Thứ Hai, 31/08/2020, 16:24 [GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng và an toàn lưới điện

(Congannghean.vn)-Nằm trong kế hoạch thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2020, thời gian qua, Trung tâm tiết kiệm năng lượng Nghệ An đã chủ trì đồng phối hợp với điện lực các huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức tập huấn, tuyên truyền tiết kiệm năng lượng và an toàn lưới điện trong hộ gia đình.
Hướng dẫn hội viên thực hiện các giải pháp nhằm sử dụng    an toàn, tiết kiệm điện
Hướng dẫn hội viên thực hiện các giải pháp nhằm sử dụng an toàn, tiết kiệm điện
Thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An đang chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài với nền nhiệt độ cao nhất 37 - 38oC, có những nơi lên đến hơn 38oC. Nắng nóng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất tăng đột biến. Hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng các thiết bị làm mát, bơm nước tưới tiêu đều tăng cao so với trước đây. Với nhu cầu về điện tăng đột biến như vậy, việc nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến với người dân, đơn vị sẽ góp phần rất lớn trong việc đảm bảo đủ điện để cung ứng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng đó, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và ngành Điện lực khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả theo các khuyến nghị như: Sử dụng thiết bị điện theo 4 nguyên tắc đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; sử dụng thiết bị điện gia dụng có nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng; sử dụng các thiết bị chiếu sáng có hiệu suất cao và vị trí lắp đặt hợp lý; hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm; cài đặt máy lạnh ở chế độ tối ưu, từ 260 C trở lên; tắt các thiết bị dùng điện khi ra khỏi phòng, tắt các thiết bị điện không cần thiết và cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng...
 
Tại các buổi tập huấn tiết kiệm năng lượng và an toàn lưới điện trong hộ gia đình thời gian qua, các hội viên đã được giới thiệu những nội dung chính về chủ trương, chính sách của Nhà nước, thông tin về hiện trạng sử dụng năng lượng ở thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; tuyên truyền rộng rãi các nội dung của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, Chỉ thị số 20/CT-Ttg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025; giới thiệu về nguồn năng lượng mới đang dần trở nên phổ biến tái tạo sẵn có trong tự nhiên, với thực trạng mùa nắng nóng sử dụng điện tăng cao như hiện nay thì giải pháp tự cung cấp năng lượng điện nhờ vào nguồn năng lượng mặt trời (điện mặt trời) đang là xu hướng phát triển của Việt Nam. Ngoài ra, đến với buổi tập huấn, hội viên còn được trang bị thêm các quy định pháp luật về lĩnh vực bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, các trường hợp vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn quản lý.
 
Lồng ghép trong mỗi nội dung tập huấn, giảng viên đã đưa ra nhiều câu hỏi, tình huống về một số giải pháp tiết kiệm năng lượng, so sánh hiệu quả của sản phẩm tiết kiệm năng lượng với sản phẩm thông thường, giá cả, cách nhận biết sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Riêng hội viên đã sôi nổi thảo luận để trả lời câu hỏi và nhận được các phần quà ý nghĩa. Bên cạnh đó, giảng viên cũng dành thời gian giải đáp những câu hỏi, thắc mắc để hội viên nắm rõ hơn những kiến thức về năng lượng, tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng gắn liền với bảo vệ môi trường; hướng dẫn chi tiết thao tác sử dụng các thiết bị thông dụng trong gia đình cũng như trang bị kiến thức bổ ích là nhà tiêu dùng thông minh khi lựa chọn mua sắm các phương tiện, thiết bị tiêu thụ năng lượng. Thông qua việc nâng cao nhận thức và ý thức, hội viên sẽ hình thành thói quen tự giác tiết kiệm điện cũng như tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình.
.

Ngọc Anh