Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/phat-trien-chung-cu-bai-toan-cho-ha-tang-do-thi-785418/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/phat-trien-chung-cu-bai-toan-cho-ha-tang-do-thi-785418/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát triển chung cư: 'Bài toán' cho hạ tầng đô thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/03/2018, 09:12 [GMT+7]

Phát triển chung cư: 'Bài toán' cho hạ tầng đô thị

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, Nghệ An đã tạo điều kiện cấp phép cho nhiều nhà đầu tư tiến hành xây dựng các chung cư cao tầng trên địa bàn TP Vinh. Thế nhưng, sự phát triển mạnh mẽ, sôi động của thị trường chung cư đang gây sức ép nhất định tới vấn đề hạ tầng đô thị.

Sôi động thị trường chung cư

Đến thời điểm đầu tháng 3, trên địa bàn tỉnh có 166 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, chung cư, phần lớn tập trung ở TP Vinh được chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 và các thủ tục liên quan. Theo đánh giá, với khoảng 45.000 nhà ở biệt thự, nhà thấp tầng liền kề và căn hộ chung cư cao tầng từ các dự án nói trên, nhu cầu về nhà ở của người dân thành phố cơ bản được đáp ứng.

Để xây dựng đô thị hiện đại, thông minh, cần quan tâm đến công tác quy hoạch các chung cư, nhà cao tầng
Để xây dựng đô thị hiện đại, thông minh, cần quan tâm đến công tác quy hoạch các chung cư, nhà cao tầng

Trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nhiều nhà đầu tư bất động sản hướng nguồn cung tới các đối tượng có thu nhập trung bình, với phân khúc diện tích căn hộ chung cư từ 50 - 65 m2, có giá bán từ 500 - 700 triệu đồng/căn. Theo thống kê, trong tổng số 166 dự án đầu tư bất động sản được phê duyệt, hiện nay có 66 dự án đã xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng với hàng chục nghìn căn hộ chung cư, biệt thự liền kề. Tuy nhiên, thực tế trên cũng dẫn đến tình trạng nguồn cung thị trường chung cư trên địa bàn TP Vinh có nguy cơ bão hoà với sự “vào cuộc” của nhiều “ông lớn” như T&T, Golden City, Vinaconex, Handico, Bảo Sơn Group, VinGroup…   

Những vấn đề đáng bàn

Trên thực tế, sự phát triển sôi động của thị trường chung cư cao tầng, ngoài những tác động tích cực, cũng đặt ra nhiều vấn đề bất cập. Trong đó, việc gây sức ép lên cơ sở hạ tầng đô thị là nguy cơ khó tránh khỏi.

Giao thông bị tắc nghẽn cục bộ, ngập lụt trong mùa mưa là thực tế dễ nhận thấy trên địa bàn TP Vinh trong những năm gần đây. Trong khi đó, do việc quy hoạch còn chưa tính toán đến tình hình thực tế, nhiều toà nhà chung cư sẽ phải đối mặt với tình trạng vào mùa mưa nước tràn vào cả các căn hộ tầng trệt. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng như giao thông, hệ thống thoát nước thải, nước mưa… xung quanh các toà nhà chung cư cao tầng bị bỏ ngỏ, chưa được nâng cấp, cải thiện khiến cho môi trường sống của người dân không đảm bảo như cam kết ban đầu của nhà đầu tư.

Một vấn đề liên quan khác là mật độ của các tòa nhà chung cư trong địa bàn thành phố. Điều mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy là tình trạng các toà nhà chung cư cao tầng xây xen kẽ trong các khu dân cư đông đúc. Nhiều chung cư tiến hành xây dựng chưa đúng với quy hoạch đã cam kết ban đầu. Thực tế trên dẫn đến việc không gian sinh hoạt cộng đồng bị “bớt xén”, chỉ tiêu quy hoạch xây dựng về bãi đỗ xe, công trình công cộng, thiết chế văn hóa, cây xanh, đường giao thông... còn áp dụng mức tối thiểu, làm thay đổi mục tiêu, tính chất quy hoạch ban đầu. Trước những bất cập nói trên, tỉnh đã siết chặt chủ trương cấp phép cho xây dựng các tòa nhà cao tầng trong thời gian tới. Theo đó, việc cấp phép phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch đô thị và hướng phát triển của TP Vinh trong tương lai.

Hiện nay, nhiều thành phố lớn đang hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị hiện đại, thông minh, tạo lập không gian sống văn minh, mang tính bền vững. TP Vinh cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu trên, yêu cầu trước mắt là cần sớm khắc phục những hạn chế trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Theo đó, một trong những nguyên tắc cơ bản để đô thị phát triển bền vững, không xảy ra tình trạng ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… là hệ thống giao thông nói riêng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật nói chung phải “đi trước một bước” so với việc xây dựng các công trình nhà ở và kiến trúc khác.

Cũng xuất phát từ yêu cầu trên, người dân có nhu cầu mua chung cư cũng cần tìm hiểu kỹ về các yếu tố kỹ thuật cũng như quy hoạch tổng thể và hạ tầng đô thị xung quanh chung cư để đảm bảo quyền lợi của bản thân cũng như chất lượng cuộc sống lâu dài.

.

Thùy Dương

.