Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/tao-dieu-kien-tot-nhat-de-thu-hut-dau-tu-662777/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/tao-dieu-kien-tot-nhat-de-thu-hut-dau-tu-662777/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/02/2016, 15:03 [GMT+7]

Tạo điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư

(Congannghean.vn)-Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương… tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, hợp tác. Thông qua các dự án thu hút đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội của Nghệ An đã có nhiều thay đổi, tốc độ tăng trưởng GDRP không ngừng được nâng lên, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Năm 2015, cùng với những bước đột phá trên mọi lĩnh vực, Nghệ An đã đạt nhiều thành tựu kinh tế - xã hội đáng ghi nhận, được thể hiện bằng các chỉ số phát triển: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDRP) năm 2015 đạt 58.884 tỉ đồng, tăng 7,43% (theo phương pháp tính cũ tăng 8,81%), GDRP bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng/năm. Cùng với đó, các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ…đều đạt và vượt mức so với kế hoạch đề ra.

Theo thống kê, trong năm qua, Nghệ An đã cấp mới 120 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn đăng ký 88.380,61 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư trong nước cấp mới cho 108 dự án với tổng nguồn vốn 85.031,35 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là 12 dự án với tổng số vốn 3.349,26 tỉ đồng. Kết quả thu hút đầu tư năm 2015 vượt xa mục tiêu đặt ra là 100 dự án với tổng số vốn đăng ký 20.000 tỉ đồng.

 Dự án Tôn Hoa Sen Nghệ An khởi công năm 2014 là một trong những dự án thu hút nguồn vốn đầu tư lớn vào địa phương trong thời gian qua
Dự án Tôn Hoa Sen Nghệ An khởi công năm 2014 là một trong những dự án thu hút nguồn vốn đầu tư lớn vào địa phương trong thời gian qua

Bước đầu, tổng số vốn thực hiện đăng ký các dự án được cấp mới trong năm 2015 ước đạt 30,5% tổng vốn đăng ký, thành lập mới 1.319 doanh nghiệp, tăng 15% so với cùng kỳ. Nhiều dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đã được tỉnh Nghệ An tạo điều kiện điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển chung của địa phương, tăng hiệu quả hoạt động khi đi vào thực tiễn.

Năm 2015 cũng là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015), là năm mà Nghệ An nhận được sự quan tâm, giúp đỡ đặc biệt của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh bạn. Điều này đã giúp tỉnh nhà gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi.

Trong năm 2015, Nghệ An cũng là tỉnh được đánh giá cao về công tác giữ vững an ninh quốc phòng, tạo môi trường an toàn cho mọi hoạt động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên lĩnh vực đảm bảo ANTT, Công an Nghệ An đã kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan nhằm tạo môi trường an toàn cho các nhà đầu tư khi đến tìm hiểu, xúc tiến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển tại một số công trình trọng điểm đã khánh thành và đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Có thể thấy, trong năm 2015, cùng với việc đẩy mạnh cải cách các chính sách thu hút đầu tư, Nghệ An đã nỗ lực hoàn thiện tối đa cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo diện tích đất “sạch” để mời gọi các doanh nghiệp đến tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi họp báo chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/2/2016, đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Công tác thu hút đầu tư, mở rộng các mối quan hệ đối ngoại trở thành nhiệm vụ chính trị hàng đầu, được lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh hết sức quan tâm và tập trung chỉ đạo.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, trong các năm 2014, 2015, Nghệ An đã kêu gọi được nhiều nhà đầu tư có thương hiệu với các dự án quy mô lớn. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, PCI của Nghệ An đứng trong Top 15 của cả nước. Trong năm 2016, Nghệ An phấn đấu thu hút ít nhất 120 dự án đầu tư vào địa phương với tổng số vốn đăng ký đạt từ 25.000 - 30.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, tỉnh ta cũng quan tâm, chú trọng thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 7.000 - 8.500 tỉ đồng. UBND tỉnh dự kiến sẽ phấn đấu đạt 15.000 tỉ đồng nguồn vốn đầu tư và tạo công ăn việc làm mới cho khoảng 13.000 - 15.000 lao động.

Cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm tạo đà thúc đẩy phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội của Nghệ An
Cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm tạo đà thúc đẩy phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội của Nghệ An

Để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến đầu tư, hàng năm, vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, tỉnh Nghệ An đã tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, hoạt động này đã được tổ chức thường niên trong Hội nghị xúc tiến đầu tư vào dịp đầu năm mới. Đây cũng là dịp để lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Nghệ An gặp gỡ, cùng với các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, bàn giải pháp xúc tiến đầu tư một cách hiệu quả nhất.

Hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Bính Thân 2016 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/2/2016 (tức 14/1 Âm lịch). Đây là năm thứ 8 liên tiếp tỉnh Nghệ An tổ chức sự kiện trọng thể gặp mặt các nhà đầu tư. Trước đó, để chuẩn bị cho sự kiện này, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất như quảng bá hình ảnh, tạo dấn ấn tốt đẹp với du khách thập phương.

Chỉ tính riêng trong buổi gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Ất Mùi 2015, Nghệ An đã thu hút được 21 dự án với tổng số vốn đầu tư 20.776 tỉ đồng và 138.5 triệu USD. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tại buổi lễ ký kết và trao giấy chứng nhận đầu tư. Trên thực tế, nhìn vào bức tranh thu hút đầu tư trong năm 2015, Nghệ An đã đạt được nhiều thành công khi nhiều dự án thu hút đầu tư lớn tiếp tục được khảo sát hoạt động.

Bên cạnh sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Bính Thân 2016, dự kiến vào ngày 20/2/2016, Hội thảo khoa học Liên kết phát triển du lịch vùng Bắc - Nam Trung Bộ sẽ diễn ra tại TP Vinh với sự tham gia của các nhà khoa học, doanh nhân, doanh nghiệp lớn… là “cơ hội vàng” để Nghệ An quảng bá sâu rộng hình ảnh của địa phương.

Trước đó, ngày 12/2/2016 (5/1 Âm lịch), Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã tổ chức thành công buổi gặp mặt kiều bào Nghệ An về thăm quê hương, đón Xuân Bính Thân 2016. Hơn 55.000 người Nghệ đang sinh sống, lao động, học tập tại nước ngoài đã góp phần tích cực trong việc giải quyết việc làm, mang về lượng kiều hối lớn. Không chỉ vậy, theo ước tính, hiện nay có khoảng 10 dự án của các doanh nghiệp, doanh nhân người Nghệ An ở nước ngoài được đầu tư tại tỉnh nhà với tổng số vốn đăng ký khoảng 7.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, người Nghệ đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài cũng trở thành kênh thông tin hiệu quả để giới thiệu hình ảnh quê hương, mời gọi bạn bè quốc tế về với xứ Nghệ.

Quan tâm tới hình ảnh Nghệ An trong mắt bạn bè quốc tế, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chính sách thông thoáng, nhanh gọn để các nhà đầu tư hoạt động - đây là quan điểm nhất quán của Nghệ An trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp khi vào Nghệ An đầu tư luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất.

Với những kết quả khả quan gặt hái được từ chính sách thu hút đầu tư của tỉnh nhà trong thời gian qua, trong năm 2016, tin tưởng rằng diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh nhà sẽ ngày càng khởi sắc. Đặc biệt, việc Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức được ký kết vào sáng 4/2/2016 sẽ tạo ra cơ hội lớn cho tỉnh nhà trong lộ trình hội nhập và phát triển.

.

Ngọc Thái

.