Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/du-an-khan-cap-10-nam-dang-do-799373/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/du-an-khan-cap-10-nam-dang-do-799373/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án 'khẩn cấp' 10 năm dang dở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/06/2018, 08:55 [GMT+7]

Dự án 'khẩn cấp' 10 năm dang dở

(Congannghean.vn)-Dự án khu tái định cư Piêng Luống, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp được triển khai xây dựng từ năm 2009. Tuy nhiên, đến nay, sau 10 năm triển khai, hơn 50 hộ dân của 5 bản là Tiến Thành, Trung Thành, Bản Cô, Bản Bon và Na Án nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao của xã Châu Thành vẫn phải sống trong lo sợ mỗi khi mùa mưa lũ về do dự án không có nguồn vốn đầu tư nên đã dừng triển khai từ năm 2014.

Nhiều hộ dân nhà gần khe suối nguy cơ sạt lở cao có nguyện vọng chính đáng đến nơi ở mới nhưng 10 năm vẫn chưa thực hiện được
Nhiều hộ dân nhà gần khe suối nguy cơ sạt lở cao có nguyện vọng chính đáng đến nơi ở mới nhưng 10 năm vẫn chưa thực hiện được

Chị Lương Thị Minh trú tại bản Tiến Thành chia sẻ: Khi dự án triển khai, gia đình rất phấn khởi. Được xã, xóm tuyên truyền, vận động, gia đình đã đồng ý đăng ký lên khu tái định cư và cũng đã bốc thăm phân chia lô của mình. Tuy nhiên, hiện nay không thể phân định được ranh giới do phần đất trở nên hoang hóa. Ở nhà thì sạt lở vào gần đến nơi, mùa mưa lũ nữa lại sắp về, nửa đêm bồng bế con chạy khổ lắm mà không biết khi nào dự án mới xong.

Cùng tâm lý như gia đình chị Minh, 10 năm qua, gia đình anh Lương Văn Hùng cũng không yên tâm ổn định sản xuất, làm ăn, khi khu tái định cư chỉ có vài hạng mục được thực hiện nhỏ giọt, nay đã xuống cấp nghiêm trọng; nhiều chỗ người dân tận dụng trồng keo, chuẩn bị thu hoạch lứa thứ 2 nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án định canh, định cư tập trung tại bản Piêng Luống, xã Châu Thành phục vụ cho 50 hộ dân, với 217 nhân khẩu triển khai trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên tiến độ rất chậm. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư là 18,6 tỉ đồng, triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay đơn vị thi công mới thực hiện được khối lượng xây lắp như san nền, làm đường giao thông vào khu tái định cư, xây dựng hệ thống nước tự chảy, làm đường điện và trạm biến áp 100 KVA, đường giao thông nội vùng và san gạt mặt bằng giai đoạn 2 với tổng giá trị xây lắp gần 7,788 tỉ đồng.

Được biết, để hoàn thiện Dự án cần tiếp tục đầu tư 10 tỉ đồng thực hiện các hạng mục còn dang dở, hỗ trợ làm nhà và phát triển sản xuất cho các hộ dân. Tuy nhiên, do không có nguồn vốn nên Dự án đã dừng lại từ năm 2014 đến nay; nhiều công trình như đường lên khu tái định cư, bể nước... xuống cấp nghiêm trọng; cột điện cây cối mọc um tùm, mặt bằng khoảng gần 6 ha trở thành bãi chăn thả trâu bò của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thành cho biết: “Dự án khu tái định cư Piêng Luống triển khai quá lâu nhưng vẫn còn dang dở, các hạng mục đầu tư đã xuống cấp nghiêm trọng khiến chúng tôi cũng cảm thấy xót xa nhưng không biết làm thế nào. 30 hộ dân của bản Tiến Thành đã lên bốc thăm phân lô nhận nơi ở mới nhưng đến nay vẫn phải ở trong vùng nguy cơ sạt lở. Về phía chính quyền, chúng tôi cũng đã kiến nghị rất nhiều lần nên các cấp có thẩm quyền để giải quyết về nguồn vốn nhưng 1 mùa mưa lũ lại cận kề mà chưa thấy có dấu hiệu gì của dự án sẽ tiếp tục được đầu tư”.

30 hộ dân được phân lô nay không còn phân định được ranh giới
30 hộ dân được phân lô nay không còn phân định được ranh giới

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, vấn đề chậm giải ngân dự án Piêng Luống cũng đã được nêu ra. Ngày 10/4, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 135 trả lời kiến nghị của cử tri huyện Quỳ Hợp, trong đó có kiến nghị của cử tri xã Châu Thành về vấn đề này.

Theo đó, để tiếp tục thực hiện chính sách, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2085 QĐ-TTg ngày 31/10/2016, phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2020; trong đó bao gồm nội dung tiếp tục thực hiện chính sách  hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho các đối tượng được phê duyệt tại Quyết định 1342-QĐ-TTg ngày 25/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban dân tộc đã hướng dẫn, chỉ đạo UBND các huyện nói chung và huyện Quỳ Hợp nói riêng rà soát lại nhu cầu của các dự án trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4330 QĐ-UBND ngày 21/9/2017, với tổng mức vốn đề nghị Trung ương bổ sung để hoàn thành cho dự án Piêng Luống, xã Châu Thành là 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, Trung ương vẫn chưa cấp vốn hỗ trợ chính sách đặc thù.

Văn bản thì đã rõ nhưng người dân vẫn phải dài cổ chờ. Dự án “khẩn cấp” 10 năm dang dở không biết khi nào mới có vốn để tiếp tục được đầu tư. Hy vọng, Dự án khu tái định cư Piêng Luống của xã vùng cao Châu Thành, huyện Quỳ Hợp sớm được Trung ương rót vốn để hoàn thành các hạng mục dang dở, đáp ứng nhu cầu về di dân, tái định cư của người dân vùng nguy hiểm.                        

.

Thu Hường

.