Thứ Bảy, 07/03/2020, 08:59 [GMT+7]

Phát hiện người dương tính với COVID-19, Hà Nội họp khẩn

Hà Nội tổ chức họp khẩn lúc 22h ngày 6/3 về diễn biến phát hiện trường hợp mới nhất dương tính với COVID-19. 

Toàn cảnh cuộc họp khẩn của lãnh đạo thành phố Hà Nội đêm ngày 6/3. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Toàn cảnh cuộc họp khẩn của lãnh đạo thành phố Hà Nội đêm ngày 6/3. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì họp, cùng tham dự có ông Nguyễn Thanh Long, Phó ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố và lãnh đạo một số sở, ngành. 
 
Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 là nữ, 26 tuổi, làm quản lý khách sạn, có địa chỉ thường trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
 
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch COVID-19 bùng phát. Ngày 20/2, bệnh nhân quay trở về Anh. Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày. 
 
Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3. Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh. 
 
Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Kể từ khi về nước, bệnh nhân biết mình bị bệnh nên đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà. 
 
Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 2/3. Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị.
 
Lúc 18h ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện. 
 
Các lực lượng chức năng phong tỏa khu vực Trúc Bạch-Xã Đàn. Ảnh: TTXVN
Các lực lượng chức năng phong tỏa khu vực Trúc Bạch-Xã Đàn. Ảnh: TTXVN
Ngay sau khi ghi nhận thông tin về ca nghi nhiễm, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các lực lượng của ngành y tế và quận Ba Đình đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân để chỉ đạo thực hiện  công tác phòng chống dịch. 
 
Cụ thể, lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống; tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của bệnh nhân. 
 
Theo đó, các đội phản ứng nhanh đã làm rõ những thông tin về chuyến bay VN0054 có tổng cộng 201 hành khách và 4 phi công và 12 tiếp viên. Hiện Vietnam Airlines đang phối hợp để rà soát, kiểm soát.
 
Tại nhà riêng của bệnh nhân có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.
 
Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, có 17 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho, đã được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
 
Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại nhà bệnh nhân và khu vực lân cận, Bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần.
 
Toàn bộ những người tiếp xúc gần đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để  cách ly tập trung và lấy mẫu xét. 
 
Còn lại những người tiếp xúc gần với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được thống kê lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.
 
Bộ Y tế cũng đã đề nghị Bộ Ngoại giao làm việc các cơ quan ngoại giao của Anh, Pháp để thông tin về lịch trình, nơi ở để họ có biện pháp kiểm soát.
Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, trước tình hình hiện tại người dân không nên hoang mang, lo lắng vì Hà Nội đã rất quyết liệt, tích cực trong phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua và đã có nhiều biện pháp xử lý, khoanh vùng dịch kịp thời, khẩn trương. Thành phố sẽ dừng khai thác máy bay, thực hiện tiêu độc khử khuẩn và cách ly 176 nhân khẩu tại khu phố bệnh nhân sinh sống. Tuy nhiên vẫn cần phải bảo đảm cuộc sống sinh hoạt của người dân.
 
Bí thư Thành ủy yêu cầu BCĐ Thành phố cần cập nhật chính xác tình hình dịch tễ của bệnh nhân, những người tiếp xúc trực tiếp như lái xe, người thân gia đình; y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc; hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay Vietnam Airline; cùng lịch trình đi lại của bệnh nhân ở trong nước và nước ngoài. 
 
Đồng thời cần làm tốt công tác truyền thông để công khai đến người dân về diễn biến dịch; nâng cao ý thức tự giác của người dân và cần khai báo ngay với chính quyền khi có trường hợp nghi ngờ.
 
Bên cạnh đó, BCĐ Thành phố phân công thường trực 24/24, có chế độ báo cáo thường xuyên cập nhật tình hình và có sự phối hợp liên ngành; BCĐ Quốc gia có phương án phối hợp với các nước, nơi bệnh nhân đi qua để rà soát, khoanh vùng dịch.
 
Ngày 7/3, Bí Thư Thành ủy yêu cầu BCĐ họp lại để đưa ra phương án hợp lý nhất nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh đối với quyết định cho học sinh khối THPT đi học trở lại. 
 
Theo Bí thư Vương Đình Huệ, Hà Nội cần phải xây dựng phương án dã chiến, phải chủ động sớm và chủ động ở mức cao nhất, không được chủ quan nhưng vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường của Thủ đô. 
.

Nguồn: Nhóm PV/Chinhphu.vn

.