m2 đất nông nghiệp, đất ở, tháo dỡ 200 m hàng rào, 4 trụ cổng để xây dựng NTM tại thôn Hạ Thủy; vận động nhân dân chỉnh trang được 172 vườn hộ, lập phương án dự toán xây dựng 32 vườn mẫu; xây dựng được 817 hố phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình, 2 mô hình kinh tế; lắp đặt 30 thùng thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại đồng ruộng. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của địa phương đã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, tăng gần 1,5 lần so với năm 2015, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,6%.
 
Sẽ còn nhiều khó khăn trước mắt, tuy nhiên với những gì mà chính quyền và nhân dân xã Lâm Trung Thủy đã làm được, tin tưởng xã sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020 và các năm tiếp theo, sớm đưa địa phương trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế của huyện Đức Thọ nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.
.

Văn Hậu - Đình Hưng