Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/canh-bao-nguy-co-mat-an-toan-lao-dong-o-khu-kinh-te-vung-ang-602473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/canh-bao-nguy-co-mat-an-toan-lao-dong-o-khu-kinh-te-vung-ang-602473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo nguy cơ mất an toàn lao động ở Khu kinh tế Vũng Áng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/04/2015, 09:20 [GMT+7]

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn lao động ở Khu kinh tế Vũng Áng

(Congannghean.vn)-Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những khu kinh tế trọng điểm được Chính phủ quan tâm đầu tư, xây dựng. Tại đây, rất nhiều dự án trọng điểm đã và đang được triển khai. Tuy nhiên, việc quản lý lao động, đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) tại các công trường vẫn chưa được các tập đoàn, doanh nghiệp quan tâm thực hiện.
 
Khi triển khai dự án, các tập đoàn, doanh nghiệp hợp đồng giao cho các nhà thầu phụ thi công và tự tuyển lao động cũng như phụ trách các vấn đề về thiết bị công nghệ. Đa số là lao động phổ thông người Việt Nam. Quá trình thi công, các nhà thầu chỉ sử dụng lao động phổ thông để lắp đặt giàn giáo, xây dựng, làm điện, nước và thi công các phần việc khác. Bởi vậy, việc trang bị kiến thức ATLĐ cho người lao động không được thực hiện thường xuyên.
 
Lực lượng chức năng triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân, tháo dỡ khối giàn giáo khu vực Formosa bị sập Ảnh: Thanh Tùng (TTXVN)
Lực lượng chức năng triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân, tháo dỡ khối giàn giáo khu vực Formosa bị sập Ảnh: Thanh Tùng (TTXVN)
Người lao động vì cuộc sống mưu sinh mà bỏ qua, phớt lờ những nguy hiểm rình rập. Mỗi ngày, hàng trăm công nhân làm việc ở độ cao hàng chục mét hoặc trong môi trường khắc nghiệt ở các công trường nhưng việc trang bị những thiết bị bảo hộ lao động cần thiết lại rất hạn chế. Các tập đoàn, doanh nghiệp thì thúc giục nhà thầu, nhà thầu lại yêu cầu công nhân làm việc tăng ca, tăng giờ để đảm bảo tiến độ công trình. 
 
Bên cạnh việc các tập đoàn, doanh nghiệp chưa đảm bảo ATLĐ, công tác quản lý của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ mang tính hình thức và không quyết liệt. Năm 2014, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cùng với Sở Xây dựng thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra ATLĐ, phòng chống cháy, nổ ở Khu kinh tế Vũng Áng đã phát hiện hàng trăm doanh nghiệp vi phạm các quy định về không đảm bảo ATLĐ và xử phạt số tiền hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, lại không đình chỉ thi công đơn vị nào và cũng không kiểm tra xem các doanh nghiệp có tiến hành khắc phục lỗi hay không. 
 
Vì không đảm bảo ATLĐ nên trong quá trình thi công các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng, đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Tháng 7/2014, trong quá trình thực hiện Dự án Formosa, đã xảy ra vụ sập giàn giáo khiến 2 công nhân tử vong và 3 người bị thương. Vào đầu năm nay, tại gói thầu của Công ty Posco 2 thuộc Dự án Formosa, xảy ra sập cầu thang của đường băng tải, đè chết 2 công nhân. Tối 25/3, xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng sập giàn giáo ở công trường của Tập đoàn Samsung, làm chết 13 người và bị thương 28 người.
 
Khu kinh tế Vũng Áng có diện tích gần 23.000 ha, là một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2013 - 2015. Khu kinh tế này đang phát triển mạnh mẽ, với gần 400 doanh nghiệp đã được cấp đăng ký kinh doanh với số vốn hàng chục tỉ USD. Có hàng nghìn lao động, các chuyên gia trong và ngoài nước hiện đang làm việc tại đây. Trong quá trình thi công, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đã để xảy ra nhiều bất cập về ATLĐ, không tuân thủ các quy định về bảo hiểm xã hội.
 
Trong khi đó, công tác kiểm tra của các cơ quan chức năng lại chưa hiệu quả. Trong thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt ATLĐ một cách nghiêm túc, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ cho người lao động của các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong Khu kinh tế Vũng Áng.
.

Công Tường

.