Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/lien-ket-phat-trien-du-lich-vung-mo-canh-cua-tiem-nang-cho-dia-phuong-664059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201602/lien-ket-phat-trien-du-lich-vung-mo-canh-cua-tiem-nang-cho-dia-phuong-664059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mở 'cánh cửa' tiềm năng cho địa phương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/02/2016, 08:59 [GMT+7]
Liên kết phát triển du lịch vùng

Mở 'cánh cửa' tiềm năng cho địa phương

(Congannghean.vn)-Trong vài thập niên trở lại đây, du lịch được xem là ngành công nghiệp không khói để mỗi quốc gia trên thế giới đầu tư, khơi dậy tiềm năng sẵn có. Cùng với cả nước, Nghệ An đã và đang có những bước đi mạnh mẽ trong việc đưa ngành du lịch trở thành một trong những hướng mũi nhọn để phát triển kinh tế - xã hội.

Nghệ An được xem là mảnh đất hội tụ đầy đủ các giá trị của nền văn hoá lâu đời, cùng với nhiều danh lam, thắng cảnh… trải dài từ Đông sang Tây; là vùng địa linh nhân kiệt, trải qua các thời kỳ lịch sử đã sinh ra nhiều bậc anh hùng hào kiệt, danh nhân văn hoá và hiện nơi đây vẫn còn lưu giữ hàng nghìn di tích lịch sử quý giá.

Bên cạnh đó, với cộng đồng 6 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn, Nghệ An còn có nhiều di tích về khảo cổ học, nghệ thuật kiến trúc, các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể đặc sắc như dân ca ví, giặm đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên - Nam Đàn, điểm đến của du khách trong và ngoài nước
Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên - Nam Đàn, điểm đến của du khách trong và ngoài nước

Với diện tích lớn nhất cả nước (16.490 km2), địa tầng tự nhiên đa dạng cũng như văn hoá trải dài từ Đông sang Tây, Nghệ An đã hội tụ đầy đủ các giá trị văn hoá tinh thần, tâm linh cùng với quần thể vườn Quốc gia Pù Mát, khu dự trữ thiên nhiên miền Tây Nghệ An đã được UNESCO công nhận, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Pù Hoạt đang trở thành điểm đến của du khách gần xa.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Với những điều kiện thuận lợi về vị trí, mạng lưới giao thông đường bộ và đường hàng không cũng như tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, Nghệ An đang trở thành cầu nối giữa các vùng trong cả nước. Ngoài ra, Nghệ An cũng được xem như điểm khởi đầu và điểm chính trong các tuyến du lịch “Con đường di sản miền Trung” và cũng là điểm khởi đầu của tuyến du lịch Đông - Tây…

Đặc biệt, trong Hội thảo khoa học phát triển du lịch Bắc - Nam Trung Bộ diễn ra vào ngày 20/2/2016 tại TP Vinh, việc liên kết du lịch giữa các vùng, miền đã được đưa ra thảo luận, phân tích và tìm giải pháp bền vững. Sự kiện này là “cơ hội vàng” để Nghệ An “mở cửa” tiềm năng mà lâu nay chưa khai thác hết. Đây cũng là dịp để chúng ta giới thiệu với bạn bè những ưu thế của ngành du lịch tỉnh nhà khi chọn Nghệ An là điểm đến trong các tour du lịch vùng, miền.

Việc liên kết phát triển du lịch cũng là vấn đề được Nghệ An đã và đang xúc tiến trong thời gian qua với các địa phương, đơn vị lữ hành, doanh nghiệp… Thế nhưng, việc liên kết phát triển du lịch cần phải thực hiện bằng các mô hình từ chính trong mỗi địa phương với nhau. Nghĩa là, mô hình du lịch nội địa, liên kết giữa các huyện cần phát huy một cách chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa. Công tác nâng cấp, trùng tu, bảo tồn các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh phải được đưa vào lộ trình đầu tư, xây dựng và mở rộng.

Với những điều kiện cũng như tiềm năng cơ bản nói trên, việc khơi dậy những gì mà Nghệ An sẵn có sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của ngành du lịch, thực sự trở thành một trong những hướng kinh tế mũi nhọn của địa phương, Nghệ An cần phải xác định phương hướng, mục tiêu phát triển cụ thể, đa dạng theo hướng hiện đại.

Đó là tăng cường nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ và xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, ngành du lịch tỉnh nhà cần gắn kết với du lịch trong nước, quốc tế theo hướng nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa. Nâng tầm sản phẩm du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh cũng là nhiệm vụ cần hoàn thiện trong thời gian tới.

.

Đăng Quang

.