Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-an-mo-rong-benh-vien-da-khoa-thai-an-vuong-mac-vi-1-ki-ot-cho-thue-789609/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/du-an-mo-rong-benh-vien-da-khoa-thai-an-vuong-mac-vi-1-ki-ot-cho-thue-789609/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vướng mắc vì 1 ki-ốt cho thuê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/04/2018, 09:01 [GMT+7]
Dự án mở rộng Bệnh viện Đa khoa Thái An

Vướng mắc vì 1 ki-ốt cho thuê

(Congannghean.vn)-Là bệnh viện duy nhất trên địa bàn Nghệ An không có tường bao bảo vệ, khuôn viên chật chội, không đảm bảo an ninh bệnh viện nên được mở rộng để đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, dự án này đang “dậm chân tại chỗ” vì khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) vướng mắc bởi 1 ki-ốt cho thuê không chịu di dời.

Dự án mở rộng Bệnh viện Đa khoa Thái An vướng mắc bởi ki-ốt chưa được giải tỏa
Dự án mở rộng Bệnh viện Đa khoa Thái An vướng mắc bởi ki-ốt chưa được giải tỏa

Ngày 4/5/2015, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 1666/QĐ.UBND-XD cho phép khảo sát, lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án mở rộng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thái An tại phường Đội Cung (TP Vinh). Diện tích mở rộng là 1.732,7 m2, hiện trạng đất nằm trong quy hoạch mở rộng gồm 8 ki-ốt đang bán hàng và phần đất mà từ trước đến nay Bệnh viện đang tạm sử dụng.

Tiếp đó, ngày 28/7/2015, UBND tỉnh tiếp tục có Quyết định 3229/QĐ.UBND-XD phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng dự án này. Theo đó, dự án được phép xây dựng các hạng mục gồm cổng, nhà bảo vệ, gara để xe máy, nhà khám và hành chính, nhà cận lâm sàng, nhà điều trị sản nhi và điều trị đa khoa.

Để phục vụ dự án này, ngày 8/11/2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh đã có tờ trình thu hồi, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho dự án, với số tiền 988,2 triệu đồng. Ngày 20/12/2016, UBND TP Vinh đã có Quyết định 9323/QĐ.UBND về việc thu hồi đất tại phường Đội Cung. Quyết định này đã quyết định thu 1.875,7 m2, do UBND phường Đội Cung quản lý để phục vụ cho dự án mở rộng BVĐK Thái An.

Trong số này, có 250,4 m2 đất hiện đang cho các hộ dân mượn để phục vụ vào mục đích kinh doanh. Đối với các hộ dân này, quá trình xác định nguồn gốc sử dụng đất, đều được UBND phường Đội Cung cho mượn đất để xây dựng ki-ốt kinh doanh từ trước ngày 15/10/1993 và sau ngày 18/12/1980 nên khi thu hồi, không được bồi thường về đất. Ngay sau đó, có 7/8 hộ dân đã chấp nhận các phương án bồi thường, GPMB và tự nguyện tháo dỡ ki-ốt, bàn giao lại mặt bằng để Công ty CP Y tế Nghệ An thực hiện dự án mở rộng BVĐK Thái An.

Chỉ duy nhất còn lại ki-ốt của ông Võ Văn Duệ, hiện đang sử dụng 38,8 m2 đất thuộc thửa số 154, tờ bản đồ số 17, khối 12, phường Đội Cung là vẫn đang cố thủ, không chịu di dời, bàn giao mặt bằng để giao đất cho Bệnh viện.

Qua tìn hiểu được biết, phần đất này là ông Võ Văn Duệ nhận chuyển nhượng lại từ ông Trương Vĩnh Tuy vào ngày 11/10/1990, với số tiền 1.150.000 đồng. Xác nhận tại đơn mua bán này, Chủ tịch UBND phường Đội Cung lúc bấy giờ là bà Nguyễn Thị Minh cũng đã ghi rõ: “Ông Tuy nhường 1 ki-ốt cho ông Duệ làm thủ thục trước bạ, tạm thời sử dụng, khi Nhà nước thu hồi đất để quy hoạch, yêu cầu giải phóng ngay không đền bù”.

Ông Võ Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Đội Cung cho biết, việc gia đình ông Võ Văn Duệ không chịu giải phóng, bàn giao mặt bằng cho việc mở rộng dự án là không đúng. Ông này đòi bồi thường về đất cũng không đúng quy định nên hội đồng đền bù GPMB không đáp ứng được. Trong thời gian sắp tới, nếu ông Duệ không tự tháo dỡ thì sẽ có phương án cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Thái Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty CP Y tế Nghệ An cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã bỏ ra hơn 1 tỉ đồng để đền bù, GPMB nhưng từ năm 2016 đến nay, dự án vẫn đang “dậm chân tại chỗ” vì vướng 1 hộ dân. Không chỉ bí bách về cơ sở vật chất phục vụ việc khám, chữa bệnh, đến nay, BVĐK Thái An là bệnh viện duy nhất không có tường bao bảo vệ nên nguy cơ mất an ninh bệnh viện luôn rình rập. Có nhiều ca cấp cứu liên quan đến giải quyết mâu thuẫn giữa các cá nhân với nhau, khi đưa đến bệnh viện điều trị, các bác sĩ vừa làm nhiệm vụ vừa lo sợ vì không có hành lang, hàng rào bảo vệ nên nguy cơ mất an ninh có thể ập đến bất cứ lúc nào. Đề nghị UBND TP Vinh và các ban, ngành liên quan cần sớm có biện pháp xử lý đối với ki-ốt trong khuôn viên mở rộng dự án BVĐK Thái An đã được UBND tỉnh phê duyệt, để bệnh viện sớm triển khai xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

.

Thiện Thành

.