Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/tai-tx-cua-lo-nhieu-du-an-chua-duoc-ban-giao-dat-785584/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/tai-tx-cua-lo-nhieu-du-an-chua-duoc-ban-giao-dat-785584/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều dự án chưa được bàn giao đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/03/2018, 10:17 [GMT+7]
Tại TX Cửa Lò

Nhiều dự án chưa được bàn giao đất

(Congannghean.vn)-Nhiều dự án lớn, nằm ở các vị trí đắc địa được kỳ vọng sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ làm thay đổi diện mạo của thị xã biển Cửa Lò, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đến nay, nhiều dự án vẫn chưa được giao đất, dù doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư hàng chục năm nay.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn và dịch vụ tại phường Nghi Hương được phê duyệt quy hoạch từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn là một bãi đất hoang hóa
Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn và dịch vụ tại phường Nghi Hương được phê duyệt quy hoạch từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn là một bãi đất hoang hóa

“Đội sổ” trong số những dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư sớm nhất nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đất, có thể kể đến Dự án đầu tư sản xuất, xuất nhập khẩu và tiêu thụ máy tính, thiết bị viễn thông, thiết bị điện tử Trung Thiên tại phường Nghi Thu, TX Cửa Lò. Dự án này do Công ty CP Khoa học Kỹ thuật và tiêu thụ máy vi tính, thiết bị viễn thông Trung Thiên (liên doanh giữa Công ty TNHH Thiên Phú - Việt Nam với Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Trung điện Quảng Tây - Trung Quốc) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 27/9/2006 và phê duyệt bản vẽ mặt bằng quy hoạch tổng thể của dự án với quy mô diện tích đất là 10,45 ha tại địa bàn phường Nghi Thu.

Tháng 9 và tháng 12/2010, UBND TX Cửa Lò có các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, GPMB đối với dự án này. Theo báo cáo của Công ty Trung Thiên thì đến nay, chủ đầu tư đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 1 là 320 triệu đồng và đợt 2 là 11,040 tỉ đồng. Tuy nhiên, do dự án chậm triển khai nên tháng 3/2012 và tháng 4/2015, UBND tỉnh đã lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện dự án. Ngày 10/12/2015, UBND tỉnh có Quyết định số 5813 phê duyệt kết quả kiểm tra của Đoàn liên ngành. Theo đó, UBND tỉnh cho phép nhà đầu tư gia hạn 12 tháng, sau 12 tháng nếu chủ đầu tư không có đề xuất dự án thì giao UBND TX Cửa Lò chủ trì tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án đầu tư sản xuất, xuất nhập khẩu và tiêu thụ máy tính, thiết bị viễn thông, thiết bị điện do Công ty CP Khoa học Kỹ thuật và tiêu thụ máy vi tính, thiết bị viễn thông Trung Thiên làm chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2006, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng năm 2007, nhưng đến nay, do chưa hoàn thành thủ tục nên chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai (dự án treo). Vì vậy, hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét để giải quyết theo hướng thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hủy bỏ quy hoạch sau 12 năm cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không triển khai thực hiện.

Một dự án khác chưa được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất là Dự án Khu Resort Bắc đảo Lan Châu, TX Cửa Lò. Dự án này do Công ty Cổ phần Golden City làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2016. Ban quản lý KKT Đông Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 2/2/2016 và được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tại Quyết định số 1444 ngày 5/4/2016. Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Golden City đã phối hợp với UBND TX Cửa Lò, Ban quản lý KKT Đông Nam lập hồ sơ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện đang vướng mắc các nội dung liên quan đến việc thu hồi đất đối với các dự án trong KKT Đông Nam.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 5267 ngày 14/7/2017, xin ý kiến Bộ TN&MT để giải quyết các vướng  mắc. Sở TN&MT cũng đã cử cán bộ trực tiếp làm việc, cung cấp hồ sơ và sau khi có ý kiến chính thức của Bộ TN&MT, UBND tỉnh sẽ giao, thuê đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được phê duyệt. Như vậy, Dự án Khu Resort Bắc đảo Lan Châu, TX Cửa Lò đã được UBND tỉnh cấp phép, đến nay chưa hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ để triển khai xây dựng là do còn vướng mắc về các quy định của pháp luật, được cho là vì lý do khách quan. Hiện, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở TN&MT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc để sớm giao đất cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, khách sạn và dịch vụ tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết theo tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 2953 ngày 12/7/2010, do Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 4.200 m2, gồm tòa nhà thương mại và khách sạn cao 11 tầng, diện tích 1.134,5 m2, bể bơi, cụm bán hàng lưu niệm, nhà dịch vụ..., tổng mức đầu tư lên đến hơn 60 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án là 36 tháng. Ngày 4/6/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CPXD Nghĩa Thuận thực hiện dự án. Đến nay, phía chủ đầu tư đã bỏ ra hơn 4 tỉ đồng để bồi thường, hỗ trợ GPMB khu đất, nhưng đã hơn 6 năm trôi qua vẫn chưa được bàn giao đất.

Ngoài những dự án nói trên, đến nay, trên địa bàn TX Cửa Lò còn có 10 dự án dịch vụ và nghỉ dưỡng chậm tiến độ. Đơn cử như: Khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự chung cư cao cấp TX Cửa Lò, BMC Cửa Lò Plaza; Bến cảng Hà Dung; Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty Cổ phần du lịch Hà Nội; Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng... Những dự án này “treo” nhiều năm đã vô hình trung gây lãng phí rất lớn nguồn quỹ đất của địa phương, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan chung của đô thị biển Cửa Lò, nhất là khi mùa du lịch đang đến gần.

.

Hồng Nhung

.