Thứ Ba, 22/09/2020, 09:04 [GMT+7]

Kỳ vọng 'chuyển động' mới sau sáp nhập

(Congannghean.vn)-Xã Hòa Lạc được Huyện ủy Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả việc đi trước, đón đầu trong quá trình sáp nhập xã. Sau sáp nhập, đã kịp thời ổn định tổ chức để vận hành tốt bộ máy mới. Tận dụng những lợi thế mới sau sáp nhập, Hòa Lạc được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới, làm đổi thay sâu sắc diện mạo quê hương.
Đồng chí Lê Tiến Thắng,                           Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc
Đồng chí Lê Tiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc
Hòa Lạc là đơn vị hành chính cấp xã mới dựa trên sự sáp nhập của 2 xã là Đức Hòa và Đức Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, với diện tích tự nhiên 16,31 km2, dân số gần 5.700 người. Những năm qua, địa phương đã chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, gắn với củng cố, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). 
 
Cụ thể, trong 5 năm, Hòa Lạc đã huy động 121 tỉ đồng xây dựng NTM. Toàn xã có 4 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, 49 vườn mẫu. Là xã có trên 756 ha sản xuất nông nghiệp, xã Hòa Lạc đã thực hiện có hiệu quả việc tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Một gam màu sáng và nổi bật trong bức tranh kinh tế của địa phương phải kể đến các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, điển hình như mô hình trồng dưa lưới theo mô hình nông nghiệp sạch mang lại năng suất, giá trị cao. Với lợi thế có tuyến QL8A, Tỉnh lộ 5 và Tỉnh lộ 28 đi qua, địa phương còn có nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ.
 
Hiện, Hòa Lạc có 7 doanh nghiệp, 23 hợp tác xã và tổ hợp tác, 300 hộ kinh doanh cá thể hoạt động có hiệu quả. Về lĩnh vực tài nguyên môi trường và công tác quản lý đất đai được chấn chỉnh, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương. Thực tế cho thấy, kinh tế của xã phát triển đã góp phần làm khởi sắc đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đều đạt trên 10%, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 38 triệu đồng/người/năm. 
 
Tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của xã. Mới đây, tại Đại hội Đảng bộ xã Hòa Lạc, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thái Ngọc Hải đã nhấn mạnh:  Bên cạnh kết quả đạt được, Hòa Lạc vẫn cần có những giải pháp tạo bước đột phá mới trong hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp. 
Hòa Lạc với những kỳ vọng “chuyển động” mới sau sáp nhập
Hòa Lạc với những kỳ vọng “chuyển động” mới sau sáp nhập
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về hướng đi của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, đồng chí Lê Tiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc cho biết thêm: “Thời gian tới, khâu đột phá được Đảng bộ xã Hòa Lạc đưa ra là ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, tăng tỉ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ. Đồng thời, phát triển các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, gắn với xây dựng sản phẩm OCOP. Về mục tiêu chủ yếu, đưa công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ chiếm 70% cơ cấu kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng đến năm 2025. Giảm tỉ lệ hộ nghèo hàng năm từ 0,5 - 0,7%. Trên 90% gia đình văn hóa, 100% thôn văn hóa”.
 
Có thể khẳng định, những kết quả và thành công bước đầu trên các lĩnh vực sẽ là động lực, tiền đề vững chắc để những con số mục tiêu nói trên sớm được hiện thực hóa, góp phần đưa Hòa Lạc dần ngang tầm với những địa phương giàu mạnh trên quê hương Hà Tĩnh kiên cường.                         
.

Hậu Hạnh

.