Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/sai-pham-toan-dien-tai-du-an-80-ti-dong-giang-chuc-giam-doc-ban-quan-ly-du-an-783398/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/sai-pham-toan-dien-tai-du-an-80-ti-dong-giang-chuc-giam-doc-ban-quan-ly-du-an-783398/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sai phạm toàn diện tại dự án 80 tỉ đồng, giáng chức Giám đốc Ban Quản lý dự án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/03/2018, 09:09 [GMT+7]

Sai phạm toàn diện tại dự án 80 tỉ đồng, giáng chức Giám đốc Ban Quản lý dự án

(Congannghean.vn)-Với những sai phạm liên quan đến dự án ngăn mặn, chống hạn trên địa bàn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, UBND huyện này đã ra quyết định giáng chức đối với ông Nguyễn Hoàng Lộc từ Giám đốc xuống làm Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA); đồng thời, ông Nguyễn Duy Biểu, Phó Giám đốc Ban QLDA cũng bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Một đoạn kênh mương thuộc Dự án “Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh nội đồng xã Nghi Vạn”
Một đoạn kênh mương thuộc Dự án “Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh nội đồng xã Nghi Vạn”

Kỷ luật nhiều cán bộ từ 1 dự án nhiều sai phạm

Ngày 2/3, thông tin từ UBND huyện Nghi Lộc cho biết, liên quan đến những sai phạm trong việc đấu thầu và thi công dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn có tổng số vốn 80 tỉ đồng tại xã Nghi Vạn, ngay sau khi có kết luận thanh tra, UBND huyện Nghi Lộc đã ra Quyết định số 411/QĐ-UBND 13/02/2018, giáng chức đối với ông Nguyễn Hoàng Lộc từ Giám đốc xuống làm Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc.

Cũng liên quan đến dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn trên địa bàn xã Nghi Vạn, UBND huyện Nghi Lộc đã ra Quyết định số 412/QĐ-UBND thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Duy Biểu, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng Nghi Lộc vì đã vi phạm trong công tác quản lý thực hiện dự án. Ngoài ra, ông Phan Văn Quy, cán bộ kỹ thuật trực tiếp phụ trách hiện trường bị cảnh cáo; ông Lê Viết Cường và Nguyễn Xuân Thắng, nhân viên kỹ thuật bị khiển trách và ông Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm điểm rút kinh nghiệm. Riêng kỷ luật về mặt Đảng, Huyện ủy đang tiến hành từng bước đối với những cán bộ để xảy ra những sai phạm liên quan.

Trước đó, ngày 7/5/2016, UBND tỉnh Nghệ An có Tờ trình số 2964/UBND-NN gửi Bộ NN&PTNT đề nghị bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh mương nội đồng xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc và được phê duyệt với tổng mức đầu tư là 80 tỉ đồng (Trung ương hỗ trợ 50 tỉ đồng) để xây dựng mới và nâng cấp 4 trạm bơm, xây 3 tuyến kênh chính dài 3,7 km và 22 tuyến kênh tưới dài hơn 13,8 km tại xã Nghi Vạn.

Công trình do UBND huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Anh (trụ sở tại xã Nghi Vạn), tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP Tư vấn và Công thương Nghệ An - Công ty CP Tư vấn xây dựng HĐT. Công trình được khởi công vào tháng 5/2017. Quá trình thi công đã bộc lộ nhiều sai phạm nên ngày 4/12/2017, dự án này đã bị thanh tra toàn diện.

Theo kết luận thanh tra toàn diện dự án thủy lợi ngăn mặn, chống hạn 80 tỉ đồng ở xã Nghi Vạn, được ký ban hành ngày 25/1/2018 thì dự án bị phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng từ khâu đấu thầu đến thiết kế và thi công. Cụ thể, theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh nội đồng xã Nghi Vạn mà UBND huyện Nghi Lộc đề nghị ngày 6/5/2016 thì dự án này có khái toán tổng mức đầu tư 42 tỉ đồng, cộng trượt giá trong 5 năm thực hiện dự án là 13 tỉ đồng. Tuy nhiên, cùng ngày, Sở NN&PTNT Nghệ An lại có Văn bản số 1005, gửi UBND tỉnh đề xuất bố trí vốn cho dự án này lên tới 80 tỉ đồng. Kết luận thanh tra cho thấy, khái toán tổng mức đầu tư của Sở NN&PTNT đề xuất vượt 90,4% là không có cơ sở.

