Thứ Ba, 25/02/2020, 15:02 [GMT+7]

Chế tạo thành công robot lấy máu bệnh nhân tự động

(Congannghean.vn)-Các nhà khoa học của Đại học Rutgers (Mỹ) vừa công bố chế tạo thành công robot lấy mẫu máu tự động có thể thực hiện công việc này tốt hơn cả các nhân viên y tế.

Robot này đã được thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người, nó giúp giải phóng thời gian cho các y tá và bác sĩ để họ tập trung điều trị cho bệnh nhân. Robot mới có thể tìm tĩnh mạch của bệnh nhân qua hình ảnh siêu âm, chọc vào tĩnh mạch bằng kim và sau đó lấy máu. Robot cũng bao gồm cả chức năng phân tích máu dựa trên máy ly tâm.

Robot y tế mới có thể lấy máu thành thạo hơn cả nhân viên y tế.
Robot y tế mới có thể lấy máu thành thạo hơn cả nhân viên y tế.

Kết quả của thử nghiệm được công bố trên tạp chí Technology cho thấy robot có "tỷ lệ thành công chung là 87% đối với 31 bệnh nhân tham gia thử nghiệm. Với 25 người có mạch máu dễ tiếp cận, tỷ lệ thành công là 97%".

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, các nhân viên y tế khi thực hiện thao tác lấy máu có tỷ lệ thành công 73% ở những bệnh nhân không có tĩnh mạch rõ ràng, 60% ở những bệnh nhân không sờ thấy tĩnh mạch và 40% ở những bệnh nhân gầy gò, tiều tụy.

Tác giả chính Josh ERICheimer, đang là nghiên cứu sinh tại Trường Kỹ thuật Rutgers-New Brunswick cho biết: "Robot có thể giúp các bác sĩ lấy mẫu máu một cách nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy, ngăn ngừa các biến chứng và đau đớn không cần thiết ở bệnh nhân vì phải chịu đựng nhiều lần chọc kim".

Trong tương lai, trường đại học Rutgers cho biết, thiết bị này cũng có thể được sử dụng cho các thao tác y tế thông thường khác như đặt ống thông tĩnh mạch và chạy thận nhân tạo.

 

.

T.H