Thứ Sáu, 03/04/2020, 09:24 [GMT+7]
Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Anh Sơn, Nghệ An

'Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn'

(Congannghean.vn)-Với mong muốn phục vụ nhu cầu của người dân tốt hơn, bên cạnh việc duy trì trực tiếp dân giải quyết các thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa”, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Anh Sơn còn tổ chức nhiều chuyến công tác về tận các thôn bản làm thủ tục cấp CMND, sổ hộ khẩu cho bà con, nhất là đồng bào vùng sâu vùng xa, đồng bào công giáo. Từ đó, góp phần hướng tới mục tiêu cải cách hành chính Nhà nước, xây dựng nền hành chính vì dân. 
Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Anh Sơn đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Anh Sơn đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Trung tuần tháng 3 vừa qua, vượt chặng đường hàng chục cây số, Tổ công tác Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Anh Sơn đã có mặt tại các bản Cao Vều của xã biên giới Phúc Sơn để kịp thời làm thủ tục cấp phát hơn 300 CMND cho nhân dân. Không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, người dân hết sức vui mừng, phấn khởi vì lực lượng Công an đã không quản ngại đường sá xa xôi, đến tận nơi cấp phát CMND cho bà con. Bà Vi Thị Hoa, ở bản Cao Vều 3 tâm sự: “Nhiều lần tôi có ý định đến Công an huyện để làm thủ tục cấp đổi CMND vì đã quá thời hạn, nhưng do đường xa, bản thân lại tuổi cao sức yếu nên tôi đành gác lại. Nay các chiến sĩ Công an dành thời gian về tận thôn bản để giúp, tôi cũng như bà con nơi đây rất vui mừng và thật sự biết ơn các cán bộ”.  
 
Thiếu tá Hà Thị Hồng, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Anh Sơn cho biết: Thực hiện khẩu hiệu hành động “Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, cứ định kỳ hàng tháng, chúng tôi lại cử cán bộ tổ chức các chuyến công tác kéo dài từ 2 - 3 ngày về tận cơ sở để giải quyết các thủ tục hành chính cho bà con nhân dân, đặc biệt ưu tiên các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào công giáo. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao, đồng thời, giúp người dân thuận lợi trong việc giao dịch, giảm bớt phiền hà và rút ngắn thời gian đi lại. Đơn vị đã về 21 xã trên địa bàn cấp mới và cấp đổi hơn 1.000 CMND cho người dân; thực hiện cấp đổi, cấp lại CMND đối với trường hợp quá thời hạn sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp hoặc CMND bị mất, bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi họ tên chữ đêm, địa danh; cấp mới CMND đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND. 
 
Cùng với việc tổ chức các chuyến công tác về tận cơ sở, các ngày còn lại trong tuần, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH luôn duy trì công tác trực tiếp dân để giải quyết các thủ tục hành chính và các giấy tờ tùy thân khác tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện. CBCS ở bộ phận tiếp dân làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần để hướng dẫn, cấp trả kết quả các thủ tục hành chính cho công dân theo quy định. Đơn vị còn bố trí cán bộ tiếp dân vào đầu giờ sáng và chiều để hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính; tổ chức niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính, trang trí khánh tiết, lắp đặt camera giám sát; công tác cấp phát CMND được rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Đặc biệt, vào các ngày chủ nhật hàng tuần, Đội đã chủ động cử cán bộ đến tận nơi cư trú để chụp ảnh và làm CMND miễn phí cho các trường hợp người già yếu, bị bệnh nặng, thương, bệnh binh, người tàn tật, thân nhân và những người có công với cách mạng không có khả năng đi lại. Kết quả, năm 2019, Công an huyện Anh Sơn đã tổ chức cấp hơn 8.000 hồ sơ CMND tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện và tại các xã, thị trấn, trường học trên địa bàn.  
 
Cũng thông qua công tác làm CMND, các trường hợp vi phạm đều được Đội Cảnh sát QLHC về TTXH làm rõ và xử lý hành chính. Từ đó, chú trọng công tác phòng ngừa và ngăn chặn các trường hợp lợi dụng cấp CMND để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý CMND phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. 
 
Những việc làm ý nghĩa và thiết thực trên của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Anh Sơn trong thời gian qua đã góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, qua đó, giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Năm 2019, qua khảo sát chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, nhân dân đánh giá mức độ hài lòng đạt khoảng 80% - 90%. Đây là tín hiệu rất đáng tự hào, là niềm khích lệ to lớn cho đơn vị tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đổi mới toàn diện công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS Công an trong lòng nhân dân.
.

Hằng Nga

.