Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/thuc-hien-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-nhieu-ket-qua-tich-cuc-789885/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201804/thuc-hien-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-nhieu-ket-qua-tich-cuc-789885/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều kết quả tích cực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/04/2018, 10:12 [GMT+7]
Thực hiện cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Nhiều kết quả tích cực

(Congannghean.vn)-Tại Nghệ An, đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động sâu sắc và ghi nhận sự chuyển hướng tích cực về thói quen của người tiêu dùng trong lựa chọn sản phẩm. Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực lớn của các cấp, ngành liên quan và cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc tạo dựng chỗ đứng cho hàng Việt trên thị trường hội nhập.

Hàng Việt đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo người tiêu dùng
Hàng Việt đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo người tiêu dùng

Theo khảo sát gần đây, tỉ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại chiếm từ 90 - 95%. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, với tỉ lệ hàng Việt lên tới 98%; các mặt hàng gia dụng, điện máy khoảng 90%. Điều đó cho thấy, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Nếu như trước đây, hàng Trung Quốc và Thái Lan chiếm thị phần khá lớn, lấn át hàng nội địa thì nay, người dân đã mặn mà hơn hàng Việt; đặc biệt là những sản phẩm chất liệu tốt, giá cạnh tranh, có thương hiệu. Nói riêng về hàng Nghệ An, ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng tốt, mang tính đặc trưng được ưa chuộng rộng rãi như: Tương Nam Đàn, cam Vinh, tinh bột nghệ Hoa Sơn, nước mắm Vạn Phần Diễn Châu, miến dong Nam Đàn, lươn thành phẩm. Các sản phẩm trên đã có mặt tại các hệ thống phân phối trên khắp cả nước như: Hệ thống siêu thị Vinmart, siêu thị Intimex, các nhà phân phối ở chợ Hàn (Đà Nẵng), hệ thống các đại lý, cửa hàng bán lẻ ở các TP Hà Nội, Hồ Chí Minh...

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về việc sử dụng hàng hóa nội địa, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt lưu thông trên thị trường, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; qua đó, phát hiện, thu giữ nhiều loại hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

Cùng với đó, các ban, ngành, địa phương đã tổ chức rộng rãi nhiều hoạt động nhằm tăng sự hiện diện của hàng nội địa trên thị trường, đơn cử như tổ chức quảng bá hàng Việt tại các hội chợ, xây dựng điểm bán hàng Việt… Đồng hành cùng cả hệ thống chính trị trong cuộc vận động, công tác xây dựng hình ảnh, thương hiệu hàng hóa đã được các doanh nghiệp đầu tư, quan tâm thực hiện hiệu quả.

Cũng trong thời gian qua, nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đã chủ động triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm phát triển thị trường trong nước. Năm qua, các phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại các huyện miền núi đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của nhân dân. Bởi, thông qua đó người dân địa phương có cơ hội tiếp cận với những hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất có chất lượng với giá cả phù hợp.

Sở cũng đã chỉ đạo, kiểm tra, giám sát 22 hội chợ triển lãm trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã. Số lượng khách tham quan đến với một hội chợ trung bình khoảng 8.000 - 10.000 người. Điều đó minh chứng cho sức hút của các mặt hàng Việt cũng như hiệu quả quảng bá của các cấp, ngành liên quan đối với đông đảo người dân.

Một trong những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa khác hướng tới mục tiêu phát triển thị trường trong nước gắn với hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Sở Công Thương tổ chức là Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa. Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dần thay đổi tư duy sản xuất; từ đó, từng bước nâng cao chất lượng hàng hóa, thay đổi mẫu mã, cải tiến bao bì sản phẩm, đồng thời có ý thức thực hiện đúng nhãn mác hàng hóa và sản phẩm tuân thủ các quy chuẩn. Cùng với đó, doanh nghiệp được hỗ trợ trong việc nắm bắt xu hướng, nhu cầu, thị hiếu của thị trường để từ đó có kế hoạch kinh doanh một cách bền vững, phù hợp hơn.

Tuy đã “bén rễ” sâu hơn vào đời sống của người tiêu dùng, song hàng Việt vẫn chưa tạo dựng được chỗ đứng thực sự vững chắc khi đứng trước sự áp đảo của hàng ngoại nhập, hàng giả, hàng nhái. Bởi vậy, ngoài việc các doanh nghiệp phải chăm lo chất lượng sản phẩm và đổi mới cách thức kinh doanh thì công tác phòng, chống các hành vi sản xuất, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa. Qua đó, tạo ra thị trường cạnh tranh lành mạnh để hàng Việt luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

.

Thùy Dương

.