Thứ Sáu, 05/06/2020, 14:45 [GMT+7]

Tăng cường quản lý y tế ngoài công lập

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện công lập, tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và cung ứng thuốc chữa bệnh cho nhân dân. Số cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập ngày càng tăng về số lượng và cơ bản đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế: Các cơ sở hành nghề không phép, vượt phép, không đúng các nội dung hành nghề theo giấy phép cấp vẫn còn 165 cơ sở. Công tác thanh, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính tại một số huyện, thành phố, thị xã chưa nghiêm, chưa có biện pháp xử lý triệt để, như: Đô Lương, Thanh Chương, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Con Cuông, TX Thái Hòa, TP Vinh.

Hoạt động tại cơ sở y tế ngoài công lập                                      được tăng cường quản lý
Hoạt động tại cơ sở y tế ngoài công lập được tăng cường quản lý
Thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế ngoài công lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu Sở Y tế Nghệ An tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa trong việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy phép hành nghề y dược. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện hiệu quả công tác quản lý hành nghề y dược ngoài công lập; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-UBND và xử lý dứt điểm hành nghề không phép đang hoạt động trên địa bàn. Có biện pháp xử lý phù hợp với người đứng đầu các cơ sở khám, chữa bệnh, chữa bệnh trực thuộc khi để cán bộ của đơn vị tham gia hoạt động hành nghề không phép, hành nghề sai quy định; công bố rộng rãi những cơ sở hành nghề không phép lên thông tin đại chúng để người dân biết, cùng phối hợp xử lý. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cơ sở hành nghề không phép tại địa bàn. Hàng năm, tổng hợp đánh giá xếp loại các huyện, thành phố, thị xã đối với công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân. Sở Y tế rà soát các văn bản chỉ đạo đã ban hành, nếu có sự chồng chéo, chưa rõ cần ban hành điều chỉnh, nếu vượt thẩm quyền có văn bản tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành để chỉnh sửa, thay đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.
 
UBND tỉnh giao Công an tỉnh Nghệ An thường xuyên phối hợp với Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường, các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện để thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động liên quan đến việc kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động y tế ngoài công lập; người nước ngoài có hoạt động hành nghề khám, chữa bệnh trái phép trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Cục Quản lý thị trường Nghệ An chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường, tổ chức và thực hiện hiệu quả kế hoạch kiểm tra phòng, chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong lĩnh vực hành nghề y, dược; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra hàng năm tránh trùng lặp hoặc bỏ sót.
 
UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh công tác truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật trong hành nghề y, dược tư nhân, để các cơ sở tham gia hoạt động hành nghề y, dược biết và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; đồng thời, đăng tải những cơ sở hành nghề không phép lên thông tin đại chúng để người dân biết, cùng phối hợp giám sát, xử lý. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc xóa bỏ tất cả các cơ sở hành nghề không phép trên địa bàn quản lý trước ngày 30/6/2020. UBND cấp xã quản lý chặt chẽ không để công dân thuộc địa phương và công dân địa phương khác đến tham gia hành nghề y, dược không phép trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện về các vi phạm trong hành nghề y, dược tư nhân; xem xét đưa công tác quản lý hành nghề y, dược vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm cho UBND cấp xã, phường, thị trấn.
.

M.H

.