Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/phat-huy-nguon-luc-con-nguoi-xay-dung-que-huong-nghe-an-giau-manh-662281/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/phat-huy-nguon-luc-con-nguoi-xay-dung-que-huong-nghe-an-giau-manh-662281/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Phát huy nguồn lực con người, xây dựng quê hương Nghệ An giàu mạnh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/02/2016, 13:54 [GMT+7]

'Phát huy nguồn lực con người, xây dựng quê hương Nghệ An giàu mạnh'

(Congannghean.vn)-Khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước: “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, Hội nghị “Gặp mặt Kiều bào Nghệ An về quê hương đón Xuân Bính Thân 2016” được tổ chức ngày 12/2 (tức mùng 5 Tết) vừa qua là dịp nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Cuộc gặp mặt diễn ra trong không khí ấm áp và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp khi kiều bào Nghệ An đã bày tỏ tấm lòng hướng về nguồn cội, vui chung với những thành công của tỉnh cũng như đồng bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Hội ngộ Xuân quê hương

Quê hương - hai tiếng thân thương mà mỗi lần nhắc đến đều gợi lên sự bồi hồi, xúc động. Khi Tết đến, xuân về, trong sâu thẳm mỗi người con đất Việt đều mong muốn được đoàn tụ cùng gia đình. Với tinh thần đó, trong không khí vui tươi, ấm áp của mùa xuân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt kiều bào để chào đón những người con của quê hương đang sinh sống, lao động, học tập và công tác ở nước ngoài về quê vui Tết, đón xuân và sum họp gia đình.

Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm hỏi kiều bào tại buổi gặp mặt
Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm hỏi kiều bào tại buổi gặp mặt

Niềm vui ấy được nhân lên khi có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Trung ương là con em Nghệ An trở về quê hương đón Tết cùng gia đình. Những cái bắt tay thân mật, những tâm sự, suy nghĩ và cả trăn trở của cộng đồng người Nghệ ở nước ngoài được gửi gắm, chia sẻ trong không khí ấm cúng, thắm đượm nghĩa tình của những ngày đầu năm mới.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phấn khởi cho biết: Đây là lần thứ 2 Nghệ An tổ chức chương trình “Gặp mặt Kiều bào Nghệ An về thăm quê hương đón xuân”, thể hiện sự tri ân, quan tâm và tình cảm sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An dành cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Người dân và chính quyền tỉnh nhà rất vui mừng trước những thành tựu mà người Nghệ An ở nước ngoài đã đạt được, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao lòng yêu nước và những đóng góp quý báu của kiều bào đối với tỉnh nhà. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thông tin một số thành tựu về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa mà tỉnh đã đạt được trong năm 2015 và định hướng phát triển trọng tâm trong năm 2016.

Trong đó nhấn mạnh, năm 2015, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Một số thành tựu nổi bật như: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2015 theo phương pháp tính mới ước tăng 7,43%; tốc độ tăng trưởng năm 2015 cao hơn tốc độ tăng trưởng của 3 năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước (ước 6,68%); thu ngân sách đạt trên 10.000 tỉ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2014.

Công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư có nhiều đổi mới, được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Trong năm qua, đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 162 dự án với tổng vốn đăng ký 85.864 tỉ đồng. Nghệ An cũng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2020… Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao cũng gặt hái được nhiều thành công; quốc phòng - an ninh được củng cố, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo.

Đạt được những thành tựu trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Trung ương; sự nhạy bén, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; đặc biệt là sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu không ngừng của người dân Nghệ An ở cả trong và ngoài nước. Tất cả những yếu tố trên đã tạo nên sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó phải kể đến những đóng góp rất đáng trân trọng của đồng bào ta ở nước ngoài.

Phát huy nguồn lực “Nghệ kiều”

Cùng với sự phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng đông và sinh sống ở khắp các quốc gia trên thế giới. So với cả nước, Nghệ An là tỉnh có số lượng kiều bào đông đảo, với hơn 55.000 người. Lao động Nghệ An ở nước ngoài chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số lao động ở nước ngoài của Việt Nam.

Các kiều bào dâng hoa bày tỏ lòng thành kính với Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh
Các kiều bào dâng hoa bày tỏ lòng thành kính với Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh

Năm 2015, toàn tỉnh có khoảng 13.000 người đi xuất khẩu lao động (đứng đầu cả nước). Ngoài ra, không thể không kể đến nguồn lực to lớn của đội ngũ trí thức, doanh nhân, du học sinh người Nghệ ở khắp năm châu.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 10 dự án của các doanh nhân/doanh nghiệp là người Nghệ An ở nước ngoài về đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 7.000 tỉ đồng. Các dự án của kiều bào đã góp phần to lớn trong việc giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp và tình cảm quý báu của kiều bào dành cho quê hương.

Tại buổi gặp mặt, đại diện bà con là kiều bào Nghệ An trở về quê hương đón Tết từ nhiều quốc gia bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả mà tỉnh nhà đã đạt được và những đổi thay tích cực của quê hương cũng như chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Ðảng và Nhà nước.

Đây là dịp để bà con kiều bào giao lưu, gặp gỡ, trao đổi cùng lãnh đạo tỉnh, qua đó phát biểu những ý kiến tâm huyết cũng như các đề xuất, kiến nghị đến lãnh đạo Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về những chính sách hỗ trợ đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp xa quê khi đầu tư tại quê hương vì sự phát triển của tỉnh nhà.

Đại diện kiều bào Đinh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Cộng hòa Séc tâm sự: “Bản thân tôi cũng như hơn 300 con em kiều bào về quê hương lần này rất xúc động khi được đón Tết cổ truyền của dân tộc cùng gia đình và đã được lãnh đạo tỉnh tổ chức đón tiếp trọng thị. Bà con kiều bào chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để góp phần xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng giàu mạnh”.

Trong không khí vui vẻ, đầm ấm của buổi gặp mặt, đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kính chuyển đến bà con kiều bào tình cảm thân thương của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An cùng những lời chúc năm mới tốt đẹp nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, kể từ sau chương trình gặp mặt kiều bào Xuân Ất Mùi 2015, tỉnh đã nỗ lực xây dựng các chính sách, triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con về quê hương đầu tư, làm ăn, sinh sống. Mặc dù luôn dành tình cảm sâu nặng và mong muốn đóng góp xây dựng quê hương song những hoạt động hợp tác giữa kiều bào với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An còn chưa thật sự tương xứng với tiềm năng.

Đồng chí Hồ Đức Phớc khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp của kiều bào dành cho quê hương và sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc tại nước sở tại và hướng về cội nguồn.

Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người Nghệ An ở nước ngoài về quê hương đầu tư, làm ăn, sinh sống. Tỉnh mong muốn trong thời gian tới, bà con kiều bào tiếp tục phát huy nguồn lực to lớn của cộng đồng người Nghệ An ở nước ngoài trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới nói chung, giữa Nghệ An với các tỉnh bạn nói riêng.

.

Xuân Thống

.