Thứ Năm, 29/10/2020, 15:17 [GMT+7]

Mòn mỏi chờ cấp 'bìa đỏ'

(Congannghean.vn)-Câu chuyện này đã kéo dài hơn 20 năm của các hộ dân mua đất ở thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương. Trong số hơn 40 hộ mua đất trái thẩm quyền, đến nay nhiều hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ), bên cạnh đó còn nhiều hộ khác vẫn chưa được cấp, vì vướng quy hoạch? Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nhiều người dân mua đất ở thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy chưa được cấp bìa đỏ
Nhiều người dân mua đất ở thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy chưa được cấp bìa đỏ
Anh Hoàng Văn Quý (SN 1976) trú tại thôn Thị tứ, xã Thanh Thủy phản ánh: Trước đó, vào năm 2002, anh Quý cũng như nhiều hộ dân khác mua đất bám mặt đường Quốc lộ 46 (hay còn gọi là đường về quê Bác), hiện đang có hóa đơn nộp tiền rõ ràng, tuy nhiên, nhiều lần gia đình muốn làm hồ sơ để được cấp bìa đỏ nhưng đều không được. Tương tự, hộ gia đình anh Phan Sỹ Hữu ở thôn Thủy Phong, xã Thanh Thủy cũng mua một lô đất bám Quốc lộ 46 (diện tích 208 m2) từ năm 2020, tuy nhiên nhiều lần gia đình anh Hữu muốn làm hồ sơ để được cấp bìa đỏ đều bất thành. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại còn có rất nhiều hộ dân mua đất trái thẩm quyền của UBND xã Thanh Thủy giáp Quốc lộ 46 vào thời điểm đầu những năm 2000 đang có nhu cầu được cấp bìa đỏ nhưng chưa thực hiện được.
 
Dịp tháng 4/2020, sau khi Báo Công an Nghệ An có bài viết phản ánh tình trạng trên, anh Hoàng Văn Quý và một số hộ dân tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để được cấp bìa đỏ. Sau gần 5 tháng đi lại với hàng chục loại hồ sơ giấy tờ liên quan, anh Quý, anh Hữu mới hoàn thiện được hồ sơ cấp bìa đỏ. Tuy nhiên, bước cuối cùng để cấp bìa thì được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương có văn bản trả lời, hồ sơ của anh Hoàng Văn Quý và anh Phan Sỹ Hữu bị trả lại với lý do “Thửa đất không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất năm 2015 - 2020 của huyện, nên không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận”.
 
Qua tìm hiểu, nghiên cứu hồ sơ cấp bìa đỏ của anh Quý và anh Hữu chúng tôi thấy rằng, các hồ sơ này đã có đầy đủ xác nhận của chính quyền địa phương xã Thanh Thủy và Chi nhánh Văn  phòng Đăng ký đất đai huyện Thanh Chương. Tuy nhiên, chỉ có khâu cuối cùng là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương sau khi kiểm tra có văn bản trả lời, hồ sơ không đủ điều kiện cấp bìa đỏ vì không phù hợp quy hoạch sử dụng đất!
 
Tìm hiểu được biết, hơn 40 hộ dân mua đất tại vùng Thị tứ, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương từ đầu năm 2000, đến năm 2004, vùng Thị tứ xã Thanh Thủy mới có quy hoạch Thị tứ, sau đó bản quy hoạch này không thực hiện được, hiện đã phá vỡ quy hoạch. Điều này đã khiến cho các hộ dân nằm trong “vùng quy hoạch” không được cấp bìa đỏ. Về đất của hộ anh Quý và anh Hữu cũng nằm trong vùng quy hoạch, song hai hộ này vướng vào một quy hoạch khác của Quốc lộ 46 có từ năm 2012, đến nay chưa điều chỉnh quy hoạch nên không cấp được bìa đỏ.
Dọc theo Quốc lộ 46 đoạn qua          xã Thanh Thủy, nhiều hộ gia đình được cấp bìa đỏ nhưng nhiều          hộ lại chưa được cấp
Dọc theo Quốc lộ 46 đoạn qua xã Thanh Thủy, nhiều hộ gia đình được cấp bìa đỏ nhưng nhiều hộ lại chưa được cấp
Trao đổi với phóng viên, ông Trình Văn Bằng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương cho biết: Hồ sơ anh Quý và anh Hữu không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của UBND huyện Thanh Chương. Khi được hỏi vì sao hồ sơ cấp bìa đỏ của các hộ đến khi hoàn thiện mới được trả lời không phù hợp quy hoạch sử dụng đất? Ông Bằng nói rằng, hồ sơ do chính quyền địa phương trình lên Chi nhánh Văn phòng đất đai, còn Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ thẩm định khâu cuối cùng. Theo ông Bằng, đối với trường hợp hồ sở của anh Quý và anh Hữu cần phải chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 mới cấp được bìa.
 
Về thông tin phản ánh, mua đất ở tại cùng một thời điểm, có cùng vị trí địa lý, hiện có nhiều hộ gia đình đã được Nhà nước cấp bìa đỏ, song những hộ khác thì được chính quyền địa phương trả lời “vướng quy hoạch”, không thể cấp bìa đỏ?. Vấn đề này, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường nói rằng, các hộ đã được cấp bìa là do diện tích đất của họ không nằm hoàn toàn trong vùng quy hoạch Quốc lộ 46. Riêng hộ anh Quý và hộ anh Hữu có diện tích nằm hoàn toàn trong vùng quy hoạch Quốc lộ 46 nên không thể cấp bìa đỏ và phải chờ điều chỉnh lại quy hoạch sử dụng đất.
 
Qua sự việc trên cho thấy, cần có sự phối hợp, kiểm tra chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện trong quá trình lập hồ sơ cấp bìa đỏ cho người dân. Để xảy ra tình trạng khi mọi thủ tục cơ bản đã hoàn thành thì Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện mới kiểm tra, phát hiện không phù hợp quy hoạch trả lại hồ sơ, khiến người dân bức xúc.
.

V. Thành

.