Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/nguoi-dan-nghe-an-mua-xang-dau-voi-gia-cao-hon-vung-khac-665695/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/nguoi-dan-nghe-an-mua-xang-dau-voi-gia-cao-hon-vung-khac-665695/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân Nghệ An mua xăng, dầu với giá cao hơn vùng khác? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/03/2016, 14:26 [GMT+7]

Người dân Nghệ An mua xăng, dầu với giá cao hơn vùng khác?

(Congannghean.vn)-Lâu nay, dù giá xăng, dầu trong nước tăng hay giảm thì người dân Nghệ An vẫn phải mua xăng, dầu với giá cao hơn so với một số địa phương khác. Sự chênh lệch này được quy định từ những năm 70 của thế kỷ trước, nhưng liệu giờ đây vẫn áp dụng thì có còn phù hợp?

Theo tìm hiểu của phóng viên, lần giảm giá xăng, dầu trong nước gần đây nhất là vào chiều 18/2/2016. Theo đó, giá xăng Ron 92 trong nước là 13.750 đồng/lít (giảm 961 đồng/lít); xăng E5 13.320 đồng/lít (giảm 942 đồng/lít). Thế nhưng, ngày 3/3/2016, qua khảo sát tại một số cây xăng trên địa bàn TP Vinh, mức giá xăng Ron 92 là 14.020 đồng/lít, nghĩa là cao hơn mức giá xăng Ron 92 bán ra tại Hà Nội 270 đồng/lít.

Người dân Nghệ An đang phải mua xăng, dầu                với giá cao hơn so với một số địa phương khác
Người dân Nghệ An đang phải mua xăng, dầu với giá cao hơn so với một số địa phương khác

Qua tìm hiểu được biết, chỉ riêng cây xăng trên đường Lê Hồng Phong, TP Vinh mỗi ngày bán ra thị trường khoảng 1.800 lít xăng, với giá 14.020 đồng/lít; thu về hơn 250 triệu đồng/ngày. So với giá xăng tại Hà Nội thì người mua xăng tại đây phải trả thêm số tiền gần 5 triệu đồng/ngày vì chênh lệch giá. Chỉ tính riêng năm 2014, mức tiêu thụ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 381.982 m3. Khi nhân với giá chênh lệch (2%) so với vùng 1 thì người tiêu dùng phải bỏ thêm số tiền hơn 100 tỉ đồng.

Công ty Xăng dầu Nghệ An cho rằng, sở dĩ có sự chênh lệch giá xăng như trên là do quy định giá bán của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đối với vùng 1 và vùng 2. Vì Nghệ An là một trong các địa phương thuộc vùng 2 nên giá bán lẻ được tăng không quá 2% so với giá cơ sở khi công bố cùng thời điểm.

Ông Hoàng Minh Quân, Trưởng phòng Quản lý giá và công sản Sở Tài chính cho biết: Đây là quyết định có từ những năm 70 của thế kỷ trước. Theo đó, Nghệ An thuộc vùng 2, tức là vùng xa khu vực cảng xăng dầu 300 km nên có mức giá khác bù vào phí vận chuyển (tăng không quá 2%). Thế nhưng, việc quy định này áp dụng đến thời điểm hiện nay là không còn phù hợp, vì hiện nay cơ sở hạ tầng trong kinh doanh xăng, dầu ở Nghệ An đã thay đổi nhiều so với cách đây mấy chục năm. Nghệ An có đầy đủ bến, bãi, không còn phải lấy xăng ở Hải Phòng như trước, mà xăng được cung cấp ngay cảng Cửa Lò vào hệ thống kho bãi ở đây. Do vậy, cần có sự thống nhất để người tiêu dùng Nghệ An đỡ thiệt thòi. Mặt khác, Thông tư 39 quy định về khoảng cách xa, gần không cụ thể, rõ ràng để áp dụng phù hợp cho các tỉnh, thành.

Có thể thấy, giá bán xăng, dầu ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của đại bộ phận người dân hiện nay. Do vậy, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có phương án đề xuất để người dân Nghệ An được hưởng giá xăng vùng 1 như các tỉnh khác.

.

P.V

.