Thứ Bảy, 07/03/2020, 15:20 [GMT+7]

Thuốc chữa COVID-19: Những tín hiệu mới

Các nhà nghiên cứu trên thế giới vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm ra phương thuốc chữa dịch bệnh COVID-19 đang lây lan và diễn biến phức tạp.
Ảnh minh họa
Tại Hàn Quốc, ngày 4/3, nhóm nghiên cứu hợp nhất của Viện nghiên cứu công nghệ hóa học Hàn Quốc (CEVI) đã công bố tìm ra các kháng thể có thể trung hòa COVID-19 và vô hiệu hóa hoạt động của virus trong tế bào chủ. Kháng thể được tìm thấy dựa trên nghiên cứu kháng thể virus gây dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Nghiên cứu này góp phần nâng cao khả năng tìm ra thuốc điều trị và vaccine phòng bệnh.

Kháng thể trung hòa là những kháng thể "chiến đấu" và vô hiệu hóa sự lây nhiễm của virus trong các phản ứng miễn dịch. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra sự tương đồng giữa SARS và COVID-19 sau khi phân tích bộ gene và dự đoán các kháng thể trung hòa SARS đã được phát hiện trước đó.

Dựa trên phân tích tệp thông tin cấu trúc của protein COVID-19 được công bố trên trang web sinh học bioRxiv, nhóm nghiên cứu dự đoán rằng có 2 kháng thể trung hòa SARS và một kháng thể trung hòa MERS để tạo ra được protein của COVID-19.

Nhóm còn thu được RNA COVID-19 bằng cách nuôi cấy virus lấy từ mẫu người bệnh nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc và thấy rằng virus Corona mới ở Hàn Quốc dễ phát hiện hơn so với các nước khác.

Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia nước này cho biết đã sử dụng thuốc Actemra để điều trị cho các bệnh nhân có biểu hiện suy phổi nghiêm trọng.

Actemra là một loại thuốc sinh học được Mỹ phê chuẩn năm 2010 để trị bệnh viêm khớp, thấp khớp (RA), có khả năng ngăn chặn tình trạng protein Interleukin 6 (IL6) tăng cao, vốn gây các bệnh viêm nhiễm.

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cũng đang thử nghiệm thuốc Actemra trong một thử nghiệm lâm sàng đối với 188 bệnh nhân COVID-19. Thử nghiệm kéo dài tới ngày 10/5.

Kể từ khi được đưa vào sử dụng cách đây một thập kỷ, Actemra đã trở thành thuốc dùng để chống viêm, bao gồm cả CRS đối với bệnh nhân ung thư. Năm 2012, thuốc đã cứu sống một bé gái người Mỹ, em nhỏ đầu tiên được chữa khỏi bệnh bạch cầu.

Cục Quản lý Dược phẩm quốc gia Trung Quốc hiện chưa phê chuẩn thuốc Actemra để điều trị bệnh nhân COVID-19 và các nhà sản xuất dược phẩm Trung Quốc cũng đang chạy đua với thời gian để bào chế thuốc thay thế.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu việc sử dụng công nghệ tế bào gốc trong điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Theo nhật báo Khoa học và Công nghệ, 4 bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch được điều trị bằng tế bào gốc đã khỏi bệnh và ra viện.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Từ Nam Bình cho biết các thử nghiệm lâm sàng về cách điều trị này sẽ được mở rộng.

Tại Nhật Bản, các bác sĩ tại Bệnh viện Ashigarakami ở tỉnh Kanagawa cho biết đã cho 3 bệnh nhân COVID-19 uống một loạt thuốc chữa hen suyễn có tên gọi Ciclesonide và sức khỏe của họ đã được cải thiện trong vòng 2 ngày.

Kết luận này được đưa ra dựa trên kết quả chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 trên du thuyền Diamond Princess, đang neo đậu ở cảng Yokohama thuộc tỉnh trên.

Tất cả các bệnh nhân này đều trên 65 tuổi và cần sử dụng máy thở oxy, nhưng không ai bị bệnh ở mức độ nghiêm trọng. Sau khi sử dụng Ciclesonide vào ngày 20/2, sức khỏe của họ đã được cải thiện trong vòng 2 ngày. Một phụ nữ 73 tuổi đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ, Ciclesonide đã đi tới phổi, nơi virus SARS-CoV-2 đang nhân bản và nhờ vậy, nó có thể hiệu quả trong việc giảm chứng viêm phổi.

Nhóm bác sĩ trên dự định sẽ phối hợp với các cơ sở y tế khác để nghiên cứu hiệu quả của phương pháp chữa trị này bởi vì cho đến nay, số lượng các bệnh nhân COVID-19 mà họ đang chữa trị vẫn còn ít.

Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công hệ thần kinh trung ương

Ngày 5/3, các bác sĩ từ Bệnh viện Địa Đàn Bắc Kinh, một chi nhánh của Đại học Dược Thủ đô và cũng là một cơ sở chuyên điều trị các bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Trung Quốc, tuyên bố phát hiện virus SARS-CoV-2 trong dịch não tủy của một nam bệnh nhân.

Bệnh nhân này 56 tuổi, được kết luận nhiễm COVID-19 ngày 24/1. Bệnh nhân có những triệu chứng bệnh nặng và không đáp ứng pháp đồ điều trị thông thường. Khi được điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt (ICU), bệnh nhân có những triệu chứng liên quan tới tình trạng suy giảm nhận thức, dù các hình ảnh chụp CT phần đầu của bệnh nhân không thể hiện những dấu hiệu bất thường.

Đội ngũ y tế sau đó tiến hành xác định trình tự gene trên các mẫu dịch não tủy của bệnh nhân và xác nhận có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm não.

Sau khi được áp dụng pháp đồ điều trị viêm não do virus, các triệu chứng thần kinh của bệnh nhân dần thuyên giảm. Bệnh nhân sau đó được chuyển tới khoa truyền nhiễm vào ngày 18/2 và được ra viện hôm 25/2.

Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Liu Jingyuan, đồng thời là bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, cho rằng một khi bệnh nhân COVID-19 có các biểu hiện rối loạn nhận thức, đội ngũ y tế nên tính đến khả năng hệ thần kinh bị nhiễm virus và tiến hành xét nghiệm dịch tủy não kịp thời, tránh chậm trễ trong chẩn đoán, qua đó giúp giảm tỉ lệ tử vong ở những người bệnh nặng.

Tính tới ngày 4/3, bệnh viện đã điều trị cho 150 bệnh nhân COVID-19 và xác nhận một trường hợp viêm não vì virus này.

Hôm 2/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã công bố bản cập nhật kế hoạch quốc gia chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân COVID-19, trong đó nêu rõ bệnh có thể gây ra các triệu chứng tắc nghẽn, phù nề và suy giảm tế bào thần kinh trong các mô não.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng COVID-19 có thể tấn công các nội tạng như gan, thận và tim nhưng chưa có báo cáo nào về những tổn thương hệ thần kinh trung ương do virus gây ra.

Các nhà nghiên cứu cũng từng phát hiện ra rằng virus SARS và MERS có thể xâm nhập hệ thống thần kinh của bệnh nhân.

Vũ Phong (tổng hợp)