Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/mien-tay-nghe-an-duong-lon-da-mo-661786/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/mien-tay-nghe-an-duong-lon-da-mo-661786/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Miền Tây Nghệ An: Đường lớn đã mở... - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/02/2016, 09:03 [GMT+7]

Miền Tây Nghệ An: Đường lớn đã mở...

(Congannghean.vn)-Trước đây, người dân sinh sống ở các huyện miền Tây Nghệ An luôn mong ước sẽ có một con đường xuyên qua các ngọn núi, kết nối các xã dọc biên giới Việt - Lào. Giờ đây, điều đó đã trở thành sự thật, khi sau gần 10 năm tập trung đầu tư xây dựng, ngày 26/9 vừa qua, tuyến đường phía Tây Nghệ An chính thức được thông tuyến và đưa vào sử dụng. Đây là huyết mạch giao thông quan trọng của tỉnh, chạy dọc biên giới, nối QL7A và QL48A.

Tuyến đường không chỉ có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng miền Tây mà còn giữ vai trò trọng yếu trong đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

     Cơ hội thoát nghèo

Lâu nay, người dân huyện Kỳ Sơn phải đi mất vài ngày đường từ thị trấn Mường Xén mới vào tới xã Mỹ Lý. Những con đường mà họ đi qua được hình thành từ những dấu chân băng rừng. Từ xã Mường Lống (Kỳ Sơn), muốn đến được xã Tri Lễ (Quế Phong) thì phải vượt đèo, lội suối. Vì điều kiện đi lại khó khăn nên việc chăn nuôi, trồng trọt chủ yếu là tự cung, tự cấp; tất cả nông sản, vật nuôi của đồng bào Thái, Mông, Khơ Mú làm ra chỉ để phục vụ cuộc sống của họ mà không có điều kiện trao đổi, mua bán với các vùng lân cận.

 Khánh thành tuyến đường phía Tây Nghệ An và tuyến đường Châu Thôn - Tân Xuân
Khánh thành tuyến đường phía Tây Nghệ An và tuyến đường Châu Thôn - Tân Xuân

11 xã của 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong chưa có đường để ôtô vào tận trung tâm; người dân ở nhiều bản làng vùng cao sống trong cảnh biệt lập với bên ngoài nên kinh tế kém phát triển, đời sống văn hóa tinh thần thiếu thốn, tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp.

Trước những khó khăn đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định, mở được tuyến đường phía Tây của tỉnh sẽ tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển KT-XH của các huyện nằm dọc vành đai biên giới, đồng thời đảm bảo quốc phòng - an ninh. Theo đó, dự án đường phía Tây Nghệ An được chia thành 2 giai đoạn, với chiều dài tuyến là 184 km, có tổng mức đầu tư 2.127 tỉ đồng, được khởi công vào năm 2005.

Sau những thành công bước đầu của giai đoạn 1, bước vào giai đoạn 2 (từ năm 2010 và dự kiến kết thúc vào năm 2015), do thi công trong giai đoạn thắt chặt đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ nên công trình bị gián đoạn vì thiếu vốn.

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh, sự tham mưu kiên trì, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm của chủ đầu tư là Sở GTVT, tỉnh đã huy động được nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Nhờ đó, đầu năm 2014, nhiều hạng mục được tiếp tục thi công.

Tuyến đường hoàn thành như một luồng gió mới làm đổi thay toàn diện cuộc sống của người dân nơi đây. Điều kiện đi lại và việc giao lưu giữa các vùng thuận lợi hơn nên họ yên tâm đầu tư sản xuất, từng bước xây dựng đời sống no đủ, hạnh phúc.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Đã từ lâu, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn mong ước có một con đường xuyên qua các ngọn núi để đến được với người dân ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương. Nay nguyện vọng đã thành hiện thực, nhờ đó, giao thông đi lại thuận tiện hơn, bà con hăng hái sản xuất, phát triển kinh tế, qua đó tạo ra một khối lượng lớn sản phẩm để buôn bán, trao đổi. Tuyến đường hoàn thành đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện miền núi phía Tây.

    Kết nối giao thông liên hoàn

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phía Tây Nghệ An và Dự án đầu tư xây dựng đường Châu Thôn - Tân Xuân được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.864 tỉ đồng. Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phía Tây có tổng chiều dài 184 km và 41 cầu, đi qua các huyện Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn, với số vốn đầu tư 2.127 tỉ đồng. Dự án đầu tư xây dựng đường Châu Thôn - Tân Xuân có chiều dài 80 km và 28 cầu, đi qua địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ với tổng mức đầu tư 737 tỉ đồng.

Việc hoàn thành và đưa 2 tuyến đường vào khai thác, sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và thông thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân các huyện miền Tây.

Tuyến đường Tây Nghệ An đi qua huyện Quế Phong
Tuyến đường Tây Nghệ An đi qua huyện Quế Phong

Sau hơn 10 năm triển khai, với nhiều khó khăn về nguồn vốn, đến nay, Dự án xây dựng tuyến đường phía Tây Nghệ An đã hoàn thành và đưa vào thông tuyến. Cùng với tuyến đường phía Tây Nghệ An, đường Châu Thôn - Tân Xuân hoàn thành cũng đồng nghĩa với việc các huyện miền Tây được kết nối thành một hành trình liên hoàn; trở thành trục giao thông huyết mạch thứ 3 của Nghệ An, kết nối các huyện miền Tây với các tỉnh phía Đông nước bạn Lào thông qua các Cửa khẩu Thông Thụ (Quế Phong), Nậm Cắn (Kỳ Sơn), Tam Hợp (Tương Dương).

Trong tương lai, tuyến đường phía Tây Nghệ An sẽ trở thành tuyến quốc lộ kết nối với Tây Thanh Hóa và kéo dài sang Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền, tạo thành tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam thứ 3, song song với 2 tuyến đường Hồ Chí Minh và QL1. Tuyến đường sẽ là bước đệm để kết nối một vùng rộng lớn theo quy hoạch của Chính phủ, nhằm thúc đẩy sự hợp tác và phát triển toàn diện trong trục kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Các công trình trên có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội vùng miền Tây mà còn giữ vai trò trọng yếu trong việc đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới của quốc gia.

Đồng chí Đại tá Trần Minh Công, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường phía Tây Nghệ An là nhằm phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới. Cụ thể là tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đi lại, hoạt động, công tác của CBCS BĐBP trên địa bàn; đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ giữ vững an ninh biên giới trong tình hình mới.

Đường lớn đã mở! Đồng bào các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong nay đã được đi trên tuyến đường mới rộng mở trong niềm vui vô hạn. Đường đi đến đâu, cuộc sống như hồi sinh đến đó, nhà cửa được xây mới, điện lưới được kéo về, sản phẩm làm ra tiêu thụ nhanh chóng. Từ đó tạo thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng miền Tây ngày càng phát triển, mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho cả một vùng rộng lớn.

Đây cũng là động lực để Nghệ An thực hiện thành công bước đầu Đề án 2355 về phát triển kinh tế - xã hội vùng miền Tây của Chính phủ cũng như Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Nghệ An đến năm 2020.

.

Xuân Thống

.