Thứ Tư, 08/04/2020, 08:15 [GMT+7]

Nga chế thuốc cứu sống người viêm phổi nặng do nhiễm COVID-19

Các nhà khoa học Nga thử nghiệm một phác đồ điều trị mới với một mẫu thuốc được cho là có thể cứu sống những người mắc chứng viêm phổi nặng do nhiễm COVID-19.
 
Thông tấn Nga TASS ngày 6/4 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Y tế-Sinh học Liên bang Nga (FMBA) Veronika Skvortsova cho hay, các chuyên gia y tế Nga đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng một phác đồ điều trị cho người mắc chứng viêm phổi nặng do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19.
 
Phác đồ mới của Nga có sử dụng thuốc Dalargin, vốn được chứng minh có tác dụng chữa lành vết loét và bảo vệ các cơ quan và mô tại phổi, gan, tuyến tụy, FMBA nhấn mạnh. Thuốc cũng có khả năng giảm nhẹ triệu chứng viêm phổi. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy Dalargin có hiệu quả cải thiện tỷ lệ sống từ 70-100%.
 
"Do đã chứng minh được sự an toàn và khả năng đáp ứng thuốc của Dalargin trong quá trình nghiên cứu, FMBA bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc nhằm chữa trị hội chứng viêm phổi cấp tính liên quan tới SARS-CoV-2", bà Skvortsova nhấn mạnh.
 
Tính đến cuối ngày 6/4, Nga đã ghi nhận 6.343 ca nhiễm COVID-19 với 47 ca tử vong, chủ yếu tại thủ đô Moscow. Nước này đã tiến hành tổng cộng 758.000 xét nghiệm với người mắc và nghi mắc COVID-19 từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên.
 
Từ ngày 6/4, ngoài xét nghiệm theo chỉ định của nhân viên y tế, Nga cũng mở dịch vụ kiểm tra COVID-19 theo nhu cầu. Các nhà khoa học nước này đã phát triển kit xét nghiệm phát hiện người nhiễm COVID-19 từ giai đoạn đầu, không có triệu chứng.
 
Để đảm bảo an toàn, quá trình lấy mẫu bệnh phẩm sẽ diễn ra tại nhà bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm được trả về trong vòng một đến hai ngày qua email. Nga khẳng định chất lượng của quá trình này đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất.
.

Nguồn: CAND

.