Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tai-xa-my-son-huyen-do-luong-loi-dung-cai-tao-dap-de-khai-thac-dat-trai-phep-803327/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201807/tai-xa-my-son-huyen-do-luong-loi-dung-cai-tao-dap-de-khai-thac-dat-trai-phep-803327/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng cải tạo đập để khai thác đất trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/07/2018, 14:45 [GMT+7]
Tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương

Lợi dụng cải tạo đập để khai thác đất trái phép

(Congannghean.vn)-Dưới danh nghĩa cải tạo đập Cơn Cồng, xóm 10, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương để trữ nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, doanh nghiệp đã vận chuyển hàng nghìn m3 đất đến các nhà máy sản xuất gạch. Mặc dù sự việc đã được phản ánh nhưng chính quyền địa phương xã Mỹ Sơn vẫn không có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Máy múc khai thác đất trong lòng đập Cơn Cồng
Máy múc khai thác đất trong lòng đập Cơn Cồng

Trước đó, khi nhận được thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn về tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Mỹ Sơn, chúng tôi đã liên hệ ngay với ông Đặng Văn Tú, Chủ tịch UBND xã để tìm hiểu. Ông Tú cho biết, thời điểm phóng viên phản ánh (ngày 6/7), ông không có mặt tại UBND xã và sẽ cho cán bộ địa chính xuống kiểm tra sự việc, nếu có sai phạm sẽ xử lý ngay!

Tuy nhiên, ngày hôm sau (7/7/2018), chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân tại 2 xóm 5 và 10, xã Mỹ Sơn tiếp tục có nhiều xe tải vận chuyển đất đến các nhà máy gạch và cũng không thấy chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Qua tìm hiểu, 1 người dân trú tại xóm 10, xã Mỹ Sơn cho biết, trước thời điểm chúng tôi đến địa bàn khoảng 3 ngày, nhiều xe tải vào đập Cơn Cồng lấy đất vận chuyển ra Quốc lộ 15A, chở đến các nhà máy gạch. Xe tải chạy liên tục làm hư hỏng đường dân sinh, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nên sáng 7/7, người dân xóm 10 không cho xe tải chở đất đi qua đường của xóm mà phải chạy vòng qua Khu di tích lịch sử Truông Bồn, sau đó ra Quốc lộ 15A.

Sáng 7/7, tiếp cận đập Cơn Cồng, theo ghi nhận của chúng tôi, con đường dẫn vào con đập này đang in hằn rõ vệt bánh xe. Thời điểm phóng viên có mặt, 1 chiếc xe múc công suất lớn nhãn hiệu DOOSAN đang gầm rú và liên tục múc đất ở lòng đập đổ lên các xe tải, ước đoán đã có hàng nghìn m3 đất ở lòng đập đã bị múc đi trước đó. Theo quan sát, các xe tải sau khi “ăn đất” rồi chạy vòng qua Khu di tích lịch sử Truông Bồn, sau đó đi ra Quốc lộ 1A, tỏa đi các hướng.

Qua tìm hiểu thực tế có thể khẳng định, thông tin người dân phản ánh về tình trạng các xe tải vận chuyển đất từ lòng đập Cơn Cồng ra khỏi địa bàn xóm 10, xã Mỹ Sơn là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, sự việc đã diễn ra nhiều ngày, song không hiểu vì sao chính quyền địa phương xã Mỹ Sơn vẫn không kiểm tra, xử lý triệt để?

Trước đó, vào tháng 4/2018, chúng tôi đã có phản ánh về hoạt động khai thác đất trái phép tại một quả đồi nằm sát Khu di tích lịch sử Truông Bồn, hiện trường để lại đến nay vẫn còn một góc của quả đồi đã bị “đất tặc” móc ruột, khoét sâu vào sườn núi.

Về lâu dài, đề nghị UBND xã Mỹ Sơn cũng như các cơ quan chức năng huyện Đô Lương kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Mỹ Sơn, tránh để dư luận bức xúc.

.

P.V

.