Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/cong-ty-tnhh-dau-tu-va-xay-dung-vinh-thanh-cham-khac-phuc-sai-pham-800390/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/cong-ty-tnhh-dau-tu-va-xay-dung-vinh-thanh-cham-khac-phuc-sai-pham-800390/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Vinh Thành chậm khắc phục sai phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/06/2018, 15:08 [GMT+7]

Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Vinh Thành chậm khắc phục sai phạm

(Congannghean.vn)-Đến thời điểm này, việc khắc phục sai phạm của Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng (ĐT&XD) Vinh Thành trên địa bàn xã Hưng Đông, TP Vinh vẫn mang tính hời hợt, chống chế… Theo quan sát của chúng tôi, số lượng đất san lấp được đơn vị này vận chuyển ra khỏi vị trí san lấp chỉ chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích mặt bằng đã san lấp.

Gần nửa năm 2018, Công ty TNHH Vinh Thành chỉ mới khắc phục được khoảng 1/4 so với tổng diện tích đã san lấp trái phép
Gần nửa năm 2018, Công ty TNHH Vinh Thành chỉ mới khắc phục được khoảng 1/4 so với tổng diện tích đã san lấp trái phép

Như thông tin chúng tôi đã đưa, trước đó, vào khoảng đầu tháng 7/2017, Công ty TNHH ĐT&XD Vinh Thành (gọi tắt là Công ty Vinh Thành) đã đổ đất, san lấp mặt bằng trên diện tích 1,9 ha tại xứ Đồng Bạ, xã Hưng Đông, TP Vinh. Được biết, trước thời điểm tiến hành san lấp mặt bằng, Công ty Vinh Thành chỉ mới được UBND tỉnh cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm để đầu tư thực hiện Dự án “Trụ sở làm việc, sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, bê tông thương phẩm”.

Tiếp đó, doanh nghiệp này trực tiếp làm việc với người sử dụng đất là các hộ gia đình để thỏa thuận về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định nhưng Công ty Vinh Thành vẫn san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật về đất đai hiện hành.

Sau khi có thông tin phản ánh sự việc, UBND TP Vinh đã tiến hành kiểm tra hiện trạng. Ngày 5/9/2017, thay mặt UBND TP Vinh, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Vinh Thành với số tiền 50 triệu đồng. Cụ thể, Quyết định số 5853a/QĐ-UBND nêu rõ, xử phạt đối với Công ty TNHH ĐT&XD Vinh Thành, do ông Nguyễn Đình Thắng làm Giám đốc, có địa chỉ tại xóm 5, xã Nghi Liên, TP Vinh với hành vi “Chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép (đổ đất san lấp mặt bằng trên đất trồng lúa), quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 6, Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông cho biết: Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, Công ty Vinh Thành tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để được giao đất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi hồ sơ trình lên Thường trực Tỉnh ủy thì không được chấp nhận, buộc đơn vị này phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, nhiều lần chính quyền địa phương và UBND TP Vinh đã làm việc với phía Công ty Vinh Thành, yêu cầu họ thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về khôi phục lại mặt bằng nhưng tiến độ thực hiện rất chậm, hiện chỉ khôi phục được khoảng 1/4 so với tổng diện tích đã san lấp.

Theo quan sát của chúng tôi, việc khôi phục hiện trạng của Công ty Vinh Thành tại đồng Bạ hiện nay chưa hoàn thành, diện tích khôi phục chỉ chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích mặt bằng đơn vị này đã san lấp trái phép trước đó.

 Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khôi phục tình trạng ban đầu của đất do doanh nghiệp đã tự ý san lấp
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khôi phục tình trạng ban đầu của đất do doanh nghiệp đã tự ý san lấp

Tại Văn bản số 2373/UBND-CN ngày 13/4/2018 của UBND tỉnh Nghệ An về việc “Kiểm tra các dự án và xử lý vi phạm của Công ty TNHH ĐT&XD Vinh Thành”, đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có ý kiến như sau: “Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra toàn diện các dự án đang thực hiện (hoặc đang xin chủ trương đầu tư) của Công ty TNHH ĐT&XD Vinh Thành trên địa bàn tỉnh; phối hợp với UBND TP Vinh xử lý vi phạm về đầu tư của Công ty ĐT&XD Vinh Thành trên địa bàn xã Hưng Đông, TP Vinh, buộc doanh nghiệp khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đã tự ý san nền khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Tổng hợp báo cáo trước ngày 30/4/2018 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy”.

Đồng thời, tại văn bản này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng “giao cho UBND TP Vinh chỉ đạo, bắt buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu đất tại địa bàn xã Hưng Đông, TP Vinh; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, kiểm tra các dự án đang thực hiện hoặc đang xin chủ trương đầu tư của Công ty TNHH ĐT&XD Vinh Thành trên địa bàn thành phố”.

Văn bản UBND tỉnh chỉ đạo như vậy, nhưng quá trình tìm hiểu cho thấy, nhiều lần UBND TP Vinh và UBND xã Hưng Đông có văn bản báo cáo trong tháng 4, tháng 5/2018, phía Công ty TNHH Vinh Thành vẫn chưa hoàn thành việc khôi phục tình trạng ban đầu của khu đất đã san lấp trái phép.

Theo thông tin mới nhất, vào sáng 19/6/2018, ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông cho biết, tính đến thời điểm này, phía Công ty Vinh Thành chỉ mới khôi phục được khoảng 1/4 so với tổng diện tích đã san lấp trái phép. Ông Tấn cho biết thêm, sắp tới, UBND xã Hưng Đông sẽ có văn bản báo cáo UBND TP Vinh và xin lập phương án cưỡng chế hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Có thể khẳng định, Công ty TNHH Vinh Thành tiến hành san lấp mặt bằng 19.000 m2 đất nông nghiệp tại cánh đồng Bạ, xã Hưng Đông khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… là hành vi trái quy định của pháp luật. Để xảy ra sự việc trên, không thể không nói đến trách nhiệm của UBND xã Hưng Đông khi thiếu kiên quyết, xử lý dứt điểm sự việc ngay từ đầu.

.

Đức Thắng

.