Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/nha-may-gach-tuynel-nam-thai-boi-tin-voi-khach-hang-792478/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/nha-may-gach-tuynel-nam-thai-boi-tin-voi-khach-hang-792478/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái bội tín với khách hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/05/2018, 10:37 [GMT+7]

Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái bội tín với khách hàng

(Congannghean.vn)-Sau khi thỏa thuận mua bán sản phẩm, lấy lý do khách hàng không ký vào phiếu thu mà để cho nhân viên thị trường ký, Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái đã không giao đủ số gạch như đã cam kết. Đến khi bị kiện ra tòa, phía Chi cục thi hành án lại để sự việc dây dưa, không đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ông Lưu Xuân Hài nhiều năm khốn đốn đi đòi lại số tiền đã bỏ ra để mua sản phẩm tại Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái
Ông Lưu Xuân Hài nhiều năm khốn đốn đi đòi lại số tiền đã bỏ ra để mua sản phẩm tại Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái

Bán gạch cho khách, giao hàng cho nhân viên

Ông Lưu Xuân Hài (SN 1939) trú tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh phản ánh: Ngày 17/1/2011, ông nộp số tiền 80 triệu đồng cho Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái đóng tại xóm 4 xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, là chi nhánh của Công ty CP Đầu tư và phát triển Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn), địa chỉ tại số nhà 17, khu biệt thự 627 Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) để mua 51.612 viên gạch đặc loại A1, được phía Nhà máy ghi phiếu thu số 44 với đầy đủ chữ ký của giám đốc, kế toán, thủ quỹ. Do tin tưởng vào đối tác nên ông Hài nhận phiếu thu mà không ký vào, cũng không xem lại mà mang về nhà cất giữ.

Từ ngày 23/3 - 26/4/2011, ông Hài đã nhận 8 xe với tổng số 23.500 viên gạch tại nhà riêng. Sau một thời gian chờ đợi nhưng không thấy Nhà máy giao số gạch còn lại, ông Hài trực tiếp đến Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái để xin nhận lại số gạch còn thiếu thì phía Nhà máy cho biết, đã giao số gạch này cho cán bộ thị trường là anh Trần Văn Tân, người có tên trong phiếu thu số 44. Do phía nhà máy thoái thác trách nhiệm nên ông Lưu Xuân Hài đã quyết định khởi kiện ra tòa án, đề nghị Công ty Thiên Sơn trả lại số tiền đối với 28.112 viên gạch còn thiếu, tương đương 57.629.600 đồng, trả chi phí theo kiện 3 triệu đồng và bồi thường về tổn thất sức khỏe, tinh thần 5 triệu đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, do Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái là chi nhánh duy nhất của Công ty Thiên Sơn nên TAND huyện Nam Đàn đã ủy quyền cho TAND quận Tây Hồ (Hà Nội) thụ lý, tuy nhiên phía Công ty không hợp tác, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lưu Xuân Hài mà cho rằng, người có trách nhiệm giao số gạch còn thiếu cho ông Hài là anh Trần Văn Tân, nhân viên thị trường vì phía Nhà máy đã giao số gạch này cho anh Tân.

Đại diện Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái, ông Nguyễn Văn Sơn cũng cho rằng, mọi hoạt động của Nhà máy đều chịu sự điều hành của Công ty Thiên Sơn. Thời điểm nhận tiền, ông Hài đã được giao phiếu thu, nhưng do ông này không xem kỹ, trong khi đó phiếu thu lại mang tên người khác. Do đó, Nhà máy chỉ giao gạch cho người có trong phiếu thu là đúng, ông Hài không xem kỹ phiếu thu nên lỗi thuộc về ông này và ông phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, đại diện Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái lại thừa nhận, anh Trần Văn Tân là Phó phòng thị trường của Nhà máy. Theo tìm hiểu, được biết anh Tân còn tham gia bảo hiểm xã hội tại BHXH huyện Nam Đàn từ tháng 11/2006 - 12/2012, đơn vị đóng bảo hiểm là Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái.

“Đỏ mắt” chờ thi hành án

Ngày 5/12/2014, TAND huyện Nam Đàn đã thụ lý đơn khởi kiện của ông Lưu Xuân Hài. Quá trình điều tra, xác định phiếu thu số 44 của Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái là căn cứ để xác định quan hệ mua bán tài sản theo quy định tại Điều 428, 229 và 431, Bộ luật Dân sự năm 2005. TAND huyện Nam Đàn cũng xác định người mua gạch là ông Lưu Xuân Hài, còn người bán là Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái, thuộc Công ty Thiên Sơn.

Việc Nhà máy giao cho cán bộ thị trường tiếp thị bán gạch và thu tiền của khách hàng để nộp vào quỹ Nhà máy đồng nghĩa với việc Nhà máy ủy quyền cho cán bộ của mình thực hiện nghĩa vụ giao gạch cho khách hàng. Do đó, theo Điều 293, Bộ luật Dân sự năm 2005 thì Công ty và Nhà máy vẫn phải chịu trách nhiệm với khách hàng nếu cán bộ thị trường không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

Trên cơ sở đó, ngày 28/10/2016, TAND huyện Nam Đàn đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lưu Xuân Hài, buộc Công ty Thiên Sơn phải trả cho ông Hài số tiền 52.569.500 đồng. Ngày 26/12/2016, Chi cục THADS huyện Nam Đàn đã ban hành quyết định thi hành án, buộc Công ty Thiên Sơn phải trả lại cho ông Hài số tiền nói trên.

Do Nhà máy gạch Tuynel Nam Thái là chi nhánh của Công ty Thiên Sơn, hoạt động trên cơ sở điều hành, chỉ đạo của Công ty chứ không có tư cách pháp nhân nên ngày 30/12/2016, Chi cục THADS huyện Nam Đàn đã có Quyết định số 01/QĐ-CCTHADS, ủy thác việc thi hành án cho Chi cục THADS quận Tây Hồ (Hà Nội), để thi hành án đối với Công ty Thiên Sơn. Chi cục THADS quận Tây Hồ giao trách nhiệm cho chấp hành viên Phạm Thị Thu Bắc thực hiện việc thi hành án.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Hài, mặc dù ông đã nhận đầy đủ các quyết định trên và ngày 15/3/2017, chấp hành viên Phạm Thị Thu Bắc cũng đã gửi thông báo theo đường bưu điện cho ông, nhưng từ đó đến nay không giải quyết, ông gọi điện thoại liên lạc thì phía bên kia không nghe máy, thậm chí cố tình trốn tránh trách nhiệm được giao phó. “Sau hơn 3 năm theo kiện, vụ việc của tôi mới được tòa án thụ lý. Đến lúc đòi lại được lẽ phải, gần 2 năm trôi qua kể từ khi quyết định thi hành án có hiệu lực, tôi vẫn chưa nhận lại được tài sản của mình. Mặc dù số tiền ít ỏi nhưng đó là mồ hôi, công sức tôi bỏ ra thì phải nhận lại được, tôi sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng”, ông Hài bức xúc cho biết.

.

Thanh Tâm

.