Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/tram-y-te-xa-do-dang-nhieu-nam-784913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/tram-y-te-xa-do-dang-nhieu-nam-784913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trạm y tế xã dở dang nhiều năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/03/2018, 08:05 [GMT+7]

Trạm y tế xã dở dang nhiều năm

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã được khởi công xây dựng từ nhiều năm, song đến thời điểm hiện tại, nhiều công trình trạm y tế xã trên địa bàn Nghệ An vẫn còn dở dang hoặc “đắp chiếu” trong thời gian khá dài, chưa biết khi nào mới tiếp tục xây dựng. Tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chương trình y tế cũng như công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa dở dang sau nhiều năm xây dựng
Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa dở dang sau nhiều năm xây dựng

Một ngày gần đây, chúng tôi có dịp đến tìm hiểu thực tế tại công trình xây dựng Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa và tận mắt chứng kiến 1 dãy nhà 2 tầng với hơn 10 phòng chức năng, nhưng tất cả chỉ mới được xây dựng xong phần thô, một số phòng đã được gia trát, số còn lại còn nguyên gạch xây thô bằng vữa xi măng, phơi mưa, phơi nắng. Phía trước dãy 2 tầng đang xây dở là sân đất với ngổn ngang vật liệu xây dựng cát, sỏi…

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Cao Thị Tuệ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận cho biết, công trình xây dựng mới Trạm Y tế xã được khởi công cách đây 4 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Dãy nhà cũ do xây dựng lâu năm nên một số phòng hiện đã xuống cấp, trời mưa nướt chảy cả vào trong nhà. Vì không đủ phòng làm việc nên hiện tại các phòng phải ghép với nhau (phòng Trạm trưởng ghép phòng siêu âm; phòng khám ghép phòng Đông y; phòng tiêm ghép phòng cấp cứu…) nên hết sức bất tiện.

Theo lời bác sĩ Tuệ, Nghĩa Thuận là một trong những xã có số lượng dân cư đông và đứng đầu của TX Thái Hòa. Mỗi tháng, Trạm Y tế tiếp nhận trên dưới 300 lượt bệnh nhân đến khám, trong đó có 4 - 5 ca sinh nở. Trong khi điều kiện cơ sở vật chất chưa hoàn thiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Qua trao đổi, ông Võ Sỹ Thông, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận cho biết: Trạm Y tế xã được khởi công xây dựng vào năm 2014, công trình có tổng mức đầu tư hơn 4,3 tỉ đồng, do Công ty TNHH Hoàng Khánh trúng thầu thi công. Tuy nhiên, do nguồn vốn không đáp ứng đủ nên mỗi đợt nhà thầu chỉ thi công một ít rồi lại nghỉ khiến công trình đang dở dang. Cũng theo ông Thông, hiện nhà thầu mới ứng được 1,4 tỉ đồng, trong khi đó khối lượng đã vượt quá 2 tỉ đồng. “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị lên UBND TX Thái Hòa có giải pháp tháo gỡ vướng mắc để nhà thầu tiếp tục thi công hoàn thiện công trình càng sớm càng tốt”, ông Thông cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận được đầu tư xây dựng để kịp hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, tháng 3/2015, UBND xã Nghĩa Thuận đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì tiêu chí về Trạm y tế xã vẫn chưa hoàn thành và được cho nợ. Được biết, do công trình xây dựng dở dang, kéo dài, mới đây, UBND xã Nghĩa Thuận đã chi số tiền 300 triệu đồng để sửa chữa các hạng mục hư hỏng để đạt chuẩn mức độ 1.

Cũng trong tình trạng tương tự, năm 2015, Trạm Y tế xã Mậu Đức, huyện Con Cuông được khởi công xây dựng nhưng đến nay, công trình vẫn còn dở dang.

Thực tế cho thấy, các công trình xây dựng trạm y tế xã được khởi công từ nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành đi vào sử dụng đã gây ra sự lãng phí lớn tại các địa phương. Cùng với đó, các công trình dở dang, phơi nắng, phơi mưa lâu ngày, nếu sau này tiếp tục đầu tư xây dựng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng. Trong khi các xã không có nguồn vốn để hoàn thiện công trình thì cán bộ, nhân viên y tế cũng như lãnh đạo địa phương và nhân dân trên địa bàn rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành để các trạm y tế sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

.

Đ. Thắng

.