Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/du-an-nang-cap-tram-bom-dap-chieu-7-nam-792595/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/du-an-nang-cap-tram-bom-dap-chieu-7-nam-792595/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án nâng cấp trạm bơm 'đắp chiếu' 7 năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/05/2018, 08:55 [GMT+7]

Dự án nâng cấp trạm bơm 'đắp chiếu' 7 năm

(Congannghean.vn)-Được triển khai từ năm 2011, thế nhưng đến nay đã 7 năm trôi qua, Dự án nâng cấp trạm bơm Cồn Trun, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vẫn trong tình trạng “chết yểu”, ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất của người dân.

Dự án sửa chữa, nâng cấp trạm bơm Cồn Trun bỏ hoang 7 năm qua
Dự án sửa chữa, nâng cấp trạm bơm Cồn Trun bỏ hoang 7 năm qua

Năm 2011, Dự án nâng cấp trạm bơm Cồn Trun bắt đầu triển khai thực hiện, do Công ty TNHH Dũng Toàn có trụ sở tại thị trấn Diễn Châu thi công. Công trình có số vốn đầu tư 5,2 tỉ đồng, thực hiện trong thời gian 12 tháng và sẽ đưa vào sử dụng ngay sau đó.

Thời gian đầu, máy móc, công nhân, vật liệu xây dựng được tập kết liên tục nên người dân hết sức phấn khởi, vui mừng. Tuy nhiên, công trình thi công được một thời gian thì bỗng nhiên dừng lại. Đến lúc quá thời gian hợp đồng, đơn vị thi công chỉ làm cầm chừng rồi bỏ dở. Từ đó đến nay, dù đã nhiều lần Công ty cam kết với địa phương tiếp tục thi công, nhưng sau vài lần “hứa hẹn”, đến năm 2015, công trình dừng hẳn.

Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần phản ánh về dự án nâng cấp trạm bơm Cồn Trun, thế nhưng đến nay vẫn chưa tìm được hướng giải quyết. Được biết, Xã Diễn Phú có diện tích sản xuất lúa lớn, tập trung ở các xóm 1, 2, 3, 10, 11, với khoảng 100 ha. Vì thế, việc nâng cấp, sửa chữa trạm bơm Cồn Trun là rất cần thiết.

Đến nay, đã 7 năm trôi qua nhưng công trình vẫn chưa thể hoàn thành. Điều đáng nói là trước đó, UBND xã Diễn Phú đã cho đơn vị thi công ứng số tiền hơn 1 tỉ đồng, sau đó Công ty Dũng Toàn không tiếp tục thực hiện dự án mà bỏ dở suốt nhiều năm qua. “Việc trạm bơm không thể hoạt động ảnh hưởng rất lớn tới việc sản xuất của người dân, vì khu vực ruộng cao không thể đủ nước để sản xuất. Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Nguyễn Văn Bình trú tại xóm 1 cho biết.

Cũng theo phản ánh của người dân, nhà thầu chỉ thi công một khối lượng rất nhỏ rồi “mất tích”, gây thất thoát lớn cho ngân sách địa phương. Do công trình không thể tiếp tục thi công nên phía Công ty Dũng Toàn đã đề nghị UBND xã Diễn Phú tiến hành nghiệm thu hiện trạng khối lượng công trình. Kết quả nghiệm thu đạt khoảng 420 triệu đồng, còn lại 580 triệu đồng phía Công ty cam kết sẽ hoàn trả cho địa phương, tuy nhiên dù đã quá thời gian hoàn trả tiền nhưng phía Công ty vẫn không thực hiện như đã hứa trước đó.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Diễn Phú cho biết: “Dự án trạm bơm bị bỏ dở khiến địa phương rất trăn trở. Người dân cũng đã phản ánh rất nhiều, tuy nhiên địa phương cũng chỉ biết ghi nhận rồi báo cáo lên cấp trên để tìm hướng giải quyết".

Cũng theo ông Thái, UBND xã Diễn Phú đã nhiều lần làm việc với Công ty Dũng Toàn nhưng phía công ty vẫn không tiếp tục thi công. UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện Diễn Châu về việc quy trình quản lý đầu tư và nâng cấp trạm bơm Cồn Trun. Số tiền Công ty Dũng Toàn cam kết hoàn trả nhưng đến nay vẫn không thực hiện, địa phương đã hoàn tất các thủ tục để khởi kiện ra trước pháp luật.

Ông Lê Mạnh Hiên, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Diễn Châu cho biết: “Sau khi UBND xã Diễn Phú gửi báo cáo về dự án Cồn Trun, UBND huyện đã hướng dẫn xã Diễn Phú tiến hành các bước cần thiết đối với Công ty Dũng Toàn”.

.

Đức Chung

.