Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/nghe-an-ki-luat-nhieu-can-bo-lien-quan-den-du-an-chong-han-ngan-man-800127/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/nghe-an-ki-luat-nhieu-can-bo-lien-quan-den-du-an-chong-han-ngan-man-800127/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Kỉ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án chống hạn, ngăn mặn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/06/2018, 08:25 [GMT+7]

Nghệ An: Kỉ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án chống hạn, ngăn mặn

(Congannghean.vn)-Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tiến hành kiểm điểm, kỷ luật một số cá nhân liên quan đến những sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi chống hạn, ngăn mặn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc.

Quyết định kỷ luật cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An
Quyết định kỷ luật cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An tại Công văn số 631/UBND-NN về kiểm điểm việc ban hành Văn bản số 1055/SNN-QLXD ngày 6/5/2016 của Sở NN&PTNT; trách nhiệm cơ quan thẩm định thiết kế, dự toán để sai sót trong xác định biện pháp thi công, sai khối lượng làm đội giá công trình lên đến 80 tỉ đồng, ngày 26/2/2018, Hội đồng xét kỷ luật Sở NN&PTNT quyết định kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với ông Đặng Văn Quyền, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình của Sở vì đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng.

Cùng thời gian này, Hội đồng kỷ luật Sở NN&PTNT đã quyết định kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với ông Võ Văn Tân, Chuyên viên Phòng Quản lý xây dựng công trình vì đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng để sai sót trong thực hiện Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi chống hạn, ngăn mặn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc.

Ngoài ra, liên quan đến việc tham mưu để UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định cho phép chỉ định thầu đối với gói thầu Tư vấn khảo sát thiết kế (gói số 1) và Tư vấn giám sát công trình (gói số 3) trong dự án trên, Văn phòng UBND tỉnh đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Tăng Văn Canh, Trưởng phòng Nông nghiệp thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Trước đó, liên quan đến Dự án chống hạn, ngăn mặn tại xã Nghi Vạn, UBND huyện Nghi Lộc kỷ luật bằng hình thức “Giáng chức” đối với ông Nguyễn Hoàng Lộc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc, xuống giữ chức Phó Giám đốc đơn vị này, do đã vi phạm trong công tác quản lý, thực hiện Dự án. UBND huyện Nghi Lộc cũng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với ông Nguyễn Duy Biểu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng.

Cùng với đó, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Nghi Lộc cũng đã xét kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với ông Phan Văn Quy, cán bộ kỹ thuật trực tiếp phụ trách hiện trường thi công dự án. Đồng thời, xét kỷ luật hình thức “Khiển trách” đối với 2 ông Lê Viết Cường và Nguyễn Xuân Thắng, nhân viên kỹ thuật; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Hồng Lĩnh.

Nhiều hạng mục trong dự án chống hạn, ngăn mặn dở dang nhiều tháng qua
Nhiều hạng mục trong dự án chống hạn, ngăn mặn dở dang nhiều tháng qua

Trước đó, Báo Công an Nghệ An phản ánh: Ngày 6/5/2016, UBND huyện Nghi Lộc có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án “Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh nội đồng xã Nghi Vạn”, với mức đầu tư là 42 tỉ đồng, cộng chi phí trượt giá trong 5 năm là 13 tỉ đồng để xây 2 trạm bơm và 8 km kênh mương tưới 320 ha lúa. Cùng ngày, trên cơ sở văn bản của UBND huyện Nghi Lộc, Sở NN&PTNT có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất bố trí vốn cho dự án này nhưng mức đầu tư lên tới 80 tỉ đồng.

Ngày 7/11/2016, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án với tổng mức đầu tư là 80 tỉ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương 50 tỉ đồng, ngân sách huyện và nguồn khác là 30 tỉ đồng. Tiếp đó, ngày 31/12/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định cho phép chỉ định thầu đối với 2 gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế (gói số 1) và tư vấn giám sát công trình (gói số 3) của dự án. Gói thầu xây lắp công trình số 2 do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Anh (đóng ở xã Nghi Vạn) trúng thầu.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, cơ quan chức năng phát hiện có nhiều sai phạm trong thiết kế và thi công, khiến dự án đội vốn nhiều tỉ đồng. Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh Nghệ An đã lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện Dự án và phát hiện thêm nhiều sai phạm.

Cụ thể, tại kết luận thanh tra cho thấy, khai toán tổng mức đầu tư của Sở NN&PTNT không có cơ sở khi cùng 1 ngày phát hành văn bản cùng 1 nội dung như nhau nhưng chênh lệch lớn về số liệu khai toán tổng mức đầu tư so với đề xuất ban đầu của huyện Nghi Lộc.

Về công tác chỉ định thầu và đấu thầu dự án, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định cho phép chỉ định thầu đối với 2 gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế và tư vấn giám sát. Tuy nhiên, kết luận thanh tra thì do dự án chống hạn không có lệnh của cấp có thẩm quyền nên quyết định cho phép chỉ định thầu đối với 2 gói thầu này là không đúng quy định Luật Đấu thầu. Đặc biệt, cả 3 gói thầu của dự án đều bị thanh tra phát hiện làm giả hồ sơ năng lực để trúng thầu.

Theo đó, Công ty CP Tư vấn xây dựng Khang Hiền (trụ sở tại TP Vinh) trúng chỉ định thầu gói khảo sát thiết kế. Tuy nhiên, thanh tra xác định doanh nghiệp này đã làm giả hồ sơ năng lực, kinh nghiệm, tài chính cũng như cung cấp các hợp đồng không có thật. Về gói thầu tư vấn giám sát được chỉ định cho Công ty CP Tư vấn và Công thương Nghệ An và Công ty Tư vấn xây dựng HDT cũng bị phát hiện làm giả hồ sơ năng lực để trúng thầu.

Về gói thầu xây lắp công trình, Công ty Hoàng Anh trúng thầu, phát hiện nhiều sai phạm khi làm giả các hồ sơ năng lực, kinh nghiệm và tài chính. Việc làm giả hồ sơ của Công ty Khang Hiền dẫn đến những sai phạm trong công tác khảo sát, lập dự toán về biện pháp thi công không phù hợp, làm tăng giá trị công trình, thi công không đúng thiết kế.

Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu UBND huyện Nghi Lộc chấm dứt hợp đồng với các công ty nói trên. Đồng thời, chỉ đạo tiến hành kiểm tra, làm rõ các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc trình duyệt và thực hiện dự án.

.

Đức Thắng

.