Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/phuong-nghi-thuy-tx-cua-lo-can-dam-bao-quyen-loi-chinh-dang-cho-cac-ho-dan-bi-thu-hoi-dat-812241/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/phuong-nghi-thuy-tx-cua-lo-can-dam-bao-quyen-loi-chinh-dang-cho-cac-ho-dan-bi-thu-hoi-dat-812241/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân bị thu hồi đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/09/2018, 16:59 [GMT+7]
Phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân bị thu hồi đất

(Congannghean.vn)-Đồng ý với chủ trương thu hồi đất của Nhà nước, song các hộ dân đề nghị trước khi thu hồi phải được đền bù các tài sản đã đầu tư trên đất và có chính sách hỗ trợ phù hợp để tiếp tục sản suất kinh doanh, duy trì ngành nghề hải sản truyền thống, tăng doanh thu hàng năm, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động trên địa bàn.

Đền bù tài sản đã đầu tư trên đất là nguyện vọng chính đáng của các hộ dân
Đền bù tài sản đã đầu tư trên đất là nguyện vọng chính đáng của các hộ dân

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của 3 anh Hoàng Minh Thọ, Lê Hồng Phương và Nguyễn Văn Thùy về việc các hộ gia đình này bị thu hồi ki-ốt đang sản xuất, kinh doanh hàng hải sản tại khối 4, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò. Các hộ dân này cho rằng, việc kinh doanh hiện tại của họ đang phát triển, tạo nguồn thu nhập ổn định cho hàng chục lao động trên địa bàn. Mặc dù các hộ đã đầu tư cơ sở vật chất hàng chục tỉ đồng cho việc kinh doanh hải sản nhưng khi thu hồi lại không đền bù các tài sản đã đầu tư trên đất, gây thiệt hại lớn cho các hộ dân.

Anh Hoàng Minh Thọ cho biết: Năm 2013, gia đình anh  thuê lại đất của một hộ gia đình khác để kinh doanh các sản phẩm hải sản (cá, mực, mắm, ruốc…). Tiếp đó, anh Thọ đã đầu tư số tiền nhiều tỉ đồng để xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất, đẩy mạnh sản xuất nước mắm, nuôi cá lóc, kinh doanh đồ khô…, giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động trên địa bàn. Đặc biệt, đầu năm 2017, khu đất gia đình anh Thọ đang thuê được UBND phường Nghi Thủy, UBND TX Cửa Lò và Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam chấp thuận chủ trương cho khảo sát thuê đất kinh doanh, thời hạn 35 năm. Tuy nhiên, trong khi các hộ đang chờ để được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đất theo quy định thì đầu năm 2018, UBND phường Nghi Thủy thông báo với các hộ về chủ trương thu hồi đất để quy hoạch lại các ki-ốt kinh doanh và xây dựng bến xe điện, các hộ tự tháo dỡ ki-ốt kinh doanh và không được đền bù, anh Hoàng Minh Thọ cho biết thêm.

Tương tự, năm 2012, gia đình anh Lê Hồng Phương thuê lại đất của 1 hộ gia đình khác gần chợ Bến cá, phường Nghi Thủy, diện tích hơn 1.300 m2 để kinh doanh hàng hải sản. Cũng như gia đình anh Thọ, gia đình anh Phương đã vay mượn số tiền khá lớn, đầu tư cơ sở vật chất nhà, xưởng sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế, hàng năm đóng góp đầy đủ các khoản cho UBND phường theo quy định. Trao đổi với phóng viên, anh Phương cho biết, chúng tôi đồng ý chủ trương thu hồi đất của Nhà nước, tuy nhiên trước khi thu hồi phải đền bù tài sản trên đất, tránh thiệt thòi cho người dân và bố trí đất để chúng tôi tiếp tục sản xuất kinh doanh, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động khác.

Ngoài ra, theo phản ánh, khu đất của gia đình anh Nguyễn Văn Thùy hiện đang kinh doanh gần chợ Bến cá cũng nằm trong diện được UBND phường Nghi Thủy thông báo cho chủ kinh doanh phải thu hồi, phục vụ dự án xây dựng bến xe điện và quy hoạch các ki-ốt kinh doanh mới.

Trao đổi sự việc trên với phóng viên, ông Võ Văn Lý, Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy cho biết: Khu đất nói trên được UBND phường cho các hộ dân thuê từ năm 2002 để kinh doanh hải sản. Sau đó, do làm ăn thua lỗ, những người thuê trước đó cho 3 anh Hoàng Minh Thọ, Lê Hồng Phương và Nguyễn Văn Thùy thuê lại. Năm 2015, qua kiểm tra, UBND TX Cửa Lò khẳng định, việc UBND phường Nghi Thủy cho thuê khu đất nói trên là trái thẩm quyền, không phù hợp Luật Đất đai, yêu cầu chấm dứt việc cho thuê. Tuy nhiên, cuối năm 2016, khi các hộ (3 anh Hoàng Minh Thọ, Lê Hồng Phương và Nguyễn Văn Thùy) có đơn xin thuê đất, UBND phường Nghi Thủy đã có văn bản trình UBND TX Cửa Lò và Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã được các cơ quan này chấp thuận chủ trương thuê đất. Vậy nhưng, cho đến nay, hồ sơ thuê đất của các hộ nói trên chưa được UBND tỉnh chấp thuận.

Trong quá trình đó, các hộ lại tự ý chuyển nhượng ki-ốt, khiến cử tri trên địa bàn bức xúc, phản ánh nhiều lần tại các kỳ họp hội đồng. Do đó, khi có dự án xây dựng chợ đêm, xây dựng bến xe điện, UBND TX Cửa Lò yêu cầu thu hồi diện tích kinh doanh các hộ nói trên. Cũng theo lời ông Lý, khi thu hồi, các hộ dân sẽ được “hỗ trợ” 1 ki-ốt (diện tích 80 m2), nếu các hộ có nhu cầu sẽ tạo điều kiện cho mua thêm 1 ki-ốt khác, không qua đấu thầu. Tuy nhiên, qua nhiều lần đối thoại giữa UBND phường và các hộ dân, phương án trên chưa được các hộ dân chấp thuận!

Qua tìm hiểu cho thấy, khu đất các hộ dân nói trên đang thuê sử dụng là đất thuộc UBND phường Nghi Thủy quản lý, tuy nhiên quá trình thuê đất, các hộ dân đã đầu tư số tiền rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất kinh doanh, do đó, yêu cầu được đền bù tài sản trên đất khi thu hồi là nguyện vọng chính đáng của người dân. Đề nghị UBND phường Nghi Thủy và TX Cửa Lò có giải pháp hợp lý trước khi thu hồi các khu đất nói trên, tránh để người dân chịu thiệt thòi!

.

Đức Thắng

.