Thứ Năm, 04/06/2020, 07:57 [GMT+7]

Người Nghệ du lịch Nghệ, tại sao không?

(Congannghean.vn)-Dù dịch COVID-19 tại nước ta đang được Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương kiểm soát tốt, xã hội đã trở lại hoạt động trong điều kiện mới, tuy nhiên, du lịch cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng vẫn chịu ảnh hưởng. Chính trong điều kiện khó khăn này, thúc đẩy du lịch nội địa chính là chìa khóa hữu hiệu nhất để tạo động lực phát triển kinh tế thời “hậu COVID”.
Nghệ An có nhiều điểm di tích lịch sử, du lịch tâm linh  thu hút khách thập phương
Nghệ An có nhiều điểm di tích lịch sử, du lịch tâm linh thu hút khách thập phương
Tiềm năng du lịch Nghệ An được tổng hợp trên nhiều phương diện. Cảnh sắc thiên nhiên xứ Nghệ là sự kết hợp của núi rừng, biển trời mênh mông và những địa danh không nơi nào có được. 
 
Đi về phía biển Đông, Nghệ An có bờ biển dài 82 km, nước biển trong xanh, độ mặn phù hợp, hải sản phong phú, tươi ngon. Dọc dài từ Hoàng Mai đến Cửa Hội, các bãi tắm Nghệ An luôn được nhiều du khách lựa chọn và yêu thích mỗi khi hè về. Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, với quyết tâm phục vụ tận tình du khách, lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí phục vụ, nhiều năm trở lại đây, các địa phương ven biển đã nâng cao chất lượng,  xây dựng và hiện đại hóa các dịch vụ, khách sạn. Ngoài các cơ sở nghỉ dưỡng bình dân, các khách sạn, resort đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. 
 
Ngược về phía Tây, Nghệ An có những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn mà tại đó, du khách không chỉ được đắm chìm trong những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hấp dẫn, hoang sơ mà còn được trải nghiệm du lịch cộng đồng, hòa vào điều kiện sinh hoạt văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng của bà con bản địa. Riêng Vườn Quốc gia Pù Mát có 2.494 loài thực vật; 132 loài thú (42 loài trong số này là những loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ theo trong Danh lục đỏ của Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên thiên nhiên).
 
Với sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, sự bứt phá của các địa phương, du lịch cộng đồng ngày một hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách gần xa. Đó là chưa kể điều quan trọng nhất, Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có làng Sen thơm ngát mỗi tháng Năm về, có địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương Xô Viết anh hùng. Sự hội tụ của lịch sử, văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên đã khiến Nghệ An trở thành điểm đến du khách gần xa. Nhất là nhiều năm trở lại đây, nhiều khách quốc tế đã chọn Nghệ An trong hành trình khám phá du lịch Việt Nam. Du lịch Nghệ An đang có tốc độ tăng trưởng khá với mức tăng mỗi năm là 10% lượng khách, trên 20% doanh thu. Tính đến nay, nhân lực làm việc trong ngành du lịch ở tỉnh là 15.000 người.
 
Xác định vai trò quan trọng của du lịch, Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp để bứt phá cho ngành công nghiệp không khói này. Để triển khai thực hiện Nghị quyết 08 một cách hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, ngành Du lịch Nghệ An đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 55-CTr/TU về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2030, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND về triển khai nghị quyết của Chính phủ và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Năm 2019, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu ngành Du lịch chủ trì xây dựng dự thảo nghị quyết về một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 và chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035.
 
Trên thực tế, lấy du lịch làm trọng tâm, các lĩnh vực liên quan cũng được hiện đại hóa. Chuyển biến rõ rệt nhất chính là cơ sở hạ tầng, các tuyến giao thông gắn kết các điểm du lịch. Riêng về đường hàng không, hiện nay trung bình 1 ngày có 20 chuyến bay tới TP Vinh và ngược lại từ các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Cần Thơ. Trong xu thế chung, Nghệ An cũng đã tăng cường hợp tác liên kết với các tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Huế, Quảng Ninh, các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, các doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và khu vực Bắc Trung Bộ để xây dựng các chương trình du lịch.
 
Phân tích như trên để thấy, Nghệ An là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Những số liệu tăng dần qua các năm đã chứng minh, du lịch Nghệ An đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, dịch COVID-19 xuất hiện đã tác động sâu sắc du lịch cả nước, trong đó có Nghệ An. Tại Nghệ An, số lượng tour báo hủy lên đến 70 - 80%, các cơ sở lưu trú cũng giảm 60 - 80% công suất buồng phòng. Dù đến nay, dịch đã được kiểm soát tốt nhưng trong bối cảnh chung, vẫn chưa thể phục hồi. Chính trong điều kiện này, vừa muốn có thể trải nghiệm, tham quan cảnh sắc thiên nhiên, vừa tạo cơ hội cho du lịch tỉnh nhà phục hồi, việc du lịch nội địa, hay cụ thể hơn là người Nghệ An du lịch Nghệ An là rất quan trọng.
 
Tuy nhiên, để làm được điều này, các địa phương, nhất là ngành Du lịch phải quyết tâm và bứt phá mạnh mẽ hơn nữa. Vào cuối tháng 4/2020 vừa qua, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường chủ trì cuộc họp với Hiệp hội du lịch Nghệ An, Chi hội khách sạn, Chi hội lữ hành và một số đơn vị kinh doanh lưu trú, lữ hành trên địa bàn tỉnh về các biện pháp kích cầu du lịch, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón du khách quay lại sau dịch COVID-19. Nhiều đề xuất đã được đưa ra mà trong đó, không chỉ một mình ngành Du lịch có thể giải quyết mà đòi hỏi sự đồng bộ, quyết liệt của các địa phương và ngành khác. Như chính sách hỗ trợ miễn, giảm chi phí vé tham quan, giãn thời gian đóng BHXH cho người lao động, giảm, giãn thời gian nộp các loại thuế, hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ cho người lao động trong doanh nghiệp du lịch...
 
Nghệ An có những lợi thế, ưu điểm mà không phải địa phương nào cũng có được. Thiết nghĩ, việc người Nghệ du lịch Nghệ An cũng là một cách thể hiện tình yêu quê hương, tình gắn kết với đồng bào. Và biết đâu, chính trong những trải nghiệm thú vị đó, sẽ làm bạn yêu và tự hào thêm mảnh đất kiên cường này, có thêm những khám phá mới mẻ cho bản thân và gia đình?
.

Tuệ Trang

.