Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-tao-da-kich-cau-cho-doanh-nghiep-trong-nuoc-666402/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-tao-da-kich-cau-cho-doanh-nghiep-trong-nuoc-666402/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo đà kích cầu cho doanh nghiệp trong nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/03/2016, 09:16 [GMT+7]
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Tạo đà kích cầu cho doanh nghiệp trong nước

(Congannghean.vn)-Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng với cả nước, Nghệ An đã nhanh chóng cụ thể hoá bằng các chương trình hành động sâu rộng tới đông đảo người dân. Đây cũng là một trong những động thái nhằm thúc đẩy doanh nghiệp trong nước không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các mặt hàng để phục vụ người tiêu dùng.

Có thể khẳng định, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, hệ thống đại lý bán hàng của doanh nghiệp trong nước sẽ được mở rộng cả về chất lượng lẫn số lượng.

Đặc biệt, thị trường nông thôn sẽ được các doanh nghiệp hướng đến trong hoạt động mở rộng thị phần, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người dân. Mặt khác, với chủ trương này, doanh nghiệp trong nước sẽ phải đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó, công tác giải quyết việc làm cũng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực.

Hàng Việt đang được người dân hưởng ứng
Hàng Việt đang được người dân hưởng ứng

Bên cạnh đó, tâm lý “sính ngoại” sẽ dần được đẩy lùi và hàng nội địa sẽ “lên ngôi”. Cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 5 năm triển khai.

Tại Nghệ An, ngay sau khi có chủ trương thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả.

Theo thống kê của Sở Công thương, sau 5 năm triển khai cuộc vận động (2010 - 2015), Nghệ An đã có gần 20.000 chương trình khuyến mãi với tổng giá trị lên tới trên 200 tỉ đồng được các đơn vị tổ chức thành công. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã cấp phép cho trung bình 12 hội chợ, triển lãm mỗi năm tại các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh, thu hút hàng vạn lượt người tham gia.

Thông qua các hội chợ, triển lãm, doanh nghiệp trong nước đến từ khắp mọi miền trên cả nước đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nội địa tới người tiêu dùng. Nhiều gian hàng đa dạng, phong phú về các loại sản phẩm đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, từ đó góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người dân. Ban chỉ đạo cuộc vận động cũng giao các sở, ban, ngành liên quan cần làm tốt công tác tuyên truyền tới đông đảo người dân.

Bên cạnh đó, việc quản lý chất lượng sản phẩm cũng phải được thực hiện một cách nghiêm túc, kịp thời nhằm tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, những sản phẩm là thế mạnh của địa phương đã được bảo hộ cần tiếp tục giữ vững và phát huy tính cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hiện, vấn đề mà người tiêu dùng đang băn khoăn là chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, một số mặt hàng nội địa hiện nay cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với một số sản phẩm nhập khẩu từ các nước về mặt giá cả. Đặc biệt, khi Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì sẽ xoá bỏ hàng rào thuế quan giữa các doanh nghiệp trong nước với đối tác nước ngoài…

Thời gian tới, các doanh nghiệp trong nước sẽ phải hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh để “bơi chung” với các sản phẩm của các nước trong TPP. Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, với thế mạnh về một số mặt hàng như dệt may, sản phẩm nông -  ngư nghiệp, Việt Nam có lợi thế rất lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. Thế nhưng, tại một số nước trong TPP, với cùng một loại mặt hàng, khi vào Việt Nam, chất lượng sản phẩm, giá cả sẽ là trở ngại rất lớn đối với doanh nghiệp trong nước.

Chính vì vậy, làm sao để doanh nghiệp trong nước nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện giá thành sản phẩm… đang là “bài toán” khó trong bối cảnh hiện nay. Theo đó, việc thúc đẩy sức tiêu dùng sản phẩm trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới cần nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các cấp, ngành.

.

Ngọc Thái

.