Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/bao-ve-moi-truong-du-lich-de-phat-trien-ben-vung-800298/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201806/bao-ve-moi-truong-du-lich-de-phat-trien-ben-vung-800298/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bảo vệ môi trường du lịch để phát triển bền vững - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/06/2018, 07:52 [GMT+7]

Bảo vệ môi trường du lịch để phát triển bền vững

(Congannghean.vn)-Để phát triển du lịch theo hướng bền vững, vấn đề bảo vệ tài nguyên môi trường là yêu cầu cấp thiết. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan tại các địa điểm du lịch đã được các cấp, ngành và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả.

Các chiến dịch, lễ ra quân làm sạch bãi biển góp phần quan trọng tạo dựng hình ảnh đẹp về biển Cửa Lò trong lòng du khách
Các chiến dịch, lễ ra quân làm sạch bãi biển góp phần quan trọng tạo dựng hình ảnh đẹp về biển Cửa Lò trong lòng du khách

Với vai trò chủ công, trong những năm qua, Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, kế hoạch bảo vệ môi trường, phục vụ sự phát triển du lịch bền vững; đơn cử như Quyết định số 51/2014 ngày 21/8/2014 quy định về công tác đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường và an toàn cho khách du lịch tại các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh… Cùng với đó, chủ trì, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về lĩnh vực môi trường cho các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong năm qua, Sở đã phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng chương trình phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và bảo vệ môi trường du lịch một cách sâu rộng. Các chiến dịch làm sạch môi trường, làm đẹp các cảnh quan di tích, danh thắng, đường phố, đường làng, ngõ xóm, thôn bản đã huy động sự tham gia rộng rãi của đoàn viên, thanh niên và các tổ chức đoàn thể.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường du lịch phục vụ sự phát triển bền vững ngành công nghiệp “không khói”, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại; tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cây xanh, thảm cỏ, hồ nước tự nhiên để vừa tạo dịch vụ giải trí cho du khách, vừa tạo cảnh quan cho khu du lịch. Cùng với đó, các giải pháp tiết kiệm điện năng cũng được chú trọng như sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời, thay hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact tiết kiệm điện…

Với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, hoạt động du lịch tại Nghệ An ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng. Trong khi đó, công tác quản lý môi trường du lịch hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn và còn tiềm ẩn nguy cơ xâm hại, làm cạn kiệt tài nguyên. Tỉnh ta nói riêng và nhiều địa phương trên cả nước nói chung vẫn thiếu và yếu đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực môi trường, dẫn đến những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường du lịch.

Để tài nguyên môi trường du lịch phục vụ sự phát triển bền vững, vấn đề đáng lưu tâm hơn cả là công tác quy hoạch phát triển các khu du lịch cần đảm bảo tính khoa học, phù hợp với xu thế phát triển nhằm tránh tình trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho công tác quản lý nói chung và quản lý môi trường nói riêng. Xuất phát từ một số hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh trong mùa lễ hội đầu năm nay, yêu cầu đặt ra là cần có cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị quản lý các điểm du lịch, các cấp chính quyền địa phương và các công ty du lịch trong hoạt động này.

Trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và làm chuyển biến hành động của người dân, du khách cũng như các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch phải được thực hiện thường xuyên, rộng rãi.

Song song với đó, cần chú trọng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Để bảo vệ môi trường du lịch trở thành việc làm tự thân, việc phát triển sinh kế cho người dân sinh sống xung quanh các địa điểm du lịch và hỗ trợ phát triển các loại hình du lịch dựa vào cộng đồng cũng cần được quan tâm hơn nữa; qua đó, góp phần bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và môi trường.   

Thực tế đã chứng minh, nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường, thương hiệu du lịch Nghệ An ngày càng được khẳng định. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ du lịch, những giải pháp nói trên cần sớm được triển khai đồng bộ, để hình ảnh Nghệ An luôn đẹp trong lòng du khách gần xa.

.

Thùy Dương

.