Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/tien-toi-bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xiv-va-dai-bieu-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2016-2021-la-phieu-cua-su-ky-vong-665913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/tien-toi-bau-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xiv-va-dai-bieu-hdnd-cac-cap-nhiem-ky-2016-2021-la-phieu-cua-su-ky-vong-665913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lá phiếu của sự kỳ vọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/03/2016, 16:32 [GMT+7]
Tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Lá phiếu của sự kỳ vọng

(Congannghean.vn)-Ngày 22/5/2016 là ngày hội của toàn dân khi cử tri trong cả nước sẽ tiến hành bỏ phiếu để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong ngày hội này, kỳ vọng rằng, cử tri sẽ sáng suốt dành lá phiếu cho những ứng cử viên có phẩm chất, năng lực, nhiệt huyết, toàn tâm, toàn ý vì trách nhiệm xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Kể từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên vào ngày 6/1/1946, ngày 22/5 sắp tới là lần bầu cử thứ 14 mà cử tri cả nước được vinh dự bỏ lá phiếu của mình cho người có đủ đức, đủ tài, đại diện cho tiếng nói của người dân tại Quốc hội. Đây là ngày cử tri và đồng bào thực hiện quyền dân chủ, lựa chọn ra đại biểu xứng đáng là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Để chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới, ngày 26/2, Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-UBBC về việc ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu cử ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2016 - 2021. Theo đó, sẽ có 91 đại biểu được lựa chọn để bầu, đây sẽ là những đại diện ưu tú, sáng suốt nhất cho cử tri toàn tỉnh, đưa tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Quốc hội.

Người dân sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đủ đức, đủ tài trong ngày 22/5 sắp tới
Người dân sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đủ đức, đủ tài trong ngày 22/5 sắp tới - Ảnh minh họa

Không phải đến bây giờ, khi cận kề ngày bầu cử, người dân mới quan tâm đến chất lượng của đại biểu Quốc hội mà trước đó, qua những lần tiếp xúc cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An đã nhiều lần lắng nghe nguyện vọng của cử tri về việc tìm được người đủ đức, đủ tài để gửi gắm, chuyển tải nguyện vọng, trăn trở của người dân. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đối với mỗi cử tri, việc cầm lá phiếu trên tay không chỉ là niềm vinh dự và tự hào, mà còn là sự trăn trở, bởi lựa chọn được người có tâm huyết, dám nói thẳng, nói thật và nói đúng để bầu vào Quốc hội là điều không hề dễ dàng. Lá phiếu bầu đúng người đủ tài, đủ đức và vì dân chắc chắn sẽ mang lại cuộc sống hạnh phúc cho người dân.

Bầu cử đại biểu Quốc hội là ngày hội thực sự của toàn dân, là ngày hội dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm đúng nghĩa. Qua 13 kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, hẳn ai cũng biết rằng, lá phiếu mà mình cầm trên tay trước mỗi kỳ bầu cử là “kênh” thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội. Người được lựa chọn phải thực sự đại diện cho tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân chứ không phải là những “nghị gật”, vào Quốc hội là để tư lợi, vun vén cho cá nhân. Quốc hội và đại biểu Quốc hội đại diện cho cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước “của dân, do dân, vì dân”, sau mỗi kỳ họp có rất nhiều dự án luật được xây dựng và ban hành, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, giải quyết những vướng mắc mang tính vĩ mô. Hay nói cách khác, nghị trường Quốc hội sẽ có rất nhiều hiệu ứng, chuyển biến tích cực sau mỗi kỳ họp, do đó cử tri luôn giám sát, theo dõi hoạt động không chỉ của Quốc hội mà còn của từng đại biểu do chính mình tín nhiệm bầu ra.

Trong vài kỳ họp Quốc hội gần đây, cử tri Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung đặc biệt quan tâm đến tư cách đại biểu Quốc hội. Một vài hình ảnh về những ông “nghị gật” được báo chí ghi lại trong một số kỳ họp, hay câu chuyện về những chiếc ghế trống, những đại biểu chỉ hoạt động theo kiểu hình thức, chiếu lệ, qua loa ở các địa phương sau khi trúng cử… thực sự khiến cử tri phiền muộn khi nhận ra sự lựa chọn của mình trước đó là thiếu sáng suốt. Còn nhớ, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Quốc hội phải tiến hành bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, Đoàn đại biểu TP Hà Nội. Bà Nga đã lấy danh nghĩa được nhân dân bầu ra để thực hiện hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án xây dựng nhà ở tại khu B5 Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội với số tiền 114 tỉ đồng của 221 người. Trước đó, một số đại biểu đã từng bị bãi nhiệm, vướng lao lý như ông Mạc Kim Tôn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình; ông Lê Minh Hoàng, nguyên Giám đốc Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh và lình xình hơn là vụ bãi nhiệm bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư công nghiệp Tân Tạo (TP Hồ Chí Minh).

Những trường hợp trên đặt ra cho cử tri câu hỏi khó trước mỗi kỳ bầu cử là phải làm sao để lựa chọn được người có tài, có tâm nhưng cũng phải có đạo đức, lối sống lành mạnh. Chất lượng của từng đại biểu giới thiệu ứng cử và tự ứng cử phải luôn được cử tri xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo hơn nữa. Tại Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 do Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức vào ngày 4/2 vừa qua, nội dung, tư tưởng xuyên suốt được thống nhất là, cuộc bầu cử sắp tới là sự kiện chính trị quan trọng. Cùng với thành công của Đại hội Đảng các cấp, việc tổ chức tốt cuộc bầu cử lần này là để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Bởi vậy, yêu cầu đặt ra đối với cấp ủy và các tổ chức Đảng là phải có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tin rằng, trong giai đoạn hiện nay, tính dân chủ và công khai trong hệ thống chính trị và toàn xã hội đang được phát huy, điều này cũng đồng nghĩa với việc tiếng nói của người dân sẽ được các cơ quan công quyền các cấp ghi nhận, có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời. Mỗi đại biểu Quốc hội, với năng lực của mình sẽ góp phần chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Quốc hội, chính quyền các cấp, để những tiếng nói ấy sẽ góp phần xây dựng, hoàn thiện các văn bản luật trước khi ban hành, phổ biến rộng rãi nhằm thỏa mãn các nhu cầu chính đáng của nhân dân. Làm được điều này, vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội sẽ được thể hiện rõ ràng, hay nói cách khác, đại biểu Quốc hội sẽ là người cụ thể hóa nhiệm vụ giám sát đó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, cử tri ngày càng tin tưởng hơn vào hiệu quả giám sát của Quốc hội.

.

Thiên Thảo