Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/du-an-xay-dung-ben-cang-loi-hen-vi-dau-785979/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/du-an-xay-dung-ben-cang-loi-hen-vi-dau-785979/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án xây dựng bến cảng 'lỗi hẹn', vì đâu? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/03/2018, 15:32 [GMT+7]

Dự án xây dựng bến cảng 'lỗi hẹn', vì đâu?

(Congannghean.vn)-Công trình chúng tôi muốn nhắc đến ở đây là dự án xây dựng bến cảng số 5, số 6 tại cảng Cửa Lò. Theo cam kết của nhà đầu tư, tháng 8/2017, dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo cho tàu 30 tấn cập bến. Vậy nhưng, đến thời điểm này, dự án trên vẫn còn dang dở!

Thời điểm phóng viên có mặt, dự án xây dựng cảng đang triển khai dang dở nhiều hạng mục
Thời điểm phóng viên có mặt, dự án xây dựng cảng đang triển khai dang dở nhiều hạng mục

Trong những năm gần đây, cảng Cửa Lò chưa được đầu tư nâng cấp xứng tầm. Hệ thống cầu cảng đã cũ, luồng lạch vào cảng chỉ đảm bảo cho tàu dưới 7.000 tấn đầy tải ra vào an toàn. Hệ thống kho vận chưa đồng bộ. Các doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An khi muốn xuất nhập khẩu bằng container thường phải chuyển ra cảng Hải Phòng hoặc các cảng khác, gây nhiều khó khăn và làm tăng kinh phí cho sản xuất.

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, ngày 3/4/2015, dự án xây dựng bến cảng số 5, số 6 tại cảng Cửa Lò được Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc khởi công tại phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò. Dự án chia thành 2 giai đoạn với tổng nguồn vốn 1.180 tỉ đồng, quy mô diện tích 23,4 ha.

Theo thiết kế bến số 5, số 6 cảng Cửa Lò có quy mô cầu cảng dài 450 m, rộng 40 m có khả năng tiếp nhận cùng một lúc 2 tàu có trọng tải 3 vạn tấn cập cảng. Riêng khu vực hậu cần của bến có bãi hàng hóa 9,5 ha, bãi container rộng 1,1 ha, sức nâng dưới móc 50 tấn, tầm với tối đa 36 m, chiều cao nâng tối đa 30 m, tốc độ nâng/hạ tải 40 tấn là 50 m/phút.

Có thể nói, dự án được triển khai xây dựng sẽ mở ra cánh cửa thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế Đông Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận có thể xuất nhập khẩu, xếp dỡ và vận chuyển hàng hoá bằng container một cách nhanh nhất, tiết kiệm chi phí nhất.

Ngay sau lễ khởi công, Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đã huy động máy móc, phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đưa bến cảng số 5, số 6 vào sử dụng vào tháng 11/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, các hạng mục của dự án có số vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng này vẫn đang triển khai rất chậm.

Cuối tháng 2/2018, khi tiến hành “mục sở thị”, chúng tôi quan sát thấy toàn bộ công trường chỉ lác đác vài phương tiện máy móc, tàu thuyền đang thi công. Nhiều hạng mục như bãi tập kết container, hạ tầng giao thông nội bộ cho đến kho bãi vẫn đang trong giai tình trạng dang dở.

Vì sao dự án này chưa thể đưa vào sử dụng, qua trao đổi, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Cửa Lò, cho hay: Cuối năm 2017, do ảnh hưởng của nhiều cơn bão đổ bộ vào Nghệ An nên các hạng mục công trình không thể thi công theo đúng tiến độ đề ra.

Thêm vào đó, nội dung cam kết từ phía UBND tỉnh Nghệ An về việc mở con đường riêng vào bến cảng số 5, số 6 cảng Cửa Lò cho nhà đầu tư đến nay vẫn chưa được triển khai. Chính vì vậy, đại diện chủ đầu tư cho rằng, nếu lộ trình đưa vào khai thác, sử dụng bến cảng số 5, số 6 mà chưa có tuyến đường riêng sẽ gặp không ít khó khăn.

.

V. Thành

.