Chủ Nhật, 08/03/2020, 10:10 [GMT+7]

Nhà máy may chưa hoàn thành thủ tục đã thi công?

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã rầm rộ san lấp mặt bằng hơn 1 tháng qua, song dự án Nhà máy may của Công ty CP may Minh Anh tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ lại chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định. Có hay không, chính quyền các cấp ở huyện Tân Kỳ đang cố tình “ngó lơ” cho doanh bất chấp quy định pháp luật?!
Dự án xây dựng Nhà máy may Minh Anh tại xã Kỳ Tân,  huyện Tân Kỳ chưa được cấp giấy phép xây dựng đã thi công
Dự án xây dựng Nhà máy may Minh Anh tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ chưa được cấp giấy phép xây dựng đã thi công
Theo tìm hiểu của chúng tôi,  dự án xây dựng Nhà máy may Minh Anh của Công ty CP may Minh Anh xây dựng tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4673/QĐ-UBND ngày 13/11/2019. Theo Quyết định được phê duyệt, tổng mức đầu tư cho dự án là 300 tỉ đồng, sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động sẽ thu hút khoảng 6.500 lao động. Dự án được khởi công vào đầu năm 2020 với tổng diện tích khoảng 9,8 ha. Và cho đến tháng 8/2021, chủ đầu tư phải hoàn thành đưa nhà máy đi vào hoạt động.
 
Thông tin người dân phản ánh, hơn 1 tháng qua, dự án Nhà máy may Minh Anh được chủ đầu tư tiến hành việc san lấp mặt bằng ồ ạt, mỗi ngày có hàng chục xe tải vận chuyển đất từ địa bàn xã Tân Long về đổ tại chân công trình. Ngày 15/2, có mặt tại công trường, chúng tôi chứng kiến có nhiều xe tải chở đất từ xã Tân Long đến san lấp tại dự án nhà máy này, thời điểm chúng tôi có mặt, nhiều xe lu đang tiến hành công tác lu lèn tại công trình.
 
Qua tìm hiểu tính pháp lý của dự án, chính quyền địa phương xã Kỳ Tân cho hay, đến nay công tác giải phóng mặt bằng của dự án cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, dự án hiện vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục để được Nhà nước bàn giao đất theo quy định. Cũng với nội dung trên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Kỳ xác nhận, hiện dự án Nhà máy may Minh Anh trên địa bàn Tân Kỳ chưa được cấp giấy phép xây dựng. Dự án chưa hoàn thành thủ tục đã thi công là sai. Tuy nhiên, vì áp lực về tiến độ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm hoàn thành dự án đi vào hoạt động nên chúng tôi để cho doanh nghiệp thi công sớm, ông Thanh cho biết thêm.
 
Qua thông tin phản ánh và thực tế xác minh sự việc, có thể khẳng định rằng, dự án xây dựng Nhà máy may Minh Anh trên địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý xây dựng. Do vậy, việc chủ đầu tư dự án triển khai trước khi hoàn thành thủ tục cấp phép là trái quy định của pháp luật. Dự án đầu tư về các địa phương, trách nhiệm của chính quyền địa phương là tạo điều kiện cho doanh nghiệp về cơ chế chính sách, chứ không phải cho doanh nghiệp thi công bất chấp luật pháp. Điều này, nếu không được chấn chỉnh kịp thời sẽ tạo tiền lệ xấu cho những dự án về sau!
.

V. Thành

.