Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/khuyen-khich-cac-sang-kien-ve-cach-mang-cong-nghiep-40-785107/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/khuyen-khich-cac-sang-kien-ve-cach-mang-cong-nghiep-40-785107/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khuyến khích các sáng kiến về cách mạng công nghiệp 4.0 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/03/2018, 08:26 [GMT+7]

Khuyến khích các sáng kiến về cách mạng công nghiệp 4.0

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty Thuỷ lực Sao Đỏ đề xuất ý tưởng lập tổ chức chế tạo thiết bị 4.0 tại Việt Nam thông qua sử dụng mạng truyền thông 4G để kết nối, huy động nhân lực, tạo đột phá về chế tạo thiết bị.
 
Công ty Thuỷ lực Sao Đỏ đề xuất ý tưởng tạo ra một tập đoàn chế tạo thiết bị ảo với mục đích dùng sức mạnh của hệ thống chính trị để tổ chức, huy động nhân tài, vật lực toàn xã hội, tạo bước đột phá về chế tạo thiết bị, đặc biệt là thiết bị 4.0 cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đó là việc tạo một trang web hình thức như một tập đoàn chế tạo thiết bị để kết nối các cá nhân liên quan về công nghệ, thiết bị và hàng trăm ngàn doanh nghiệp.
 
Mục đích của trang web là xúc tiến thương mại, loại bỏ các loại rào cản thương mại hiện thời; tạo thêm việc làm, thu nhập; lọc thông tin về nhu cầu mua thiết bị, khả năng chế tạo thiết bị của cá nhân, doanh nghiệp, thông tin thực về yêu cầu hỗ trợ cụ thể để có hướng đáp ứng; tự tạo nguồn tài chính ổn định; nâng cấp các thiết bị hiện có thành thiết bị tự động công nghệ cao; xúc tiến việc chế tạo thiết bị Made in Vietnam có giá cạnh tranh, chất lượng tốt, tối ưu cho người Việt Nam, đặc biệt là thiết bị theo công nghệ mới.
 
Trang web sẽ thực hiện hỗ trợ phục vụ việc chế tạo thiết bị bao gồm: Giải đáp các vấn đề kỹ thuật trực tuyến; bản thiết kế các loại máy; hướng dẫn sử dụng, lắp đặt, sửa chữa các loại máy; hoàn thiện các ý tưởng thành thiết kế khả thi; catalouge các loại máy trên thế giới, bản dịch tiếng Việt; các đề tài khoa học, đề án tốt nghiệp, đồ án môn học có thể ứng dụng; tài liệu các môn học trong ngoài nước.
 
Ngoài ra, trang web còn phục vụ lưu thông hàng hoá gồm các dịch vụ như bảo lãnh cho vay, chất lượng sản phẩm, giao nhận vận chuyển…
 
Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty Thuỷ lực Sao Đỏ đề nghị Chính phủ xem xét ý tưởng trên và cho ý kiến chỉ đạo để triển khai.
 
Về vấn đề này, Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời như sau:
 
Ý tưởng của Công ty Thuỷ lực Sao Đỏ là tổ chức chế tạo thiết bị 4.0 trong điều kiện thực tế tại Việt Nam, trong đó kết nối được hàng triệu công nhân, kỹ sư, sinh viên, giảng viên đại học trên nền tảng hàng vạn máy công cụ hiện có, cộng với việc huy động tiền nhàn rỗi trong dân sẽ có 1 tập đoàn chế tạo thiết bị rất mạnh, hoàn toàn đủ khả năng chế tạo thiết bị 4.0. Và như vậy, tập đoàn chế tạo thiết bị 4.0 là trang web tổ chức và dẫn dắt phong trào chế tạo thiết bị 4.0.
 
Mục đích của ý tưởng là dựa trên khái niệm của kinh tế chia sẻ, kết nối các nguồn lực sẵn có trong xã hội đáp ứng nhu cầu theo hướng hiệu quả và tiết kiệm. Đây là mô hình đã được triển khai thành công trong thực tế trên các lĩnh vực khác nhau như giao thông, du lịch,… và có tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực khác.
 
Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông hoan nghênh và khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp đưa ra các sáng kiến và ý tưởng về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và triển khai theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt đơn vị sẵn sàng tự bỏ kinh phí theo dự kiến 11 tỷ đồng để đầu tư nghiên cứu cho ý tưởng trên trong vòng 3 năm.
 
Để triển khai ý tưởng này cần cơ sở hạ tầng viễn thông mạnh. Hiện nay, các nước tiên tiến trên thế giới triển khai theo mạng riêng cho công nghiệp mới có khả năng thực hiện ý tưởng này.
 
Do đó, để ý tưởng của Công ty biến thành hiện thực, Công ty cần cụ thể hóa và nghiên cứu làm rõ hơn nữa về khái niệm, tính hiệu quả và tính khả thi của các nội dung triển khai, kế hoạch thực hiện và các nguồn lực cần thiết.
 
Bộ Khoa học và Công nghệ đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nghiên cứu khoa học và công nghệ từ nguồn ngân sách Nhà nước và có các hệ thống văn bản hướng dẫn đối với các nghiên cứu này. Trong trường hợp Công ty cần sự hỗ trợ, phối hợp từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Công ty có thể trao đổi trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.
 
Trong trường hợp của Công ty, thực hiện nghiên cứu khoa học và công nghệ không sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, nếu cần đánh giá và thẩm định kết quả nghiên cứu sẽ được thực hiện theo Thông tư số 02/2015/TT-BKHCN ngày 6/3/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc đánh giá và thẩm định kết quả thực hiện nghiệm vụ khoa học công nghệ không sử dụng ngân sách Nhà nước.
 
Lưu ý khi thành lập trang web
 
Trong quá trình triển khai, Công ty cần lưu ý những vấn đề liên quan đến các thủ tục thành lập trang web như sau:
 
Nếu thành lập trang web có đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam, Công ty phải thực hiện các thủ tục đăng ký tên miền quốc tế với nhà đăng ký tên miền theo Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.
 
Nếu trang web có tính năng mạng xã hội, Công ty phải đăng ký xin giấy phép mạng xã hội theo Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội.
 
Nếu thành lập trang web có tính năng thương mại điện tử, Công ty phải đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương theo Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 5/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử.
 
Chinhphu.vn
 
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.