Thứ Sáu, 05/06/2020, 09:45 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Thực hiện Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15/2020 quy định việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, tỉnh Nghệ An đã và đang đẩy nhanh tiến độ chi trả kinh phí với mục tiêu đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc, nội dung, đối tượng hỗ trợ; không để xảy ra lợi dụng, trục lợi chính sách, tham nhũng, tiêu cực...

Người dân phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 42                    của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19
Người dân phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19
Trên cơ sở kết quả rà soát, danh sách thẩm định đối với 3 nhóm đối tượng gồm người có công; bảo trợ xã hội; người nghèo, hộ cận nghèo thì tổng số đối tượng thuộc diện được hỗ trợ trên địa bàn toàn tỉnh là 637.064 người, với số tiền hơn 609 tỉ đồng. Đối với các nhóm đối tượng là người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động, dự ước số lượng NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng thuộc diện hỗ trợ là 52.015 đối tượng, với số tiền 206.445 triệu đồng. 
 
Được biết, thời gian qua, việc rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng nói trên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do số đối tượng thụ hưởng lớn, thời gian rà soát gấp. Ngoài ra, với đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đã được UBND tỉnh phê duyệt trong danh sách hỗ trợ, có trường hợp từ trần hoặc chuyển đi địa phương khác. Đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có trong danh sách hộ nghèo trước ngày 31/12/2019 nhưng đi làm việc tại các công ty, đi làm trước hoặc sau thời điểm điều tra rà soát, đã chuyển hộ khẩu... Còn với hai nhóm đối tượng người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ, NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc, việc rà soát hỗ trợ cũng gặp nhiều khó khăn. 
 
Liên quan đến tiến độ thực hiện việc chi trả chế độ hỗ trợ, trong đợt 1, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết kinh phí cho 26.927 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi thuộc diện được hỗ trợ, với số tiền 40 tỉ đồng. Đến nay, 10/10 huyện, thành, thị đã hoàn thành việc chi trả cho các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ. Đợt 2, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết kinh phí hỗ trợ cho 228.434 người thuộc 3 nhóm đối tượng: Người có công; bảo trợ xã hội; hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí 255.369.500.000 đồng. Đợt hỗ trợ thứ 3, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ cho 381.703 người dân với tổng kinh phí hơn 314,180 tỉ đồng cho các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng tại 5 huyện, thành phố, thị xã và đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 11 huyện, thành phố, thị xã theo quy định tại Quyết định số 15/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Nguồn kinh phí chi trả sẽ sử dụng nguồn tạm ứng ngân sách tỉnh với số tiền gần 298 tỉ đồng. UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố, thị xã sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách huyện, xã và các nguồn khác để thực hiện chi trả cho các đối tượng thuộc diện hỗ trợ (trong đó ngân sách huyện hơn 12,8 tỉ đồng, ngân sách xã hơn 3,4 tỉ đồng). Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1667 công bố danh mục thủ tục hành chính mới thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Theo đó, ở lĩnh vực lao động - tiền lương, thủ tục hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do dịch COVID-19, thời gian giải quyết là 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.
 
Thủ tục hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ phải ngừng việc do dịch COVID-19, thời gian giải quyết là 5 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ. Đối với lĩnh vực việc làm, thủ tục hỗ trợ hộ kinh doanh phải tạm ngừng kinh doanh do dịch COVID-19, thời gian giải quyết là 12 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ. Về thủ tục hỗ trợ NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc do dịch COVID-19 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian giải quyết là 5 ngày. Thủ tục hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc do đại dịch COVID-19, thời gian thực hiện là 12 ngày.
 
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15/2020 quy định việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  Nguyễn Thị Hà đánh giá cao sự quyết liệt của tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15. Đồng chí cũng lưu ý, hiện nay, tuy chưa có khiếu kiện về quá trình thực hiện chính sách nhưng tỉnh không được chủ quan mà cần tăng cường công tác chỉ đạo, quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong thực hiện chính sách để tránh các hành vi trục lợi. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền các nội dung của chính sách đến người dân; tổ chức rà soát lại các đối tượng đã được quy định để đảm bảo khách quan.
.

Thùy Dương

.