Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/du-an-duong-gom-phia-tay-cau-vuot-nghi-kim-tp-vinh-do-dang-anh-huong-mi-quan-do-thi-mat-an-toan-giao-thong-799862/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/du-an-duong-gom-phia-tay-cau-vuot-nghi-kim-tp-vinh-do-dang-anh-huong-mi-quan-do-thi-mat-an-toan-giao-thong-799862/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ảnh hưởng mĩ quan đô thị, mất an toàn giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/06/2018, 09:40 [GMT+7]
Dự án đường gom phía Tây cầu vượt Nghi Kim (TP Vinh) dở dang

Ảnh hưởng mĩ quan đô thị, mất an toàn giao thông

(Congannghean.vn)-Mặc dù vẫn còn 70 m chưa hoàn thành, nhưng dự án đường gom phía Tây cầu vượt Nghi Kim, TP Vinh phải đóng dự án vì vướng 2 hộ dân không bàn giao mặt bằng. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến mĩ quan đô thị, mất ATGT, đặc biệt là khả năng thoát nước của khu dân cư các xóm 1, 2, 3, 4, xã Nghi Kim qua cống hộp ra cánh đồng bến xe Bắc Vinh.

Dự án đường gom phía Tây cầu vượt Nghi Kim dở dang vì vướng mặt bằng
Dự án đường gom phía Tây cầu vượt Nghi Kim dở dang vì vướng mặt bằng

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường gom phía Tây cầu vượt Nghi Kim là gói thầu thuộc nguồn vốn Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Quán Hành - Quán Bánh. Công trình do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 4/2015, đến khoảng tháng 4/2016 thì chững lại, do không được bàn giao toàn bộ mặt bằng. Tiếp đó, dự án được Bộ GTVT cho gia hạn đến hết tháng 8/2016 nhưng vẫn vướng mặt bằng nên sau đó, chủ đầu tư đã phải đóng dự án, quyết toán công trình, để lại một đoạn đường dở dang, mất mĩ quan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim cho biết: Hiện, người dân xóm 1 rất bất bình, chỉ vì 2 hộ dân mà dự án không hoàn thành, để lại 1 đoạn đường dở dang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo ông Khiêm, quá trình thực hiện dự án, gia đình bà Đặng Thị Nga bị thu hồi 50,3 m2/426,0 m2. Nguồn gốc đất bà Nga là đất nông nghiệp, giao theo Nghị định 64 (năm 1993), được UBND xã Nghi Kim thời kỳ trước cấp đất để làm nhà ở trái thẩm quyền (trước ngày 1/7/2004). Năm 2008, gia đình bà Nga xây nhà trên khu đất đó. Ông Khiêm khẳng định, tính đến nay, gia đình bà Nga chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, khi Nhà nước thu hồi thực hiện dự án đường gom thì gia đình bà Nga yêu cầu đền bù theo giá đất vườn nên không được chấp thuận.

Trường hợp thứ 2 là hộ gia đình bà Bùi Thị Thành, diện tích bị dự án thu hồi là 55,9 m2/158,0 m2. Nguồn gốc đất của bà Thành do UBND xã Nghi Kim cấp sai thẩm quyền; chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Thành xây dựng nhà ở và các công trình khác trên đất đã có quy hoạch mở đường và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, khi thu hồi đất thực hiện dự án, gia đình bà Thành yêu cầu đền bù 100% tài sản trên đất nên cũng không được chấp nhận.

Được biết, trong khoảng thời gian khá dài, UBND TP Vinh lập phương án đền bù nhưng không được 2 hộ gia đình nói trên chấp thuận, do cả 2 bên không tìm được tiếng nói chung. Trong khi đó, vốn thực hiện dự án này do Bộ GTVT quản lý nên không thể kéo dài thời gian thi công. Hết thời hạn, Bộ GTVT cho phép gia hạn, chủ đầu tư phải đóng dự án, quyết toán khối lượng công trình đã thực hiện.

Ông Vương Đình Nhuận, Trưởng ban Quản lý dự án Sở GTVT cho biết, dự án đã quyết toán khá lâu, đến nay gần hết thời hạn bảo hành công trình, phần đang vướng mặt bằng chưa giải phóng, UBND tỉnh giao cho UBND TP Vinh tiếp tục quản lý, khi nào giải phóng được mặt bằng thì làm tiếp.

Quan sát thực tế hiện trường cho thấy, hiện còn khoảng 70 m dự án đường gom phía Tây cầu vượt Nghi Kim, nằm ngay đầu đường dẫn vào UBND xã Nghi Kim đang dở dang. Đặc biệt, tại Công văn 5137/UBND-CN của UBND tỉnh ngày 19/7/2016 cũng khẳng định: “… tại vị trí này, nhà thầu chưa thể thi công đủ bề rộng nền mặt đường, hệ thống cống thoát nước làm ảnh hưởng đến mĩ quan, mất ATGT. Đặc biệt, khả năng thoát nước của khu dân cư các xóm 1, 2, 3, 4, xã Nghi Kim qua cống hộp ra cánh đồng phía bến xe Bắc Vinh sẽ bị ách tắc”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng 3, Ban Quản lý dự án Sở GTVT Nghệ An cho biết: Năm 2016 trở về trước, khi thực hiện dự án, UBND TP Vinh không giải phóng mặt bằng được, do các hộ dân không thỏa thuận nhận đền bù. Sau đó, dự án bắt buộc phải kết thúc (vì sử dụng nguồn vốn dư của Bộ GTVT), chúng tôi đã có văn bản bàn giao lại cho UBND TP Vinh quản lý, sau này nếu giải phóng được mặt bằng thì kinh phí và thực hiện do UBND TP Vinh quyết định.

Ông Hùng cho biết thêm, vừa rồi có các văn bản của tỉnh, thành phố và xã Nghi Kim đề nghị làm tiếp nhưng chúng tôi cũng đã nói rõ về nguồn vốn dự án trước đây, nay không còn vốn. Sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho UBND TP Vinh tiếp tục thực hiện, trách nhiệm hiện nay thuộc UBND TP Vinh.

.

Đức Thắng

.