Thứ Hai, 31/08/2020, 16:24 [GMT+7]

Xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc: Trên đường về đích nông thôn mới!

(Congannghean.vn)-Nếu ai có dịp về thăm xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc thời gian này, sẽ cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê ngày càng đổi mới. Những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Các tuyến đường nắng bụi, mưa lầy trước đây đang dần được thay bằng những con đường nhựa, bêtông sạch sẽ. 
Đồng chí Nguyễn Đức Kiên,                  Chủ tịch UBND xã Nghi Kiều
Đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch UBND xã Nghi Kiều
Trước đây, mỗi lần về Nghi Kiều, chúng tôi đều được người dân phản ánh về việc đường sá hư hỏng, mỗi trận mưa lớn là lầy lội; đất đai khô cằn; cơ sở hạ tầng kinh tế thiếu thốn trầm trọng. Thế nhưng, từ khi thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM, với sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, cùng quyết tâm của lãnh đạo xã và đồng lòng của bà con nhân dân, bộ mặt của vùng đất này được thay đổi rõ rệt. Gần hết các tuyến đường được bê tông hóa, các kênh mương nội đồng dẫn nước tưới mát đến tận từng thửa ruộng của các hộ dân. Đáng mừng hơn, Nghi Kiều là một trong bảy xã của huyện Nghi Lộc đã đăng ký về đích NTM trong năm 2020.
 
Với Nghi Kiều, mục tiêu quan trọng nhất trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM chính là nâng cao thu nhập cho người dân. Thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngi Kiều đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để phát huy tinh thần đoàn kết, triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế, như: Nhân rộng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất; đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm...
 
Theo đó, UBND xã đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mùa vụ theo hướng tích cực, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, hình thành một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhờ vậy Nghi Kiều có kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch tích cực; kết cấu hạ tầng phát triển nhanh; bộ mặt nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt trên 462 tỉ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,2 triệu đồng/người/năm, tăng 18,4 triệu đồng/người/năm so với năm 2015. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 1,04%.
 
Văn hoá xã hội của địa phương cũng có nhiều tiến bộ. Thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Tỉ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 87%. Tỉ lệ xóm được công nhận danh hiệu "Làng văn hóa" là 77%. Quốc phòng, an ninh được củng cố, đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Một góc Nghi Kiều hôm nay
Một góc Nghi Kiều hôm nay
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về mục tiêu, quyết tâm của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch UBND xã Nghi Kiều chia sẻ: “Thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã Nghi Kiều sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành của Nhà nước. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân. Các lợi thế về đất đai, lao động trên địa bàn được khai thác có hiệu quả, đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực để hoàn thành cơ bản xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Giáo dục, y tế, văn hoá, thông tin, thể thao tiếp tục được nâng cao. Đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế gắn với đảm bảo tốt môi trường và xây dựng nông thôn mới bền vững. Mục tiêu xác định phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 52 đến 54 triệu đồng/năm, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”.
 
Chặng đường về đích NTM của xã Nghi Kiều vẫn còn gặp nhiều khó khăn. nhưng với những cố gắng và những giải pháp thực hiện sáng tạo cộng với quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, Nghi Kiều đã và đang không ngừng phấn đấu để về đích NTM vào cuối năm 2020 theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.
.

Trọng Đại

.