Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/quyet-liet-xu-ly-vi-pham-hanh-nghe-y-duoc-tu-nhan-789246/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/quyet-liet-xu-ly-vi-pham-hanh-nghe-y-duoc-tu-nhan-789246/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt xử lý vi phạm hành nghề y dược tư nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/04/2018, 09:04 [GMT+7]

Quyết liệt xử lý vi phạm hành nghề y dược tư nhân

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, nhất là sau khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 03 ngày 29/1/2018 về tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân, ngành y tế và các cơ quan chức năng đã tham mưu, ban hành nhiều văn bản về chấn chỉnh và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở hành nghề vi phạm, với tinh thần cương quyết dẹp bỏ những cơ sở hành nghề không có giấy phép theo quy định gắn với thực hiện đầy đủ việc tuyên truyền, phổ biến văn bản vi phạm pháp luật liên quan.

Ông Dương Đình Chỉnh, quyền Giám đốc Sở Y tế và đoàn công tác kiểm tra một nhà thuốc trên địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên
Ông Dương Đình Chỉnh, quyền Giám đốc Sở Y tế và đoàn công tác kiểm tra một nhà thuốc trên địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Từ Thành

Thực hiện Chỉ thị 03 của UBND tỉnh, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra do đồng chí Dương Đình Chỉnh, quyền Giám đốc Sở Y tế và đồng chí Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc làm Phó đoàn phối hợp với lãnh đạo các địa phương và phòng y tế các huyện tiến hành kiểm tra.

Theo ghi nhận, tại huyện Quỳnh Lưu, Đoàn đã đến kiểm tra đột xuất 2 cơ sở Nha khoa thẩm mỹ Hà Nội, đều ở xóm 12, xã Quỳnh Hậu, do anh Nguyễn Hữu Tăng và anh Hoàng Minh Long đứng chủ. Tại thời điểm kiểm tra, cả 2 cơ sở đều không xuất trình được các loại giấy tờ như chứng chỉ hành nghề, giấy phép kinh doanh. Đoàn đã tiến hành lập biên bản xử lý hành chính đối với 2 cơ sở này, đồng thời đình chỉ hoạt động đến khi có giấy phép.

Ngoài ra, Đoàn cũng tiến hành tháo dỡ và tịch thu toàn bộ các biển, bảng quảng cáo; giao trách nhiệm cho UBND xã Quỳnh Hậu quản lý, nếu phát hiện sai phạm thì tiến hành lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kiểm tra quầy bán thuốc tại xóm 8, xã Quỳnh Hậu, do dược sĩ Phạm Thị Lý đứng chủ, chủ cơ sở chỉ xuất trình được giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề và hiện đang thiếu giấy phép đủ điều kiện kinh doanh. Đoàn đã tiến hành lập biên bản xử lý hành chính và tịch thu biển quảng cáo đối với cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh này.

Tại huyện Hưng Nguyên, Đoàn đã kiểm tra Phòng chuẩn trị Đông Y của lương y Cao Viết và quầy bán thuốc tây số 25 của Chi nhánh Dược phẩm Hưng Nguyên ở xã Hưng Tây, cơ sở hoạt động không có giấy phép. Tại thời điểm kiểm tra Phòng chuẩn trị Đông Y, ông Cao Viết đang châm cứu cho người bệnh. Bản thân người khám không có chứng chỉ hành nghề. Khi được yêu cầu, ông Viết xuất trình chứng chỉ hành nghề của người con trai hiện đang cư trú tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Trong phòng chuẩn trị, các dụng cụ đựng thuốc đông y là những thùng sơn tái sử dụng không đảm bảo an toàn. Dược liệu phơi ngay giữa đường nhiều phương tiện qua lại, không đảm bảo vệ sinh. Biển quảng cáo phòng chuẩn trị sai quy định, dẫu là cơ sở tư nhân nhưng vẫn lấy tên Trạm Y tế xã Hưng Tây.

Kiểm tra tại quầy bán thuốc tây số 25 của Chi nhánh Dược phẩm Hưng Nguyên, đã vi phạm khi tự viết quảng cáo ngoài biển là đạt chuẩn GPP trong khi chưa có giấy phép và một số thuốc không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, Đoàn đã phát hiện lọ thuốc màu đỏ có tên nước ngoài đã quá hạn sử dụng từ ngày 15/3/2018…

Đoàn kiểm tra tại quầy bán thuốc tây số 25 của Chi nhánh Dược phẩm Hưng Nguyên
Đoàn kiểm tra tại quầy bán thuốc tây số 25 của Chi nhánh Dược phẩm Hưng Nguyên

Sau khi kiểm tra tại các cơ sở, Đoàn đã có các buổi làm việc với lãnh đạo địa phương về quá trình thực hiện Chỉ thị 03 cũng như quán triệt thêm những vấn đề còn bất cập tại địa phương; đề nghị các huyện, thành, thị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn; đồng thời, nhanh chóng chấn chỉnh kịp thời những vi phạm, thiếu sót tại các cơ sở mà Đoàn đã chỉ ra… nhằm từng bước đưa hoạt động đi vào nề nếp, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Theo BS.CK2 Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế, sau khi thành lập đoàn kiểm tra tại các địa phương sẽ có báo cáo cụ thể, với quan điểm đến 31/3, đóng cửa tất cả các cơ sở hoạt động không phép. Trong tháng 4, ngành tiếp tục tham mưu thành lập đoàn kiểm tra theo Quyết định 295 ngày 31/3 về việc thực hiện các quy định về hành nghề y tế tại các phòng khám đa khoa, chuyên khoa răng hàm mặt và công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược trên địa bàn các huyện.

“Sở tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh trực thuộc Sở Y tế tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, đặc biệt chú ý đến các quy định về loại hình hành nghề kinh doanh thuốc có nguồn gốc từ dược liệu để mọi người dân và người kinh doanh biết. Đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập cần tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và các trang thiết bị, đáp ứng quy định và nhu cầu hành nghề; tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra trong việc tuân thủ pháp luật cũng như thực hiện các quy định về chuyên môn; đồng thời nâng cao trách nhiệm chấp hành các quy định pháp luật hành nghề, đạo đức nghề nghiệp, khắc phục những tồn tại, thực hiện quyền và nghĩa vụ của người hành nghề trong quá trình hoạt động”, Phó Giám đốc Đậu Huy Hoàn cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.