Sai phạm từ khâu thiết kế đến thi công

Kết luận cũng chỉ rõ, Quyết định số 7046 ngày 31/12/2016 của UBND tỉnh cho phép chỉ định thầu đối với gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế (gói số 1) và tư vấn giám sát công trình (gói số 3) là không đúng quy định với Luật Đấu thầu. Ngoài ra, cả 3 gói thầu của dự án đều bị làm giả hồ sơ năng lực để trúng thầu. Là đơn vị trúng chỉ định thầu gói khảo sát thiết kế, song Công ty CP Tư vấn xây dựng Khang Hiền đã cung cấp các hợp đồng tại hồ sơ đấu thầu là không có thật, báo cáo tài chính để đấu thầu không phù hợp với quyết toán thuế. Tương tự, Công ty CP Tư vấn và Công thương Nghệ An và Công ty CP Tư vấn xây dựng HDT được chỉ định gói thầu tư vấn giám sát cũng bị phát hiện làm giả hồ sơ năng lực.

Riêng đối với gói thầu xây lắp công trình, để thực hiện được dự án này, theo quy định, hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu phải có công trình thủy lợi đã thi công giá trị tối thiểu 36,4 tỉ đồng. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Anh đã cung cấp một hợp đồng đã thực hiện là công trình sửa chữa, nâng cấp kênh Hói Chèm ở TX Hoàng Mai với giá trị 37 tỉ đồng nhưng trong thực tế, gói thầu này chỉ có 10,6 tỉ đồng.

Doanh nghiệp này cũng bị phát hiện nhiều sai phạm như biểu xác nhận năng lực tài chính 3 năm từ 2014 - 2016 về các chỉ tiêu như: Tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận trong hồ sơ thầu của doanh nghiệp này khác hẳn với bản lưu tại Chi cục Thuế huyện Nghi Lộc; Báo cáo tài chính 3 năm 2014 - 2016 tại hồ sơ mời thầu cũng khác hoàn toàn với báo cáo tài chính và quyết toán hàng năm cho cơ quan quản lý thuế. Doanh thu thực tế của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Anh bình quân hàng năm từ số liệu của cơ quan thuế chỉ đạt 24 tỉ đồng nhưng tại hồ sơ dự thầu, nhà thầu kê lên 71,3 tỉ đồng…

Ngoài ra, việc khảo sát, thiết kế không chính xác với thực tế hiện trường nên đã đưa ra các biện pháp thi công và lập dự toán không phù hợp, khiến chi phí bị đội lên. Cự li vận chuyển đất đắp bị sai với thực tế; khối lượng thép ngang so với bản vẽ thiết kế bị dự tính sai khiến giá công trình tăng lên. Dự án này thi công mới hoàn toàn nhưng lập chi phí thiết kế theo đơn giá cải tạo, sửa chữa, khiến chi phí bị đội lên; các tuyến kênh đã thi công không có thép gia cường góc kênh, không có thanh thép đai khớp nối và chân đanh; trụ cầu máng ở tuyến kênh số A4 thi công không đủ chiều sâu theo thiết kế. Tổng số sai phạm trong công tác lập biện pháp thi công không phù hợp thực tế và lập dự toán sai quy định về chi phí thiết kế, lập dự toán của dự án này là hơn 9,215 tỉ đồng.

Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm nói trên, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Nghi Lộc chấm dứt hợp đồng xây dựng đối với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Anh, chấm dứt hợp đồng giám sát với 2 đơn vị giám sát. Đến nay, gói thầu thi công đã tạm ứng 35 tỉ đồng, theo báo cáo của Ban QLDA huyện Nghi Lộc, khối lượng đã thực hiện đủ cơ sở nghiệm thu là hơn 12,3 tỉ đồng. Đối với số tiền nhà thầu đã tạm ứng vượt quá khối lượng đã thi công, hiện UBND tỉnh đang yêu cầu thu hồi lại.

.

Thiện Thành - Vinh Thành

.