Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-an-nang-cap-de-dang-do-hang-tram-ha-lua-nguy-co-bi-cuon-troi-789980/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-an-nang-cap-de-dang-do-hang-tram-ha-lua-nguy-co-bi-cuon-troi-789980/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án nâng cấp đê dang dở, hàng trăm ha lúa nguy cơ bị cuốn trôi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/04/2018, 07:32 [GMT+7]

Dự án nâng cấp đê dang dở, hàng trăm ha lúa nguy cơ bị cuốn trôi

(Congannghean.vn)-Khoảng vài năm trở lại đây, tình trạng sạt lở bờ đê sông Bùng đoạn qua địa bàn xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu khiến hàng chục ha lúa của người dân có nguy cơ bị nước cuốn trôi. Hơn lúc nào hết, người dân rất mong chờ sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng.

Bờ đê sông Bùng đang bị sạt lở từng ngày đe dọa hàng chục ha lúa của người dân
Bờ đê sông Bùng đang bị sạt lở từng ngày đe dọa hàng chục ha lúa của người dân

Theo phản ánh của người dân xóm 6, xã Diễn Hoa, khoảng 2 - 3 năm nay, một phần bờ đê sông Bùng đoạn giáp ranh với địa bàn xã đang bị sạt lở từng ngày và vẫn còn tiếp diễn khi mùa mưa bão về, khiến nhiều diện tích lúa của người dân trước nguy cơ bị “hà bá” nuốt gọn không biết lúc nào.

Dẫn chúng tôi đi về phía đoạn bờ đê đang bị khoét vào từng ngày, từng mét đất bờ đang bị nước sông “gặm nhấm” phần diện tích ít ỏi còn lại, ông Vũ Sỹ Lục, Xóm trưởng xóm 6 không khỏi lo lắng: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh vấn đề này lên xã và trong các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND xã, huyện. Nghe bảo chưa có kinh phí nên chưa thực hiện được. Cứ thế này, chắc năm nay ruộng lúa của người dân gần bờ sông nhất có lẽ chẳng còn mà sản xuất nữa”.

Theo ông Lục, bờ đê sông Bùng trước kia bề mặt rộng khoảng 4 m, chưa kể phần chân đê, thế nhưng đến nay có những đoạn chỉ rộng khoảng 40 - 50 cm. Qua 2 - 3 năm bị sạt lở, khoảng 300 m đê sông Bùng giáp ranh với phần đất sản xuất đã bị sạt lở, khiến người dân hết sức lo lắng. Ông Lục chỉ tay về phía lò gạch cũ trước đó ở sát đê sông, thế nhưng giờ lò gạch và sân phơi đã biến mất, không để lại dấu tích. Thay vào đó là tiếng con nước vỗ bờ liên hồi, kéo theo từng khối đất xuống lòng sông sâu thẳm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Giáp, Chủ tịch UBND xã Diễn Hoa cho biết: “Việc người dân phản ánh về tình trạng sạt lở sông Bùng là đúng. Xóm 5 và 6 là 2 xóm bị ảnh hưởng trực tiếp. Trước hình tình đó, địa phương đã làm tờ trình báo cáo lên huyện. Các đoàn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu đã về kiểm tra thực tế. Năm 2017, huyện cũng đã tiến hành khắc phục tạm thời được khoảng 150 m đê ở xóm 5 với kinh phí 300 triệu đồng. Phần còn lại kinh phí sẽ rất tốn kém nên địa phương đang chờ các cấp có thẩm quyền xử lý”.

Ông Cao Văn Thái, Chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết: “Tuyến đê sông Bùng đoạn qua xã Diễn Hoa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Vách Nam - sông Bùng do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, triển khai thực hiện từ năm 2012. Tuy nhiên, đã phải dừng lại từ năm 2015 vì không được bố trí vốn do Nhà nước thực hiện cắt giảm đầu tư công”. Phòng cũng rất lo lắng về thực trạng sạt lở ở bờ đê sông Bùng, nhưng kinh phí để thực hiện là không thể. Về hướng xử lý, UBND huyện sẽ báo cáo trình UBND tỉnh, Sở NN&PTNT về tình trạng sạt lở để xin ý kiến xử lý, ông Thái cho biết thêm.

Nhìn từng khối đất mất đi từng ngày, bờ sông Bùng bị thu hẹp lại, tiềm ẩn rủi ro không ai có thể lường trước, những người nông dân nơi đây không khỏi bất an, lo lắng vì mùa mưa bão sắp đến gần. Vì thế, rất cần sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề này.

.

Đức Chung

.